เมื่อรถยางแตก ควรรับมืออย่างไรให้ปลอดภัยในขณะขับ

ข่าวยานยนต์ Wednesday August 7, 2024 11:07 —ThaiPR.net

เมื่อรถยางแตก ควรรับมืออย่างไรให้ปลอดภัยในขณะขับ

ปัญหารถยางแตกขณะขับขี่ หนึ่งในอุบัติเหตุร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่สำหรับคนใช้รถอย่างเรา ๆ เคยลองคิดกันเล่น ๆ ไหมว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาจริง จะต้องรับมืออย่างไรในขณะขับ โดยเฉพาะการควบคุมรถอย่างปลอดภัย เดี๋ยววันนี้เราจะมาบอกวิธีรับมือกับปัญหานี้ให้ทุกคนเอง 

ปัญหารถยางแตก เกิดจากอะไร

ก่อนจะไปทำความเข้าใจถึงวิธีรับมือ เราจะพามาดูสาเหตุของปัญหารถยางแตกกันก่อน ซึ่งส่วนมากมักจะหนีไม่พ้นสาเหตุเหล่านี้ทั้งนั้น ได้แก่ 

  • ยางเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
  • ยางถูกของมีคมทิ่มแทง เช่น ตะปู หรือเศษแก้ว
  • แรงดันลมยางไม่เหมาะสม 
  • ยางได้รับความเสียหายจากการกระแทกรุนแรง เช่น ชนขอบฟุตบาท
  • ใช้ยางที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่เหมาะกับรถ
วิธีรับมือขณะขับขี่เมื่อเกิดเหตุรถยางแตก

เมื่อรถเกิดยางแตกขึ้นในขณะขับ สิ่งแรกเลยที่ต้องทำ ก็คือ ตั้งสติให้ดี และหลังจากนั้นให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อความปลอดภัย  

1. จับพวงมาลัยให้มั่นคง

เมื่อรถยางแตก อาการแรงที่จะรับรู้ได้เลย ก็คือ พวงมาลัยสั่นจากแรงสะเทือนบริเวณล้อ จึงต้องจับพวงมาลัยให้แน่นด้วยมือทั้งสองข้าง และพยายามควบคุมทิศทางของรถให้ตรง โดยไม่หักพวงมาลัยกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียหลักได้ แต่ถ้ามีสิ่งกีดขวางด้านหน้า ก็ให้พยายามหักเลี้ยวเพียงเล็กน้อยเท่าที่จะทำได้เท่านั้น 

2. ชะลอความเร็วรถโดยไม่แตะเบรก

หลังจากควบคุมพวงมาลัยได้แล้ว ให้ค่อย ๆ ผ่อนคันเร่งลง แต่อย่าเหยียบเบรกแรง ๆ เด็ดขาด เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวกว่าเดิม จึงควรปล่อยให้รถชะลอความเร็วลงจากแรงเฉื่อย และหากจำเป็นต้องเบรก ให้แตะเบรกเบา ๆ เป็นจังหวะ ไม่ใช่เหยียบค้างไว้

3. ประคองรถเข้าข้างทางพร้อมเปิดไฟฉุกเฉิน

เมื่อความเร็วลดลงแล้ว ให้ค่อย ๆ ประคองรถเข้าไปจอดที่ไหล่ทาง หรือจุดจอดฉุกเฉิน พร้อมกับเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเตือนรถคันอื่นที่ตามมา และพยายามเลือกจุดจอดที่ปลอดภัย ซึ่งควรห่างจากเส้นทางจราจรหลักถ้าเป็นไปได้ เพื่อโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากบริษัทประกันภัย หรือบริการลากรถฉุกเฉินตามแต่สะดวก 

เพราะการมีวิธีรับมือกับสถานการณ์รถยางแตกอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ต้องไม่ลืมตรวจสอบสภาพยางรถอย่างสม่ำเสมอ และเปลี่ยนยางเมื่อครบกำหนดระยะในการใช้งาน โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีความอันตรายมากกว่าปกติ หากต้องการยางคุณภาพดี ต้องยางรถยนต์ Pirelli สัญชาติอิตาลี ที่อยู่มากกว่า 152 ปีเท่านั้น เพราะเป็นยางคุณภาพสูง ที่ใส่เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Run Flat ที่ช่วยขับขี่ต่อไปได้แม้แรงดันลมยางลดลง หรือ Seal Inside ที่เป็นสารอุดรอยรั่วชั่วคราว ในกรณีที่เกิดการรั่วซึมจากสิ่งมีคม และยังมีการรับประกัน บาด บวม แตก เคลมฟรี 1 ปี หรือ 25,000 กม. อีกด้วย (เมื่อซื้อยางครบ 4 เส้น ทุกรุ่น ทุกขนาด และลงทะเบียนภายใน 14 วัน) จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ยางที่คุ้มค่าในการใช้งาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ