เอสไอจี เปิดตัว "พาเลทจากวัสดุหมุนเวียน" ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม ครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 16:57 —ThaiPR.net

เอสไอจี เปิดตัว

เอสไอจี ก้าวไปอีกขั้นในการจัดการขยะ กับความสำเร็จในการพัฒนาพาเลทจากวัสดุหมุนเวียนพื่อใช้งานในการขนส่งทางอุตสาหกรรม พาเลทต้นแบบที่พัฒนาขึ้นนี้ทำจากวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องลามิเนตผสมกับเม็ดพลาสติกใหม่ โครงการนำร่องนี้ริเริ่มโดยโรงงานบรรจุภัณฑ์ของเอส ไอ จี ที่จังหวัดระยอง ภายใต้ความร่วมมือกับ แอดวานซ์แมท ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยวัสดุเชิงวิศวกรรม โดยเอสไอจีได้เริ่มใช้พาเลทดังกล่าวสำหรับคลังสินค้าในประเทศไทย

สำหรับพาเลทใหม่นี้ ใช้วัสดุส่วนหนึ่งจากพอลิเมอร์และอะลูมิเนียม (PolyAI) ที่ได้จากเศษบรรจุภัณฑ์กล่องรีไซเคิลที่โรงงานผลิตของเอสไอจี ในประเทศไทย โดยวัสดุดังกล่าวสามารถใช้แทนเม็ดพลาสติกใหม่ได้มากกว่า 30% และมีการใช้เทคนิคการฉีดเพื่อขึ้นรูป PolyAI ให้เป็นพาเลทที่มีคุณลักษณะเฉพาะในการรับน้ำหนักได้ตามที่ต้องการ พร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น ขอบของพาเลทที่สามารถล็อกเข้าด้วยกัน และช่องสำหรับรถยก โดยพาเลทแต่ละชิ้นมีน้ำหนักเพียง 22 กิโลกรัม แต่สามารถรองรับน้ำหนักตามหลักสถิตยศาสตร์ (Static load) ได้กว่า 8,500 กิโลกรัม และน้ำหนักตามหลักพลศาสตร์ (Dynamic load) ถึง 1,350 กิโลกรัม

มิเกล กามิโต หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติงานของโรงงานเอสไอจี จังหวัดระยอง กล่าวว่า โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการของเอสไอจี ที่มีความตั้งใจในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนและยกระดับบทบาทของเราในเศรษฐกิจหมุนเวียน ขณะที่พาเลททั่วไปทำจากเม็ดพลาสติกใหม่ แต่ 'พาเลทจากวัสดุหมุนเวียน (ReNew Pallets)' ของเรามีการใช้วัสดุรีไซเคิลจากกล่องเครื่องดื่ม ที่นำมาแปลงสภาพเป็นพาเลทที่มีความทนทานและปลอดสารอันตราย เพื่อเป็นการเสนอทางเลือกที่ยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์

วัชรพงศ์ อึงศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขต ประจำประเทศไทย ลาว พม่า และกัมพูชา เอสไอจี กล่าวว่า จากความสำเร็จในการทดลองใช้พาเลทจากวัสดุหมุนเวียนที่โรงงานของเอสไอจีในจังหวัดระยอง ทำให้เรามั่นใจและเชื่อมั่นในการที่จะนำพาเลทไปใช้งานในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมภายในเครือข่ายของเอสไอจีต่อไป เนื่องจากพาเลทที่ได้มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับพาเลทที่ทำจากพลาสติก HDPE ซึ่งใช้กันโดยทั่วไป โดยเฉพาะในการจัดเก็บและขนส่งสินค้า เราตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนพาเลท HDPE ของเราทั้งหมดเป็นพาเลทจากวัสดุหมุนเวียน และยังจะใช้พาเลทหมุนเวียนดังกล่าวในการขนส่งบรรจุภัณฑ์ของเราไปสู่ลูกค้าด้วย ทั้งนี้เอสไอจีให้ความสำคัญกับภารกิจในการรีไซเคิลเสมอมา และมีแผนนำวัสดุรีไซเคิลกลับมาอยู่ในวงจรของบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบอื่น ดังเช่นโครงการนี้ ที่สอดคล้องตามเป้าหมายของเอสไอจีที่จะบุกเบิกเส้นทางสู่ระบบบรรจุภัณฑ์แบบหมุนเวียนที่ครบวงจร

วิศรุจน์ จันแป้น ซีอีโอของแอดวานซ์แมท กล่าวว่า ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ แอดวานซ์แมทมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและผลิต พาเลทจากวัสดุหมุนเวียน ที่มีความสามารถในการแข่งขันในเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จ เราตั้งใจที่จะใช้ความเชี่ยวชาญของเราเพื่อสนับสนุนการใช้ PolyAl ให้แพร่หลายมากขึ้น โดยความร่วมมือกับเอสไอจีในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญต่อคำมั่นของเราในด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน เพราะการเปลี่ยนขยะเข้าสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนถือเป็นการเพิ่มผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม

 

ในช่วงระยะของโครงการนำร่องจะมีการใช้ "พาเลทจากวัสดุหมุนเวียน" ที่คลังสินค้าของเอสไอจี ในจังหวัดระยอง เมื่อประสบความสำเร็จในดำเนินการแล้ว ในอนาคตทางบริษัทมีแผนที่จะใช้ PolyAI จากกล่องเครื่องดื่มที่ผ่านการรีไซเคิลมาผลิตเป็น "พาเลทจากวัสดุหมุนเวียน" ซึ่งพาเลทหนึ่งชิ้นจะใช้กล่องเครื่องดื่มรีไซเคิลประมาณ 3,400 กล่อง ช่วยเปลี่ยนการทิ้งเป็นขยะไปหลุมฝังกลบ แล้วยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงราว 144.68 กก. ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ