"พฤกษา" ชูนโยบาย Green Procurement สานพันธกิจองค์กรสีเขียว มุ่งสู่ NET ZERO จับมือ "TOA" นำนวัตกรรมสีรักษ์โลก "ซุปเปอร์ชิลด์" สร้างบ้านเย็น ลดค่าไฟ ลดโลกร้อน

ข่าวอสังหา Tuesday August 6, 2024 10:34 —ThaiPR.net

"พฤกษา" มุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อม จับมือ "TOA" ผู้นำเบอร์หนึ่งในตลาดสีทาอาคารและวัสดุก่อสร้างครบวงจร เดินหน้าพันธกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างยั่งยืน นำนวัตกรรมสีบ้านเย็น "ซุปเปอร์ชิลด์" การันตีด้วยฉลากลดโลกร้อน (CFR) มาใช้ในโครงการเครือพฤกษา พร้อมทั้งนำ พรีคาสท์คาร์บอนต่ำ และ วัสดุก่อสร้างสีเขียว มารวมพลังสร้างที่อยู่อาศัยที่ช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายและดูแลสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยว่า โลกร้อนเป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้ทุกคนต้องเผชิญกับปัญหาบ้านร้อนที่เกิดจากการสะสมความร้อนจากแสงแดดในเวลากลางวัน และคายความร้อนออกมาในเวลากลางคืน ส่งผลให้มีการใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น พฤกษาในฐานะองค์กรที่มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30% ภายในปี 2573 และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 จึงกำหนดนโยบาย "Green Procurement" โดยยกระดับนโยบายจัดซื้อจัดจ้างและระเบียบในการคัดเลือกคู่ค้า มอบคะแนนโบนัสสำหรับเกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้าและพันธมิตรธุรกิจทั้งรายใหม่และการต่อสัญญากับรายเดิม ให้กับผู้ที่ผลิตสินค้าและบริการ หรือมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้พฤกษาจึงเลือกใช้นวัตกรรมสีบ้านเย็น "ซุปเปอร์ชิลด์" จาก TOA ที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงอาทิตย์ ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน ทำให้ลดการใช้เครื่องปรับอากาศน้อยลง

พฤกษาให้การสนับสนุนคู่ค้าทางธุรกิจที่มีสินค้าและบริการที่ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Carbon Footprint Reduction (CFR) หรือมีฉลากลดโลกร้อน ซึ่งหากคำนวณจากการใช้สีซุปเปอร์ชิลด์ในโครงการต่างๆ ของเครือพฤกษา ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา รวมจำนวน 21 โครงการ พบว่าช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 68.654 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (TonCO2e) การปลูกต้นสัก 3,991.5 ต้น และยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

"นอกจากการใช้สีซึ่งช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอน ลดการใช้น้ำ และดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ทำให้พฤกษาได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ Green Mission จาก TOA ในฐานะกรีนพาร์ตเนอร์ที่ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เรายังใช้พรีคาสท์คาร์บอนต่ำที่ได้รับฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Carbon Footprint Reduction (CFR) ด้วย ซึ่งเป็นพรีคาสท์รายแรกและรายเดียวของอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ได้การรับรอง รวมทั้งใช้วัสดุก่อสร้างอื่นๆ ที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint of Product) ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมเดียวกัน สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์ของพฤกษาที่มุ่งสู่ผู้นำในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดใส่ใจเพื่อทั้งชีวิตอยู่ดี มีสุข" นายอุเทน กล่าว

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA กล่าวว่า อุณหภูมิโลกที่ยกระดับสู่ยุคโลกเดือด หรือ Global Boiling ส่งผลให้หลายพื้นที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แม้แต่การอาศัยอยู่ในบ้านก็สัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น ทำให้ต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิในบ้าน ซึ่งนอกจากจะเพิ่มค่าใช้จ่ายจากค่าไฟที่ใช้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการซ้ำเติมปัญหาสภาพอากาศให้เพิ่มมากขึ้นด้วย TOA ในฐานะผู้นำนวัตกรรมสีเขียว (Green Innovation) ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสุขภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสีซุปเปอร์ชิลด์ นับเป็นนวัตกรรมสีบ้านเย็นที่ตอบโจทย์ช่วยโลกได้เป็นอย่างดี

ความพิเศษของสีซุปเปอร์ชิลด์จาก TOA คือการใช้เทคโนโลยีสีเย็น Cooling Paint ที่ผสาน 3 ส่วนประกอบสำคัญเข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ ไทเทเนียมไดออกไซต์ และแบเรียมซัลเฟต ที่ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดีเยี่ยม อีกทั้งยังช่วยคายความร้อนออกจากผนังบ้าน ช่วยให้อุณหภูมิในบ้านเย็นลง และซิลิกาที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ฟิล์มสีมีความคงทนยาวนาน 15 ปี ทนทานกว่าสีทั่วไปถึง 3 เท่า ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM (American Society for Testing and Materials) ช่วยยืดอายุฟิล์มสีให้สวยคงทน ไม่ลอกล่อน และฟิล์มสียังป้องกันฝุ่นเกาะ ด้วยเทคโนโลยี Self-Cleaning ทำให้ผนังบ้านสะอาดเสมอ ลดโอกาสการเกิดฝุ่น เชื้อรา แบคทีเรีย และตะไคร่น้ำ จากพื้นผิวผนังบ้านเสื่อมสภาพที่เราทุกคนมองข้าม

"สีซุปเปอร์ชิลด์ ผ่านการรับรองจากสถาบันชั้นนำที่การันตีว่าเป็นสีบ้านเย็นตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนแสงอาทิตย์สูงสุด 97.5% ซึ่งทดสอบโดย OTM Solutions Singapore และการคายความร้อนสูงถึง 90% ที่ทดสอบโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตามมาตรฐาน ASTM C1371 และยังสามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านให้เย็นลงสูงถึง 5.5 องศาเซลเซียส ด้วยโปรแกรมการทดสอบ Energy Plus

นอกจากนี้ 'สีซุปเปอร์ชิลด์' ยังถือเป็นนวัตกรรมสีรักษ์โลก เพราะได้ผ่านการรับรองด้วยฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint Reduction label : CFR) หรือ "ฉลากลดโลกร้อน" จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ที่ช่วยการันตีว่าหากผู้บริโภคหันมาตระหนักและใส่ใจโลกที่เราอยู่ให้มากยิ่งขึ้นด้วยการเลือกใช้สีทาอาคารบ้านเรือน ตึกสูงต่างๆ ที่ได้รับฉลากลดโลกร้อนนี้ ยังถือเป็นการช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) สู่ชั้นบรรยากาศได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางรอดของโลก ที่เราจะสามารถช่วยกันลดภาวะโลกเดือด และร่วมกันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างยั่งยืน

ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ของสีซุปเปอร์ชิลด์ จึงสอดรับกับวิสัยทัศน์ของพฤกษาที่ต้องการดูแลสิ่งแวดล้อม และยังทำให้ลูกบ้านพฤกษามั่นใจได้ว่าสีที่ใช้มีคุณภาพสูง และช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้าได้ นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความสำเร็จในการมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมสินค้ามาตลอดระยะเวลา 60 ปี ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของ 7-Green Strategy เพื่อตอกย้ำ Green Mission การเดินหน้าพันธกิจพิชิต Net Zero ภายในปี 2593 ด้วยการบูรณาการและพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ตามหลัก ESG" นายจตุภัทร์ กล่าว

ทั้งนี้ พฤกษา โฮลดิ้ง จะยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยที่สร้างความสะดวก ปลอดภัย แก่ลูกบ้านและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัย พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้อยู่อาศัยในทุกช่วงวัยสมดั่งแนวคิดใส่ใจเพื่อทั้งชีวิตอยู่ดี มีสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ