"N Health" ร่วมสนับสนุนโครงการรัฐ ขับเคลื่อนสังคมไทยปลอดมะเร็งปากมดลูก

ข่าวทั่วไป Wednesday August 7, 2024 10:34 —ThaiPR.net

บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด หรือ N Health (เอ็นเฮลท์) ในเครือ BDMS ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์หรือห้องแล็บ งานสนับสนุนทางการแพทย์ และธุรกิจโรงพยาบาลให้แก่โรงพยาบาลชั้นนำ เล็งเห็นความสำคัญของการยกระดับสุขภาพหญิงไทย จึงได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ "ตรวจมะเร็งปากมดลูกให้หญิงไทย อายุ 30-59 ปี ด้วยวิธี HPV DNA Test แบบ Self-Collection ฟรีทั่วประเทศ" ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้การส่งมอบบริการไปยังประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ง่ายต่อการเข้าถึงบริการการตรวจคัดกรองมากยิ่งขึ้น ผ่านเครือข่ายและศูนย์ให้บริการตรวจสุขภาพที่ได้มาตรฐานของ N Health ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

มะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศไทย จากสถิติของกรมการแพทย์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับ 2 ในหญิงไทย โดยมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคนี้ปีละกว่า 5,000 คน เฉลี่ยวันละ 13 คน โดยร้อยละ 85 ของผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์จะได้รับเชื้อ HPV ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นกลุ่มมะเร็งประเภทที่สามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ แต่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงไทย ไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากความเขินอายในการขึ้นขาหยั่ง ไม่มีอาการแสดง รวมถึงการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจคัดกรอง และให้ความสำคัญกับการดูแลครอบครัวมากกว่าตนเอง ซึ่งการรอให้อาการปรากฏ อาจนำไปสู่ผลร้ายแรงต่อชีวิต

นายณรงค์ฤทธิ์ กาละพุฒ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด (N Health) กล่าวว่า "บริษัทฯ ตระหนักถึงปัญหาจำนวนผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น จึงจับมือกับสำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมเป็นหนึ่งในพลังบูรณาการโครงการรณรงค์การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้กับประชาชน เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และง่ายต่อการเข้าถึง ด้วยการให้บริการผ่านเครือข่ายและศูนย์ให้บริการตรวจสุขภาพที่ได้มาตรฐานของ N Health ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่เป็นเสมือนของขวัญที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้หญิงไทย สามารถเข้าถึงผู้มีสิทธิ์รับบริการได้อย่างทั่วถึงครอบคลุมทั้งประเทศ"

"ปัจจุบันเรามีส่วนร่วมทั้งกับภาครัฐและบริษัทเอกชนในการประชาสัมพันธ์ และออกหน่วยเชิงรุกในสถานที่ต่าง ๆ เราสามารถให้บริการได้ทุกที่โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของผู้รับบริการ โดยให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรีตามโครงการของภาครัฐไปแล้วกว่า 8,000 ราย และคาดหวังที่จะผลักดันไปให้ได้อย่างน้อย 100,000 รายในปีนี้" นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ