วว.ร่วมเป็นเกียรติพิธีตราสารแก้ไขและต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Tuesday August 6, 2024 08:40 —ThaiPR.net

วว.ร่วมเป็นเกียรติพิธีตราสารแก้ไขและต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ Mr. Robert F. Godec เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมลงนามพิธีตราสารแก้ไขและต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา

ในการนี้ ดร.ประทีป วงศ์บัณฑิต รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) พร้อมด้วย น.ส.พิมประไพ ศุภรรัตน์ นักวิเทศสัมพันธ์อาวุโส และ น.ส.รัตนา งามวิศิษฐ์ศิลป์ เจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์ กองวิเทศสัมพันธ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ในวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 ณ อาคารพระจอมเกล้า สป.อว.หลังพิธีลงนามฯ

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวง อว. เมื่อครั้งที่ยังเป็นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเดิม และกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกาได้ร่วมลงนามความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 และได้ลงนามในตราสารต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการ เมื่อปี พ.ศ. 2561 เพื่อต่ออายุความตกลงฯ ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ ในปัจจุบันเมื่อเปลี่ยนเป็นกระทรวง อว. การลงนามตราสารแก้ไขและต่ออายุความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และวิชาการ จะเป็นการต่ออายุความตกลงไปอีกเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ ผ่านกิจกรรมความร่วมมือที่หลากหลายบนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น การส่งเสริมการสร้างชุมชนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ครอบคลุมให้แก่คนทุกกลุ่ม การสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมความร่วมมือของนักวิจัยและองค์กรจากทุกภาคส่วน และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้นหลังจากนั้นได้ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการดำเนินความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้ความตกลง เพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทยในการกำหนดแนวทางเพื่อริเริ่มและต่อยอดกิจกรรมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับฝ่ายสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในสาขาความร่วมมือที่ตอบสนองต่อนโยบายของไทยในการส่งเสริมการใช้การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2568 ต่อไป ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวง อว.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ