ซีพีเอฟร่วมสนับสนุนประมงจังหวัดเพชรบุรีจัดลงแขก-ลงคลอง ชวนชุมชนกำจัดปลาหมอคางดำ จับได้ปลาหมอคางดำ 400 กก. และได้ปลากระบอกร่วม 200 กก.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 7, 2024 08:20 —ThaiPR.net

ซีพีเอฟร่วมสนับสนุนประมงจังหวัดเพชรบุรีจัดลงแขก-ลงคลอง ชวนชุมชนกำจัดปลาหมอคางดำ จับได้ปลาหมอคางดำ 400 กก. และได้ปลากระบอกร่วม 200 กก.

สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี ผนึกกำลังกับชุมชน เกษตรกร ชาวประมง และเอกชน จัดกิจกรรม "ลงแขกลงคลอง" ช่วยกันจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำในบริเวณคลองอีแอด ในตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี สามารถจับปลาหมอคางดำได้กว่า 400 กิโลกรัม และยังจับปลากระบอกได้ด้วยอีกร่วม 200 กิโลกรัม ช่วยสะท้อนว่าระบบนิเวศในคลองอีแอดยังมีความอุดมสมบูรณ์

ภายในกิจกรรมลงแขก-ลงคลอง มีนายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมกับนายสมบุญ ธัญญาผล ผู้ตรวจราชการกรมประมง ว่าที่ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบ้านแหลม รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกรมประมง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวประมง ผู้นำชุมชนและตัวแทนจากภาคเอกชนกว่า 150 คนร่วมไม้ร่วมมือกันช่วยกันจับปลาในคลองอีแอด และกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ประมงจังหวัดเพชรบุรีได้รับการสนับสนุนอาหารว่าง เครื่องดื่มชูกำลังและน้ำดื่มจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สำหรับแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง เพื่อปลาหมอคางดำ ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) เพื่อแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำในพื้นที่ให้สำเร็จอย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรม โดยในวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนช่วยกันใช้อวนและแหจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำกันอย่างคึกคัก ในวันนี้สามารถจับปลาหมอคางดำได้ถึง 419 กิโลกรัมและได้ส่งมอบให้สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี เพื่อนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพต่อไป และยังจับปลากระบอกได้ 193 กิโลกรัม ซึ่งสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้ "การจับได้ปลากระบอกในวันนี้ อาจแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำธรรมชาติและสัตว์น้ำท้องถิ่น เช่น ปลากระบอก ยังสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้ สำหรับปลาหมอคางดำที่จับได้ทั้งหมดมอบให้สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี เพื่อนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพต่อไป ส่วนปลากระบอกได้แบ่งปันให้ประชาชนและส่วนหนึ่งนำมาปรุงเป็นอาหารแจกจ่ายให้ผู้ร่วมกิจกรรม" ประมงจังหวัดเพชรบุรีกล่าว

ด้านนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในวันนี้ ซีพีเอฟนำอาหารและเครื่องดื่มมาสนับสนุนให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงแขก-ลงคลอง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางความร่วมมือ 5 โครงการกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ร่วมกับกรมประมงสนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตเป็นปลาป่น สนับสนุนปล่อยปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำ สนับสนุนภาครัฐและชุมชนจัดกิจกรรมจับปลา ร่วมกับสถาบันการศึกษานำปลาหมอคางดำพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และร่วมทำวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำในระยะยาว นอกจากนี้ บริษัทได้มีการประสานงานกับกรมประมงอย่างใกล้ชิดในการติดตามผลการจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ