"น้ำมันเครื่อง" ยังไปต่อได้หรือไม่ ในยุคพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 10:17 —ThaiPR.net

หากเอ่ยถึง "ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง" เชื่อว่าผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ทราบดีว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อรถคู่ใจอย่างไร ซึ่งบทบาทที่สำคัญของน้ำมันเครื่องต่อรถยนต์ก็คือ การหล่อลื่นและรักษาสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้เป็นปกติและมีประสิทธิภาพ และถ้าจะลงรายละเอียดแบบปลีกย่อยลงไปอีกจะพบว่า น้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่ลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ ช่วยระบายความร้อนอันเกิดจากการเสียดสีกันของโลหะ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างลื่นไหล เครื่องไม่ร้อนจัด ก็จะช่วยชะลอการสึกหรอ ป้องกันการกัดกร่อน ไม่เกิดสนิม และทำให้เครื่องยนต์สะอาด

ปัจจุบันโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่การใช้พลังงานสะอาดที่สร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า ความต้องการในการใช้น้ำมันเครื่องเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เมื่อรถยนต์พลังงานทางเลือกได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบนท้องถนน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ก่อให้เกิดตลาดใหม่ที่น้ำมันเครื่องได้กลายเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี อันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้น และในบทความนี้คือการขยายความสำคัญของน้ำมันหล่อลื่น ในยุคที่คนทั้งโลก ต้องการสร้าง Net Zero Emission หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

ยานยนต์พลังงานสะอาดที่ไม่มีเครื่องยนต์ กับความจำเป็นของน้ำมันหล่อลื่น

การมาของรถยนต์พลังงานทางเลือกซึ่งเป็นพลังงานสะอาด โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถอีวี คือจุดเปลี่ยนด้านพลังงานที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อยหันมาเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันใหม่ ด้วยเหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าช่วยให้ผู้ใช้รถประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องหมดไปกับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในยุคน้ำมันแพงได้ไม่น้อย รวมไปถึงข้อมูลที่ผู้ใช้รถทราบถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการใช้รถเครื่องยนต์สันดาปและน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และตระหนักรู้ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

การที่เทคโนโลยีพลังงานสะอาดได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความสามารถในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาห่อหุ้มชั้นบรรยากาศจนโลกร้อน ลดการปล่อยมลพิษจากการเผาไหม้ ลดการสะสมสารพิษต่าง ๆ และลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งในยุคนี้ก็คือยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้หลายคนอาจคิดว่าส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันเครื่อง เพราะรถพลังงานไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ แต่ในความเป็นจริง รถพลังงานไฟฟ้า ยังมีระบบภายในที่ยังต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นเพื่อให้การทำงานของแบตเตอรีและมอเตอร์ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

นวัตกรรมของน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถพลังงานไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นเจ้าใหญ่ล้วนเตรียมตัวเอาไว้ล่วงหน้า และมีเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรเอาไว้แล้ว โดย "ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น" ที่ใช้กับรถพลังงานไฟฟ้านั้น ไม่เพียงแต่ช่วยในการทำงานของแบตเตอรีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องยนต์ โดยจะทำหน้าที่หล่อลื่นและระบายความร้อนเป็นสำคัญ

น้ำมันหล่อลื่นจะยังได้ไปต่อ แม้กับรถที่ไม่มีเครื่องยนต์

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงในโลกที่รถยนต์ส่วนหนึ่งไม่มีเครื่องยนต์ ผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นต่างก็เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่สามารถใช้งานได้กับรถพลังไฟฟ้าและพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่น  รวมถึงมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย เพิ่มสารเพิ่มคุณภาพให้น้ำมันมีคุณภาพสูง เพื่อประสิทธิภาพในการหล่อลื่นและช่วยให้รถยนต์คู่ใจของคุณขับเคลื่อนได้อย่างเป็นปกติ หรือแม้แต่การออกแบบให้น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้ว สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้

ซึ่งนี่คือเรื่องที่ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นภายใต้แบรนด์ "Idemitsu" จากประเทศญี่ปุ่น คำนึงถึงความยั่งยืนในอุตสาหกรรมน้ำมันเครื่อง แม้ว่าในอนาคตผู้ใช้รถอาจจะใช้รถเครื่องยนต์สันดาปกันลดลง เลือกใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น แต่น้ำมันหล่อลื่น "อิเดมิตสึ" ก็จะยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อรองรับรถพลังงานทางเลือกอื่น ๆ ในอนาคต

โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานกับรถพลังงานไฟฟ้า โดยจะเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพในการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวหรือเสียดสีกัน และการระบายความร้อนของแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แม้รถพลังงานไฟฟ้า จะไม่มีเครื่องยนต์สันดาปที่ต้องการน้ำมันเครื่องแบบเดิม แต่รถพลังงานไฟฟ้ายังมีส่วนประกอบและระบบบางอย่างที่ต้องการน้ำมันหล่อลื่นเพื่อรักษาประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน โดยเฉพาะส่วนประกอบที่มีลักษณะเป็นข้อต่อ ฟันเฟือง ล้อ หรือส่วนที่มีการขับเคลื่อนอยู่เป็นประจำซึ่งอาจเกิดการเสียดสีจนเกิดความร้อน กระทบต่อการทำงานทั้งระบบ โดยน้ำมันหล่อลื่นจะช่วยชะลอการสึกหรอจากการเสียดสี จาระบีสำหรับล้อจะช่วยให้ล้อหมุนได้ลื่นขึ้น หรือน้ำมันคอมเพรสเซอร์ที่ใช้กับเครื่องปรับอากาศ ในรถพลังงานไฟฟ้าก็ยังคงต้องใช้อยู่เช่นเดิม แม้ว่าจะไม่มีเครื่องยนต์ก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แม้จะก้าวไปเร็วมาก แต่ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นภายใต้แบรนด์ "Idemitsu" จากประเทศญี่ปุ่น ไม่เคยหยุดพัฒนา โดยเฉพาะการเข้าใจในสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน จึงมีการศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งานในยานพาหนะพลังงานทางเลือกและเทคโนโลยีที่มีความยั่งยืน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันเครื่องที่ใช้ได้กับพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาดในอนาคต สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในยุคพลังงานสะอาด ให้กับโลกและผู้ใช้งานทุกคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ