UBE รายงานผลการดำเนินงาน 1H/67 กำไร 150 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 10:53 —ThaiPR.net

UBE รายงานผลการดำเนินงาน 1H/67 กำไร 150 ลบ.

เตรียมเปิดศูนย์นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต กลไกขับเคลื่อนสู่ผู้นำผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE รายงานผลการดำเนินงานในรอบครึ่งปี 2567 มีรายได้รวม 3,470 ล้านบาท กำไร 150 ล้านบาท จากปริมาณการขายและราคาขายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมีรายได้จากปริมาณการขายผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงและราคาขายที่เพิ่มขึ้น ไฮไลท์ไตรมาส 3 เตรียมเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ตามแผนกลยุทธ์การขับเคลื่อนสู่ผู้นำผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เอทานอล แป้งมันสำปะหลัง ฟลาวมันสำปะหลัง รวมถึงผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์อื่นๆ เปิดเผยว่า "ภาพรวมผลการดำเนินงานในรอบครึ่งแรกของปี 2567 ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากปีก่อน โดยธุรกิจเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง มีปริมาณการขายและราคาขายที่เพิ่มขึ้น แม้ในไตรมาสที่ 2 ยอดการขายลดลง จากการเข้าสู่ช่วง Low-season รวมถึงการหยุดซ่อมบำรุงของโรงงานเอทานอลและโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังตามแผนประจำปี แต่ยังเติบโตกว่า 35% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ด้านธุรกิจมันสำปะหลัง มีปริมาณการขายในไตรมาสที่ 2 ลดลงจากปัญหาค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นส่งผลลูกค้ามีการเลื่อนการรับสินค้า แต่ภาพรวมครึ่งปีแรกยังเพิ่มขึ้นจากปริมาณการขายแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคและสารให้ความหวาน รวมถึงราคาขายที่เพิ่มขึ้นของแป้งมันสำปะหลังทั่วไป ขณะที่การทำตลาดของผลิตภัณฑ์ฟลาวมันสำปะหลังในประเทศ ภายใต้แบรนด์ทาสุโกะ (Tasuko) ยังเดินหน้าเพิ่มช่องทางการจำหน่ายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้นำร่องจำหน่ายผลิตภัณฑ์บราวนี่อบกรอบพร้อมทาน รส Sea Salt ในร้านอินทนิลกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ อุบลซันฟลาวเวอร์ หรือ UBS บริษัทในเครือ ยังคว้า 2 รางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ทั้งรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านอาหารและรางวัลผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทส่งเสริมการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ย้ำภาพความมุ่งมั่นที่เราจะก้าวสู่ผู้นำผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพแห่งอนาคต สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง ในส่วนธุรกิจเอทานอลได้สำรองวัตถุดิบไว้เพียงพอเพื่อเตรียมพร้อมการผลิตเพื่อรองรับการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ส่วนธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง มีสัญญาณที่ดีจากคำสั่งซื้อของลูกค้าที่ทยอยกลับมาอย่างต่อเนื่อง ไฮไลท์สำคัญ ยังคงโฟกัสที่นวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพทางด้านอาหารและพลังงาน โดยเฉพาะงานวิจัยและพัฒนา ที่เตรียมเปิดศูนย์นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพมูลค่าสูง ตอบสนองทุกความต้องการของตลาด ก้าวสำคัญที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อน UBE Group ทะยานสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต"

ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2/2567 ของ UBE สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 บริษัทฯ มีรายได้รวมที่ 1,580 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิที่ 42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักมาจากธุรกิจเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงที่มียอดขายเพิ่มขึ้นจากทั้งด้านปริมาณการขายและราคาขาย และธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง ที่ปริมาณการขายผลิตภัณฑ์กลุ่มแป้งออร์แกนิคและสารให้ความหวานเพิ่มขึ้น และราคาขายที่เพิ่มขึ้นของแป้งมันสำปะหลังทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ