เต็ดตรา แพ้ค ประกาศความร่วมมือกับ 'แอดวานซ์ แมท' ผลักดันการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2024 17:05 —ThaiPR.net

เต็ดตรา แพ้ค ประกาศความร่วมมือกับ 'แอดวานซ์ แมท' ผลักดันการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว
  • ความร่วมมือในครั้งนี้มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์รีไซเคิล การเพิ่มจำนวนการจัดเก็บกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วในประเทศไทยและทั่วโลก รวมไปถึงการส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่า
  • พบกับผลิตภัณฑ์วัสดุหมุนเวียนจากกล่องเครื่องดื่มรีไซเคิลของแอดวานซ์ แมท รวมถึง นวัตกรรมในการแปรรูปบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน ได้ที่งาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2024

 เต็ดตรา แพ้ค ผู้นำด้านโซลูชันการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์อาหารชั้นนำของโลก ประกาศเปิดตัวพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับบริษัท แอดวานซ์ แมท จำกัด (Advanced Mat) ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยที่บุกเบิกการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วพร้อมยกระดับวัสดุหมุนเวียนให้เป็นผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ระดับพรีเมี่ยม  ความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอโซลูชันสำหรับห่วงโซ่อุปทานการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ผ่านการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและเชิงพาณิชย์ ซึ่งรวมถึง วัตถุดิบ การปรับปรุงคุณภาพ การให้คำปรึกษาด้านการรีไซเคิล ตลอดจนการขยายเครือข่ายธุรกิจ

อุตสาหกรรมรีไซเคิลของประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS 2020 คาดการณ์ว่ามูลค่ารวมของธุรกิจรีไซเคิลไทยจะสูงถึง 2.24 แสนล้านบาทในปี 2567 หรือ คิดเป็น 1.2% ของจีดีพีรวมของประเทศ  กรมควบคุมมลพิษรายงานว่าประเทศไทยผลิตขยะประมาณ 27 ล้านตันในปี 2566 โดยมีอัตราการรีไซเคิลเพียง 34.5%  ในบรรดาขยะประเภทต่าง ๆ กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วถือเป็นความท้าทายอย่างมากเนื่องจากกล่องมีส่วนประกอบหลายชั้นและอุปสรรคด้านความพร้อมของโครงสร้างการจัดเก็บและรีไซเคิลภายในประเทศ

แอดวานซ์ แมท ถือเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและมีเอกลักษณ์ในการนำเสนอเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ ผ่านนวัตกรรมการออกแบบจากวัสดุที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมรีไซเคิล ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอดวานซ์ แมท มีความโดดเด่นทั้งในด้านดีไซน์และประโยชน์ในการใช้สอย ซึ่งแอดวานซ์ แมท มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนวัสดุใช้แล้วให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง พร้อมส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในสังคมไทย

ในระยะเวลากว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา เต็ดตรา แพ้คและแอดวานซ์ แมท ได้ร่วมมือกันพัฒนากระบวนการรีไซเคิลขั้นสูงเพื่อเปลี่ยนโพลีเอทิลีนและอะลูมิเนียมฟอยล์ (PolyAl) ที่เป็นส่วนประกอบของกล่องเครื่องดื่มให้เป็นเม็ดพลาสติกคอมโพสิตซึ่งมีเกล็ดอะลูมิเนียมแวววาวเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเม็ดพลาสติกเหล่านี้สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ของประดับตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงชิ้นงานขนาดใหญ่อย่างแผงกั้นจราจร

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของแอดวานซ์ แมทจากกล่องเครื่องดื่มรีไซเคิล

แอดวานซ์ แมทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบขึ้นใหม่จากวัสดุรีไซเคิลหลากหลายประเภท อาทิ:

  • CIRO Roof: หลังคาอะลูมิเนียมพร้อมแผงฉนวนรีไซเคิลที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนและรังสียูวี มีความทนทานต่อการเกิดสนิม มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการขนส่ง
  • Strata wall panel: แผ่นตกแต่งผนังพื้นผิว 3 มิติ ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลทั้งหมด ง่ายต่อการติดตั้งและสามารถปรับแต่งได้หลากหลายสไตล์ มีหลายสี สร้างการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับทุกพื้นที่
  • Bracket stool: เก้าอี้ที่ผสมผสานระหว่างงานเฟอร์นิเจอร์ไม้และวัสดุรีไซเคิล โดดเด่นด้วยผิวอะลูมิเนียมแวววาวอันเป็นเอกลักษณ์ มีหลากหลายรูปแบบและสีสัน เหมาะกับการตกแต่งทุกสไตล์
  • Sushi Street Furniture: เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิลสำหรับใช้กลางแจ้งที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากม้านั่งหินเทอร์ราซโซ (Terrazzo) แต่มีน้ำหนักเบากว่าและทนทานต่อสภาพอากาศ และด้วยดีไซน์แบบโมดูลาร์ ทำให้ Sushi Street Furniture สามารถจัดเรียงกันได้หลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับการจัดวางในแต่ละพื้นที่

คุณปฏิญญา ศิลสุภดล ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืน บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ความร่วมมือของเรากับแอดวานซ์ แมทแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน เราชื่นชมในความมุ่งมั่นและความสำเร็จของการพัฒนานวัตกรรมพิเศษขั้นสูงในการแปรรูปของแอดวานซ์ แมท โดยเฉพาะการเปลี่ยนอะลูมิเนียมฟอยล์จากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเป็นเม็ดพลาสติกคอมโพสิตที่มีลักษณะเฉพาะตัว นับเป็นเป็นก้าวสำคัญสำหรับความมุ่งมั่นของเราในด้านการหมุนเวียนทรัพยากรด้วยการส่งเสริมการลดขยะและสร้างโอกาสให้กับอุตสาหกรรมรีไซเคิลในท้องถิ่น"

คุณวิศรุจน์ จันแป้น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ แมท จำกัด กล่าวว่า "แอดวานซ์ แมท รู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในพันธมิตรของเต็ดตรา แพ้คในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านการนำนวัตกรรมพิเศษและกระบวนการรีไซเคิลมาชุบชีวิตวัสดุที่เดิมต้องส่งไปฝังกลบให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ได้รับการออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ และเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งที่เคยถูกมองว่าเป็นขยะ อีกทั้ง ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ยังช่วยผลักดันพันธกิจของเราให้เดินหน้าได้อย่างมั่นคงและส่งเสริมผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเชิงนวัตกรรมในประเทศไทยอีกด้วย"

เต็ดตรา แพ้คและแอดวานซ์ แมท ได้ร่วมกันจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนรูปแบบต่าง ๆ ณ งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2024 ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมและสัมผัสผลิตภัณฑ์แบบใหม่ล่าสุดที่ทำจากกล่องเครื่องดื่มรีไซเคิลได้ที่ The Room Showcase โซน Selected ระหว่าง Hall EH102-103 (บูธ M19-22) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ