ถนอมสายตาอย่างไร ในยุคดิจิตอล

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 09:15 —ThaiPR.net

ถนอมสายตาอย่างไร ในยุคดิจิตอล

เมื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากขึ้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า "ดวงตา" ซึ่งเป็นอวัยวะด่านแรกของการรับสาร ไม่ว่าจะจากสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป หรือแม้แต่ทีวี ก็สามารถส่งผลต่อสุขภาพดวงตาของเราได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นดวงตาจึงควรได้รับการถนอมและดูแลอย่าใกล้ชิดไม่ต่างจากการดูแลสุขภาพส่วนอื่นๆ เนื่องจากแสงจากอุปกรณ์เหล่านี้ส่งผลเสียต่อดวงตา ทำให้ดวงตาแห้ง ตาล้า และส่งผลต่อการนอนหลับได้ ดังนั้นจึงเราควรถนอมสายตาก่อนที่จะสายเกินไปโดยการ..

  • กะพริบตาบ่อยๆ ควรกะพริบตาให้ได้ 1-2 ครั้งต่อ 10 วินาที เพื่อให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ เพื่อช่วยลดภาวะตาแห้ง
  • ปรับความสว่างของหน้าจอให้สบายตา ไม่เปิดแสงจ้าจนเกินไป สำหรับการใช้งานในช่วงกลางคืน ควรปรับอุปกรณ์ให้อยู่ในโหมดกลางคืน (Night หรือ Dark Mode) และหลีกเลี่ยงการจ้องมองหน้าจอ 1-2 ชม. ก่อนเข้านอน
  • ทำตามกฎ "20-20-20" พักสายตาทุกๆ 20 นาที โดยการมองออกไปในระยะที่ไกลๆ อย่างน้อย 20 ฟุต ซึ่งมองเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 20 วินาที สามารถช่วยคลายความ เมื่อยล้าจากการใช้สายตาได้
  • ควรตรวจสุขภาพตา ปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็คความผิดปกติอื่นๆ ทางด้านสายตา เป็นการป้องกันการสูญเสียสายตา
  • รับประทานผักใบเขียวและผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น ผักโขม ผักเคล ผักคะน้า บร็อคโคลี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลูทีน และซีแทนซิน ซึ่งมีความสำคัญต่อจอประสาทตาของเรา สามารถช่วยชะลอเรื่องจอประสาทตาเสื่อมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ