วว. ร่วมหารือหน่วยงานชั้นนำด้านเทคโนโลยีอาหารระดับโลก Monash University / The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation (CSIRO) ณ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 6, 2024 08:36 —ThaiPR.net

วว. ร่วมหารือหน่วยงานชั้นนำด้านเทคโนโลยีอาหารระดับโลก Monash University / The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation (CSIRO) ณ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้การสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย ดร. เรวดี อนุวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญวิจัย วว. รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และ รศ. ดร.สิรี ชัยเสรี ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่ม NATIONAL QUALITY INFRASTRUCTURE : NQI บพข. เยือนหน่วยงานวิจัยและพัฒนาชั้นนำด้านเทคโนโลยีอาหารระดับโลก ได้แก่ Monash University, Alfred Centre และ The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation (CSIRO), Food Innovation Centre หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการทดสอบอาหารสุขภาพและการออกใบรับรองผลิตภัณฑ์ FODMAP คณะผู้แทนฯ ได้พบผู้บริหารจาก Monash University นำโดย Prof. Peter Gibson, Head of Department of Gastroenterology และ Dr. Jane Muir, Associate Professor (Research), Gastroenterology, Head of Translational Nutrition Science แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของหน่วยงานในการทดสอบผลิตภัณฑ์ FODMAP และการออกใบรับรองผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามมาตรฐานสากล ทั้งสองฝ่ายหารือถึงวิธีการและเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจสอบปริมาณ FODMAP ในผลิตภัณฑ์อาหาร การพัฒนาความร่วมมือครั้งนี้คาดว่าจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่มีความไวต่ออาหารบางชนิด ให้สามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสุขภาพของตนเองได้ นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้เดินทางไปเยือน CSIRO Food Innovation เพื่อหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีอาหารเพื่อสุขภาพ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมอาหารที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเพิ่มคุณภาพชีวิต โดยมีผู้บริหารของ CSIRO นำโดย Dr Leif Lundin - Research Director, Agriculture & Food และ Dr. Ingrid Appelqvist, Team Leader Agriculture & Food ให้การต้อนรับ

สำหรับ The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation (CSIRO) เป็นศูนย์วิจัยชั้นนำของประเทศออสเตรเลียที่มีความเชี่ยวชาญงานวิจัยและพัฒนาในหลากหลายสาขา รวมถึงด้านนวัตกรรมอาหาร มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ปลอดภัย และยั่งยืน และมี Food Innovation Center เป็นศูนย์นวัตกรรม ให้บริการแก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม พัฒนาการผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการพัฒนารสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณสมบัติทางสุขภาพของอาหาร ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างมั่นใจ ส่วน Monash University นั้น เป็นผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยและทดสอบ FODMAP มีทีมวิจัย Monash FODMAP Research Team โดยเฉพาะ ได้สร้างแนวทางและเครื่องมือในการตรวจสอบ FODMAP ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล งานวิจัยและการทดสอบมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือผู้ที่มีความไวต่ออาหารให้สามารถเลือกบริโภคอาหารได้อย่างปลอดภัยและมีสุขภาพดี มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน Monash FODMAP Diet ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบและเลือกอาหารที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างสะดวกและแม่นยำ รวมถึงหลักสูตรพัฒนาบุคลากรวิจัย Monash University เป็นพันธมิตรที่สำคัญในการพัฒนามาตรฐานและการทดสอบผลิตภัณฑ์ FODMAP ในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ