เปิดเทรนด์คอนโดอยู่อาศัย ปี 2024 เช่า vs ซื้อ แบบไหนดีกว่ากัน

ข่าวอสังหา Tuesday August 6, 2024 11:34 —ThaiPR.net

เปิดเทรนด์คอนโดอยู่อาศัย ปี 2024 เช่า vs ซื้อ แบบไหนดีกว่ากัน

ด้วยเทรนด์การใช้ชีวิตของคนเมืองที่เปลี่ยนไป ทำให้การเลือกที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่หลายคนประสบปัญหาว่า ระหว่างการเช่าคอนโด กับการซื้อคอนโด แบบไหนจะเหมาะกับเรามากกว่ากัน วันนี้เรามีข้อมูลเจ๋ง ๆ มาเปรียบเทียบให้ดูแบบจุดต่อจุด จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าเราควรเลือกอะไรดี

เช่าคอนโด กับ ซื้อคอนโด ควรเลือกแบบไหนดี

การเช่าคอนโด กับการซื้อคอนโด ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป และจะเหมาะกับความต้องการแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงต้องมองให้รอบด้าน โดยเฉพาะใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความสะดวกสบาย การลงทุน การตกแต่ง และการดูแลรักษา

ด้านความสะดวกสบาย

ข้อดีของการเช่าคอนโด คือเรื่องความสะดวกสบาย เพราะคุณสามารถเลือกที่พักได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นทำเล ขนาดห้อง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และสามารถย้ายได้ง่ายหากไม่ชอบหรือมีเหตุจำเป็น

ในขณะที่การซื้อคอนโด แม้จะไม่ได้สะดวกเท่าการเช่า แต่ก็ทำให้เรามีอิสระในการปรับแต่งห้องได้ตามต้องการ ไม่ต้องกังวลเรื่องการย้ายบ่อย และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

ด้านการลงทุน

ถ้ามองในแง่การลงทุน การเช่าคอนโดนับเป็นการจ่ายเงินโดยไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมา นอกจากสิทธิการอยู่อาศัยเท่านั้น เมื่อหมดสัญญาก็ต้องมองหาที่พักใหม่ ไม่มีผลกำไรในระยะยาว

ในทางตรงกันข้าม การซื้อคอนโดถือเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่ง ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวจากการปล่อยเช่าหรือขายต่อในอนาคต แถมยังสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ด้านการตกแต่ง

การเช่าคอนโดมักจะมีข้อจำกัดในการตกแต่งห้อง เพราะต้องขออนุญาตเจ้าของห้องก่อน บางที่อาจห้ามตอกตะปูหรือทาสีใหม่ จึงปรับแต่งได้ไม่เต็มที่นัก

ต่างจากการซื้อคอนโด ที่คุณมีอิสระในการตกแต่งได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะปรับผนัง ทำพาร์ทิชั่น หรือติดวอลล์เปเปอร์ตามใจชอบ เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด

ด้านการดูแลรักษา

ข้อดีของการเช่าคอนโดอีกอย่างคือ คุณไม่ต้องรับผิดชอบในการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาใด ๆ หากไม่ได้เกิดจากความประมาทหรือเจตนาของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่อน้ำรั่ว หลอดไฟเสีย แอร์ไม่เย็น ก็สามารถแจ้งเจ้าของห้องจัดการให้ได้เลย

ในทางกลับกัน การซื้อคอนโดนั้น นอกจากต้องจ่ายค่าผ่อนแล้ว ยังต้องรับผิดชอบดูแลซ่อมบำรุงทุกอย่างด้วยตัวเอง ทั้งภายในห้องและพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอีกส่วนหนึ่ง และอาจเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับใครหลายคน

สรุป เช่าคอนโด หรือซื้อคอนโด

การเลือกระหว่างเช่าคอนโด หรือซื้อคอนโดนั้น ไม่มีคำตอบที่ตายตัว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการ ไลฟ์สไตล์ งบประมาณ และเป้าหมายในระยะยาวของแต่ละคน หากต้องการความสะดวกสบาย ย้ายที่อยู่บ่อย และไม่อยากยุ่งยากกับการซ่อมบำรุง การเช่าคอนโดก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่หากมองการอยู่อาศัยแบบระยะยาว ต้องการลงทุนในอสังหาฯ และปรับแต่งห้องได้อย่างอิสระ การซื้อคอนโดก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะตัดสินใจเช่าหรือซื้อคอนโด สิ่งสำคัญคือต้องเลือกทำเลที่ใช่ ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ และเป็นคอนโดที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ