ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2567 ฝึกฝนความเป็นคนเก่งและคนดี ให้รู้รอบ รู้กว้าง ตามปรัชญา "เป็นเลิศเพื่อทุกชีวิต"

ข่าวทั่วไป Tuesday August 6, 2024 16:57 —ThaiPR.net

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2567 ฝึกฝนความเป็นคนเก่งและคนดี ให้รู้รอบ รู้กว้าง ตามปรัชญา

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2567 ภายในงาน ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับและมอบโอวาทแก่นักศึกษาใหม่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี และคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ณ ห้องประชุม CRA Hall อาคารสำนักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวให้โอวาท

ในนามของคณะผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และคณาจารย์ทุกท่าน ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ทุกคนด้วยความยินดียิ่ง ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ตั้งขึ้นตามพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ดังที่พวกเราทราบกันดีพระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ ท่านมีพระประสงค์อยากใช้ความรู้นั้นเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไทย ชาติ บ้านเมือง ก่อตั้งสถาบันต่างๆ ตามลำดับ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชนชาวไทย นับตั้งแต่ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ บัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีพันธกิจตามรอยพระราชดำริ คือ มุ่งสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ ใช้องค์ความรู้ที่ร่ำเรียนมาให้เป็นประโยชน์ โดยทุกท่านได้รับคัดเลือกให้เป็นนักศึกษาในวันนี้ มาจากทุกภาคส่วน หลายแหล่งด้วยกัน แต่ตอนนี้หลอมรวมเป็นนักศึกษาของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เหมือนกัน ขอให้ภาคภูมิใจในโอกาส ได้เรียนรู้ ฝึกฝนตนเอง หลังจากจบการศึกษาแล้ว สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ได้ ทุกคนจะได้รับโอกาสนี้และอยากให้ตระหนักถึงความสำคัญ ช่วงเวลาที่ศึกษาจะเป็นสี่ปี หรือเจ็ดปี แล้วแต่หลักสูตร ให้ตักตวงความรู้ ทักษะประสบการณ์อย่างเต็มที่

ในด้านความรู้ด้านวิชาชีพ พยาบาล แพทย์ เทคนิคการแพทย์ ฉุกเฉินการแพทย์ วิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพ นวัตกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฯลฯ ทุกหลักสูตรสอนให้ประกอบอาชีพได้แน่นอน แต่ความรู้ไม่สิ้นสุดแค่นั้น ต้องพัฒนาหมุนเวียนไปเรื่อยๆ นอกจากความสนใจในวิชาชีพเราแล้ว อยากให้ความสำคัญกับวิชาชีพอื่นๆ ด้วย จะสอนให้เราได้มีทักษะของความเป็นมนุษย์สมบูรณ์ รู้รอบ รู้กว้าง คณาจารย์เราให้ความสำคัญเรื่องนี้ อยากปลูกฝังสร้างบุคลิก ทักษะ ความเป็นอัตลักษณ์ของนักศึกษาเราติดตัวไปตลอดไม่เปลี่ยนแปลง วิชาชีพอาจเปลี่ยนแปลง แต่ทักษะการเรียนรู้ ค้นคว้า ต้องไม่เปลี่ยนแปลง รู้จักเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต ทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี เป็นผู้นำได้ ผู้ตามได้ เรามีเพื่อนหลายคณะด้วยกัน ต้องทำงานร่วมกัน ประสานกัน การเข้าใจกัน ล้วนเป็นความสำคัญที่เราต้องเข้าใจแต่ต้น อัตลักษณ์อยู่ในคำย่อพระนามอยู่แล้ว C H U L A B H O R N สุดท้ายนี้ขอให้นักศึกษายินดีในโอกาสที่ได้รับ ตั้งใจเต็มที่ นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน สมดังตั้งพระทัยขององค์ประธานฯ ผู้ก่อตั้ง

ในปีการศึกษา 2567 นี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาบัณฑิต รวม 412 คน ประกอบด้วย นักศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน 62 คน นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี 181 คน นักศึกษาคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ  141 คน และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 28 คน ในภาคเช้า เป็นกิจกรรม "รักน้อง คล้องใจ...นักศึกษาใหม่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ต่อด้วยการเสวนา ได้รับเกียรติจาก "หมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์" มาพูดคุยกับน้องๆ เพื่อเป็นแนวทางและสร้างแรงบันดาลใจให้หัวข้อ "ชีวิตคิดบวก"  จากนั้น ในช่วงบ่ายเป็นการพบคณะและอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาใหม่ ตามลำดับ 

การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่นับเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นกิจกรรมสำคัญของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้ทราบกฎระเบียบ ข้อบังคับ รายละเอียดหลักสูตร ระบบการเรียนการสอน ตลอดจนบริการต่างๆ  อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนรู้ช่วยให้นักศึกษาใหม่ปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขทั้งภายในรั้วราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และการใช้ชีวิตในสังคมต่อไป


แท็ก ปรัชญา   จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ