ผู้ใหญ่ก็เป็น RSV ได้ & อันตรายกว่าที่คิด!..

ข่าวทั่วไป Thursday August 8, 2024 11:31 —ThaiPR.net

ผู้ใหญ่ก็เป็น RSV ได้ & อันตรายกว่าที่คิด!..

ปกติเรามักจะได้ยินข่าวการระบาดของ RSV ในเด็กบ่อยๆ แต่รู้ไหม?...ว่าผู้ใหญ่ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด, โรคหัวใจ, เบาหวาน, หอบหืด หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ป่วยมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้มีอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือในกรณีที่แย่กว่านั้นอาจเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันและเสียชีวิตได้

เพราะ RSV ไม่ใช่แค่ไข้หวัดธรรมดา อาการของ RSV ในผู้ใหญ่อาจทำให้หายใจลำบาก ไอเรื้อรัง และส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้อย่างมาก นอกจากนี้การติดเชื้อซ้ำๆ ยังอาจทำให้โรคประจำตัวเดิมรุนแรงขึ้นได้อีกด้วย และแม้จะรักษาหายแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้อีก ดังนั้นการป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

นอกจากการล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากผู้ที่ติดเชื้อหรือใส่หน้ากากอนามัยป้องกันแล้ว การฉีดวัคซีน RSV เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัคซีน RSV (Arexvy Vaccine) เป็นวัคซีนที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัส RSV ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ดีขึ้น เมื่อฉีดวัคซีนแล้วจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ลดความรุนแรงของอาการ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

ใครบ้างที่ควรฉีด?

แนะนำให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด, โรคหัวใจ, เบาหวาน, หอบหืด ฯลฯ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ป่วยมะเร็ง ฯลฯ ควรเข้ารับการฉีดวัคซีน RSV ทั้งนี้ควรรับวัคซีนภายใต้คำแนะนำของแพทย์

** โรงพยาบาลรามคำแหง ให้บริการฉีดวัคซีน RSV สำหรับผู้ใหญ่แล้ววันนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1512 Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ