ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 11:45 —ThaiPR.net

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดี เป็นโรคที่พบบ่อย และป้องกันได้ยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดนิ่ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่มีอาการแสดง ซึ่งอาจตรวจพบโดยบังเอิญจากการตรวจสุขภาพประจำปีและตรวจอัลตราซาวนด์ช่องท้องส่วนบนขณะที่ยังไม่มีอาการ นิ่วในถุงน้ำดีหากไม่รีบรักษาจะทำให้นิ่วที่อยู่ในถุงน้ำดีตกไปในท่อน้ำดี กลายเป็นนิ่วในท่อน้ำดี ทำให้มีความยุ่งยากในการรักษาและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม

  • ท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย เรอบ่อย
  • ปวดท้องบริเวณชายโครงขวาหรือลิ้นปี่อย่างรุนแรง มักเกิดหลังทานอาหารมัน ของทอด
  • ปวดท้องเกร็ง ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 15-30 นาที อาจมีคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย
  • ในรายที่มีนิ่วอุดตันท่อน้ำดี อาจมีไข้สูง หนาวสั่น และตาเหลือง

ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ป่วยคือมักเข้าใจผิดว่าเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหาร จึงซื้อยาลดกรดหรือยารักษาโรคกระเพาะมาทานเอง ส่งผลให้เมื่อมาพบแพทย์อาการมักรุนแรงและอักเสบไปมากแล้ว

การรักษานิ่วในถุงน้ำดี แม้จะมีหลายวิธี แต่การผ่าตัดเอานิ่วออกเป็นวิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างถาวร ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำและการสังเกตอาการผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย หากพบอาการผิดปกติดังกล่าว ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง...

นิ่วในถุงน้ำดี นวัตกรรมรักษาด้วยการ "ผ่าตัดส่องกล้อง" อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1408

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกโรคทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/4bar1cLโทร.1512 ต่อ 2280, 2288, 2289Line Official : @ramhospital

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ