PDPC กระตุ้นคนรุ่นใหม่สนใจกฎหมาย PDPA ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน "PDPA Challenge 2024 by Krungthai x PDPC Season 2" นักศึกษาสมัครเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างล้นหลาม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 6, 2024 11:00 —ThaiPR.net

PDPC กระตุ้นคนรุ่นใหม่สนใจกฎหมาย PDPA ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ปลื้มกระแสการตอบรับการแข่งขัน "PDPA Challenge 2024 by Krungthai x PDPC Season 2" นักศึกษาทั่วประเทศสนใจเข้าสมัครร่วมแข่งขันสูงถึง จำนวน 42 ทีม เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางด้านกฎหมายได้มาพัฒนาศักยภาพและยกระดับทักษะการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้เกิดความเชี่ยวชาญในการนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างนักกฎหมายในอนาคตที่มีความรู้ความเข้าใจบริบทของกฎหมายดิจิทัล และความสำคัญกฎหมายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยว่า การจัดการแข่ง "PDPA Challenge 2024 by Krungthai x PDPC Season 2" ซึ่งเป็นการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลระดับอุดมศึกษา ชิงทุนการศึกษากว่า 1 แสนบาท ภายใต้แนวคิด "ป้องกัน-ระวัง-เข้าใจ" #ตะโกนให้โลกรู้ข้อมูลส่วนตัวสำคัญที่สุด ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยในปีนี้มีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์จากทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 42 ทีม (ทีมละ 2 คน) จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ฯลฯ จากในปีที่แล้วที่มีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 28 ทีม เรียกได้ว่าปีนี้กระแสการตอบรับดีมาก โดยทุกภาคส่วนได้ตระหนักมากขึ้นถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล และรับรู้ว่ากฎหมาย PDPA ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยข้อมูลว่า ในตอนแรกทางคณะผู้จัดงานวางแผนที่จะคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันเพียง 35 ทีม แต่ในปีนี้มีน้อง ๆ นักศึกษาสนใจเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก เราจึงเปิดโอกาสให้ทุกทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้นักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางด้านกฎหมายได้มาพัฒนาศักยภาพและยกระดับทักษะการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้เกิดความเชี่ยวชาญในการนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างนักกฎหมายในอนาคตที่มีความรู้ความเข้าใจบริบทของกฎหมายดิจิทัล ให้ตระหนักถึงความสำคัญกฎหมายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ จะได้เข้าร่วมกิจกรรม สัมมนาออนไลน์กับผู้เชี่ยวด้านกฎหมาย PDPA ระหว่างวันที่ 23 กรกกฎาคม - 9 สิงหาคม 2567 นอกจากนี้นักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ จะได้เดินทางไปเข้าค่ายอบรมความรู้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารกรุงไทย เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นระยะเวลา 4 วัน 3 คืน โดยจะออกเดินทาง ในวันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 สำหรับการแข่งขันตอบปัญหาจะครอบคลุมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (รวมไปถึงกฎหมายลำดับรอง แนวทาง คู่มือ แนวปฏิบัติ) พร้อมสิทธิร่วมกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะความรู้ด้านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Case Study จริง จากวิสัยทัศน์ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายคุ้มครองส่วนบุคคล โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาทจากธนาคารกรุงไทย

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ปิดท้ายว่า โครงการ PDPA Challenge 2024 ยังเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำ โดยมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาเยาวชนให้มีความตระหนักรู้และมีความเข้าใจในด้านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเติมเต็มพันธกิจของรัฐบาลในการสร้างกลไกหรือมาตรการเชิงรุก เพื่อสร้างนักกฎหมายในอนาคตที่มีความรู้ความเข้าใจบริบทของกฎหมายดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างความรับรู้ในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ที่จะประกอบวิชาชีพด้านกฎหมาย ให้ตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ