ศูนย์วัสดุยั่งยืนฯ จับมือ วช. จัดอบรม 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์' ยกระดับอุตสาหกรรมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2024 10:36 —ThaiPR.net

ศูนย์วัสดุยั่งยืนฯ จับมือ วช. จัดอบรม 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์' ยกระดับอุตสาหกรรมไทย

ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญวัสดุยั่งยืนเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเป็นโครงการภายใต้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดอบรมหัวข้อ "ก้าวแรกสู่การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์สำหรับผลิตภัณฑ์" ในงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. (อว. แฟร์) วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ช่วงแรก ศ.ดร.หทัยกานต์ มนัสปิยะ หัวหน้าโครงการศูนย์วัสดุยั่งยืนฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการอบรม และได้รับมอบของที่ระลึกจากนายชาญณรงค์ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ วช. ส่วนช่วงสุดท้ายนางสุภาพร โชคเฉลิมวงศ์ ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม วช. ได้มอบของที่ระลึกให้แก่วิทยากร ได้แก่ คุณวรุณ วารัญญานนท์ คุณนุสรา จริยะสกุลโรจน์ และคุณณัฐวดี เสริมสุข ผู้เป็นนักวิจัยของศูนย์วัสดุยั่งยืนฯ

ในการอบรมมีการสอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Product) อาทิ ชนิดก๊าซเรือนกระจก แหล่งที่มาในกระบวนการอุตสาหกรรม ตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบ การผลิต การขนส่ง การบริโภคใช้งาน และการกำจัดซาก รวมถึงมีการอธิบายขั้นตอนการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์และตัวอย่างการคำนวณ

การอบรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจากภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม นักวิจัย อาจารย์ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษา จำนวนกว่า 70 คน ผู้เข้าร่วมฟังบรรยายและซักถามข้อสงสัย โดยความรู้ที่ได้สามารถนำไปลงมือปฏิบัติ และต่อยอดเพื่อปรับปรุงกระบวนการของผลิตภัณฑ์ให้เป็นมิตรมากขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมไทยไปสู่ความยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-218-4142


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ