ม.วลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับชาติ PSPARN 2024 นักวิจัย 13 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยเข้าร่วม

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 11:47 —ThaiPR.net

ม.วลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับชาติ PSPARN 2024 นักวิจัย 13 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยเข้าร่วม

ม.วลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการระดับชาติด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ครั้งที่  8  (The 8th PSPARN  Academic Conference 2024) นักวิจัย นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา จาก 13 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยร่วมนำเสนอผลงานวิชาการกว่า 40 เรื่อง

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) โดยสำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการเครือข่ายการศึกษา วิจัยและความสัมพันธ์ทางวิชาการด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ครั้งที่ 8 (The 8th PSPARN  Academic Conference 2024) ภายใต้หัวข้อ "ภูมิทัศน์ทางการเมืองและการบริหารงานภาครัฐในยุค Disruption" ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 โดยพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ผดุงศักดิ์ สุขสอาด รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ กล่าวรายงาน ณ อาคารเรียนรวม 5 ห้อง 5301 โดยมีคณาจารย์ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมทั้งสิ้น 13 สถาบันเข้าร่วมนำเสนอผลงานวิชาการทั้งในลักษณะโปสเตอร์และบรรยายจำนวน 40 เรื่อง และมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการจำนวน 25 ทีมจาก 15 มหาวิทยาลัย

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า รัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน การบริหารภาครัฐในยุค Disruption จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง การบริหารภาครัฐในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญ รัฐบาลและองค์กรภาครัฐต้องเผชิญกับความท้าทายในการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ การตัดสินใจที่รวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อความต้อวการของประชาชน การปรับเปลี่ยนนโยบายที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีปณิธานในการบุกเบิก แสวงหาและถ่ายทอดความรู้เพื่อสร้างสรรค์ จรรโลงความก้าวหน้าและความเจริญทางวิชาการ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้า โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และสำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนของสังคมในการพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืนต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ทำงานในสาขาเดียวกัน

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ผดุงศักดิ์ สุขสอาด กล่าวว่า การประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายการศึกษา วิจัย และความสัมพันธ์ทางวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ครั้งที่ 8  ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการขึ้นโดยภาคีเครือข่ายความร่วมมือของมหาวิทยาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย จำนวน 13 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย  1) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  3) มหาวิทยาลัยบูรพา 4) มหาวิทยาลัยทักษิณ 5) มหาวิทยาลัยพะเยา 6) มหาวิทยาลัยแม่โจ้  7) มหาวิทยาลัยศิลปากร  8) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  9) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 10) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 11) มหาวิทยาลัยขอนแก่น 12) มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และ 13) มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งความร่วมมือนี้นำมาสู่การดำเนินกิจการต่าง ๆ ทางด้านวิชาการของนิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา อีกทั้งยังเป็นการเปิดเวทีทางวิชาการที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านของสังคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่เข้าสู่ยุค Disruption ซึ่งในภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนต้องมีการปรับตัวทั้งในรูปแบบการบริหารงาน การบูรณาการองค์ความรู้ในศาสตร์แขนงต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางด้านความคิดและสามารถนำไปต่อยอดในการศึกษาวิจัยที่จะส่งผลให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ เผยแพร่สู่สาธารณชน

รักษาการแทนคณบดี กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ระหว่างนิสิตนักศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งทางวิชาการแก่นิสิต นักศึกษาทางด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ และส่งเสริมสร้างเครือข่ายทางวิชาการ ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับองค์ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์และอาจนำไปสู่การค้นพบแนวคิดการบริหารงานที่สอดคล้องกับการบริหารงานในยุค Disruption ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจในการประชุมวิชาการในครั้งนี้ เช่น การปาฐกถาพิเศษโดย ศาสตราจารย์ ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ ในหัวข้อ"ภูมิทัศน์ทางการเมืองและการบริหารงานภาครัฐในยุค Disruption"  และการเสวนาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศิวพงศ์ ทองเจือ อุปนายกคนที่ 1 สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทยและประธานกรรมมาธิการสถาปนิกผังเมืองทักษิณ ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช  ดร.เอกลักษ์ ณัถฤทธิ์  ประธานอนุกรรมการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับพื้นที่ภาคตะวันออก  ในหัวข้อ "การจัดการเมืองในยุค Disruption" อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ