บางจาก ศรีราชา (BSRC) รายงานกำไรครึ่งปีแรก 1,077 ล้านบาท สร้างสถิติการกลั่นสูงสุด ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2024 17:24 —ThaiPR.net

บางจาก ศรีราชา (BSRC) รายงานกำไรครึ่งปีแรก 1,077 ล้านบาท สร้างสถิติการกลั่นสูงสุด ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) (BSRC) รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกปี 2567 มีรายได้จากการขายและให้บริการ 129,631 ล้านบาท EBITDA 3,604 ล้านบาท มีกำไร 1,077 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.31 บาท ธุรกิจโรงกลั่นสร้างสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังการกลั่นสูงสุดต่อเดือนที่ 154,900 บาร์เรลต่อวันในเดือนพฤษภาคม และเฉลี่ย 152,200 บาร์เรลต่อวันในช่วงครี่งปีแรก ขณะที่ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดช่วงครึ่งปีสูงถึงระดับ 4,745 ล้านลิตร โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปีก่อนหน้า

นายบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) (BSRC) เปิดเผยว่า ท่ามกลางความท้าทายและปัจจัยกดดันด้านราคาพลังงาน ผลการดำเนินงานในครึ่งแรกของปี 2567 แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของ BSRC ทั้งในธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลาด โดย BSRC มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 129,631 ล้านบาท คิดเป็น EBITDA 3,604 ล้านบาท ความมุ่งมั่นในการเพิ่มศักยภาพโรงกลั่นส่งผลให้สามารถผลิตน้ำมันเบนซินได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท และลดต้นทุนน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นได้ ประกอบกับกลยุทธ์ในการบริหารการจำหน่ายให้สมดุลกับปริมาณการกลั่น ทำให้สามารถรักษาผลการดำเนินงานและทำรายได้ดีต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญในครึ่งแรกของปี 2567

ธุรกิจโรงกลั่น ในไตรมาส 2 โรงกลั่นศรีราชาสามารถสร้างสถิติใหม่ด้วยกำลังการกลั่นที่ 154,200 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นกำลังการกลั่นรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท โดยใน ไตรมาส 2 มีการเพิ่มอัตราการกลั่นโดยรวมให้สูงสุด เพื่อผนึกกำลังทางธุรกิจกับบางจากฯ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงให้โรงกลั่นบางจากพระโขนงช่วงที่มีการปิดซ่อมบำรุงประจำปี 2567

ธุรกิจการตลาด ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในสถานีบริการสูงถึง 1,759 ล้านลิตร โดยได้รับปัจจัยบวกจากแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพและสถานีบริการที่เปลี่ยนตราสัญลักษณ์เป็นแบรนด์บางจาก ซึ่งดำเนินการได้เร็วกว่ากำหนด ณ สิ้นไตรมาส 2 ได้เปลี่ยนตราสัญลักษณ์สถานีบริการเป็นบางจากแล้วเสร็จ 488 สถานี ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้

นายบัณฑิตกล่าวทิ้งท้ายว่า "นอกจากนี้ BSRC ยังประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ครั้งแรกเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานและศักยภาพของบริษัทฯ ซึ่งนับตั้งแต่เข้ามาเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก บริษัทฯ ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ "สรรค์สร้างอนาคตที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมเพื่อพลังงานที่เหนือกว่า" มาโดยตลอดเพื่อสร้างการเติบโต และพร้อมตอบสนองต่อความท้าทายต่าง ๆ ด้วยการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพในทุก ๆ ด้าน เสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันใหม่ ๆ และผนึกกำลังทางธุรกิจในกลุ่มบริษัทบางจาก อย่างเต็มที่เพื่อนำไปสู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ