ไทยพาณิชย์ดันพอร์ตโรงแรม 1.3 แสนล้าน เปลี่ยนผ่านสู่กรีนโฮเทล หนุนไทยยืนหนึ่งจุดหมายท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 16:22 —ThaiPR.net

ไทยพาณิชย์ดันพอร์ตโรงแรม 1.3 แสนล้าน เปลี่ยนผ่านสู่กรีนโฮเทล หนุนไทยยืนหนึ่งจุดหมายท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยก้าวสู่ความยั่งยืนตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมงาน "Financing the Transition การเงินเพื่อการปรับตัวสู่ความยั่งยืนของภาคธุรกิจ" ประกาศความพร้อมนำลูกค้าธุรกิจโรงแรมและบริการภายใต้พอร์ตสินเชื่อกว่า 1.34 แสนล้านบาท เปลี่ยนผ่านสู่โรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) รองรับเทรนด์การท่องเที่ยวแห่งอนาคต มอบโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพ ตั้งเป้าช่วยลูกค้าโรงแรมทุกระดับในพอร์ตให้ก้าวสู่ธุรกิจสีเขียว พร้อมนำประเทศไทยยืนหนึ่งสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการนำลูกค้าภาคธุรกิจปรับตัวรับความยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความยั่งยืนให้ธุรกิจในประเทศไทยได้ร่วมกันปรับองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม การเข้าร่วมงาน Financing the Transition ครั้งนี้ ธนาคารได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์บทบาทของธนาคารในการขับเคลื่อนความยั่งยืน โดยเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทย ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้นำการสนับสนุนอุตสาหกรรมโรงแรมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยพอร์ตสินเชื่อคงค้างรวมกว่า 134,000 ล้านบาท และได้วางแผนการดำเนินงานเพื่อช่วยลูกค้าของธนาคารทั้งพอร์ตธุรกิจนี้ให้สามารถปรับธุรกิจให้เป็น Green Hotel ทั้งกระบวนการเพื่อยกระดับสู่องค์กรยั่งยืนได้

ในปัจจุบัน เศรษฐกิจไทยยังคงฟื้นตัวอย่างเปราะบาง โดยมีเพียงภาคการท่องเที่ยวที่จะเป็นแรงผลักดันการเติบโตให้แก่ประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไปได้ และยังคงเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจไทย ด้วยสัดส่วนรายได้ท่องเที่ยวต่อจีดีพีกว่า 18% และมีสัดส่วนการจ้างแรงงานมากกว่า 20% ทั้งนี้ โจทย์ที่ท้าทายภาคการท่องเที่ยวในปัจจุบัน คือการพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้จริง เพราะเทรนด์การท่องเที่ยวจากนี้ไป นักท่องเที่ยวจะมองหาทางเลือกการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์สังคม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม โรงแรมเป็นธุรกิจที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่างๆ อย่างมีนัย ซึ่งมีผลต่อสภาวะโลกร้อน ธุรกิจนี้จึงต้องรีบปรับตัวอย่างเร่งด่วน โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนการลงทุนในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและจัดการต้นทุน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนได้

ธนาคารไทยพาณิชย์ วางแผนนำพาผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมไปสู่โรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ผ่าน 3 แนวทางสำคัญ ประกอบด้วย

  • การสนับสนุนการเงินเพื่อความยั่งยืนให้ลูกค้าโรงแรมทุกระดับ ด้วยโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพ กลุ่มธุรกิจโรงแรม อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้าธุรกิจ ในกลุ่ม Mid-Corp และ เอสเอ็มอี ทั้งที่เป็นโครงการใหม่และเก่า โดยสนับสนุนทั้งโครงการที่ต้องการใบรับรองมาตรฐานและกิจกรรมความยั่งยืนของโรงแรม
  • การสร้างความตระหนักรู้และมอบองค์ความรู้ ทั้งการจัดโครงการอบรม สัมมนา และสื่อการเรียนรู้ด้านความยั่งยืน
  • ร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้าน Green Building, Carbon Measurement เพื่อให้คำแนะนำและโซลูชั่นแก่ลูกค้า
  • "ธุรกิจโรงแรมมีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศและต้องการการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน ไทยพาณิชย์พร้อมสนับสนุนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงการยกระดับสู่มาตรฐานโรงแรมระดับโลก เราเชื่อมั่นว่า ธุรกิจโรงแรมและบริการจะเป็นแรงสนับสนุนให้แก่เศรษฐกิจไทยได้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุม และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนของโลกได้" นายกฤษณ์ กล่าว

    ธนาคารไทยพาณิชย์อยู่คู่ประเทศไทยมา 117 ปี ดำเนินงานด้านความยั่งยืนต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งมั่นเป็นพันธมิตรเคียงข้างลูกค้าบนเส้นทางความยั่งยืน โดยมีการตั้งเป้า Net Zero 2050 จากการให้สินเชื่อและการลงทุน สนับสนุนการเงินยั่งยืน 150,000 ล้านบาท ภายในปี 2023-2025 มีการดำเนินงานอย่างจริงจังผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชั่นทางการเงิน พร้อมเดินหน้าปรับการดำเนินงานภายในด้วยแนวทางความยั่งยืน พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับลูกค้า และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคมในวงกว้าง

    ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่สนใจสามารถติดต่อผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ หรือ ติดต่อ SCB Business Call Center 02-722-2222 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพ กลุ่มธุรกิจโรงแรม ได้ที่ www.scb.co.th/th/about-us/sustainability/scbsustainability


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ