รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 14:00 —ThaiPR.net

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๕.๓๐ น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย ในการติดตามผลการดำเนินโครงการกิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ - ๒๕๖๘ ระหว่างวันที่ ๓ - ๔ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ จังหวัดเชียงราย โดยมี นางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นายวิเชียร สุขสร้อย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายพิชิต สิทธิวงศ์ รองนายกสมาคมขัวศิลปะ คณะกรรมการและเลขานุการสมาคมขัวศิลปะ ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วม

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมรับฟังความเป็นมาการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย และผลสำเร็จของการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 และรับชมผลงานศิลปะจากเครือข่ายศิลปินจังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (Chiang Rai Contemporary Art Museum - CCAM) ตั้งอยู่ที่ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย ก่อตั้งโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย เพื่อเป็นหมุดหมายให้เชียงรายเป็นเมืองศิลปะเชื่อมผู้คน ศิลปิน และศิลปะเข้าด้วยกัน โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะพื้นที่แสดงงานหลักในเขตเมืองเชียงรายของมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

โครงการก่อสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อต้นปี ๒๕๖๕ บนพื้นที่กว่า ๑๗ ไร่ ที่ได้รับการบริจาคจากนายทวีชัย อร่ามรัศมีกุล นักธุรกิจ โดยในระยะแรก ได้แก่ อาคารร่วมสมัยสี่ชั้นครึ่ง ประกอบด้วยหอคอยดำและหอคอยขาวข้างซ้าย - ขวา เปรียบเสมือนตัวแทนศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ของชาวเชียงราย อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี แห่งบ้านดำ และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ แห่งวัดขาว (วัดร่องขุ่น) อีกทั้งยังมีห้องนิทรรศการถาวรสำหรับจัดแสดงผลงานของทั้งสองศิลปิน อาคารหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายมีพื้นที่ใช้สอยราว ๓,๐๐๐ ตารางเมตร สำหรับจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน มิวเซียมช็อป คาเฟ่ และสำนักงาน สำหรับระยะที่สองจะประกอบด้วยอาคารพิพิธภัณฑ์พร้อมทั้งโรงละครและหอประชุม นอกจากนี้ จะมีการก่อสร้างหมู่บ้านศิลปินบนพื้นที่ราว ๑๐ ไร่ เพื่อให้ศิลปินได้ใช้เป็นสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ