Bitkub Group ลงนาม MOU บริษัทที่ปรึกษาและกลุ่มทุนซาอุดีฯ เตรียมรุกตะวันออกกลาง นำร่องด้วย Web3 Gaming และ eSports

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 14:25 —ThaiPR.net

Bitkub Group ลงนาม MOU บริษัทที่ปรึกษาและกลุ่มทุนซาอุดีฯ เตรียมรุกตะวันออกกลาง นำร่องด้วย Web3 Gaming และ eSports

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ลงนามความร่วมมือกับ Vision Ambassadors Company For International Trade Consultancy ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีนายฐานิศร์ ณ สงขลา อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำราชอาณาจักรบาห์เรน และอดีตกงสุลใหญ่ประจำเมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ร่วมเป็นสักขีพยาน ภายใต้ข้อตกลงของบันทึกความเข้าใจนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันมุ่งเน้นไปที่การแสวงหาโอกาสในการร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อการพัฒนาและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกม Web3 และกีฬาอีสปอร์ตเป็นอันดับแรก และจะมองหาการร่วมพัฒนาอื่น ๆ ตามแนวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้หารือร่วมกับ Vision Ambassadors เราจะไม่ได้มองการเจริญเติบโตเพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมองหาโอกาสและศักยภาพในภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงซาอุดีอาระเบีย ตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายโอกาสของบริษัทและธุรกิจไทย โดยในปี 2568 ที่จะถึงนี้ ซาอุดีอาระเบียจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีสปอร์ตครั้งแรกของโลก และซาอุดีอาระเบียยังมีการลงทุนในบริษัทเกมระดับนานาชาติหลายแห่ง เพื่อผลักดันให้ประเทศได้กลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกของเกมและอีสปอร์ต ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างรายได้จากเศรษฐกิจใหม่นอกเหนือจากน้ำมันดิบภายใต้โครงการวิสัยทัศน์ 2030 ของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ดังนั้นความร่วมมือนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับกลุ่มบริษัทบิทคับในการสร้างธุรกิจ New S-curve เข้าสู่ภูมิภาคที่กำลังเจริญเติบโตและมีการลงทุนสนับสนุนจากภาครัฐอย่างมหาศาล"

"กลุ่มบิทคับอาจมีชื่อเสียงที่โดดเด่นในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนในบริษัทเกมและอีสปอร์ตหลายแห่งในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนและพันธมิตรของทีมอีสปอร์ตระดับแชมป์โลกอีกด้วย อาทิ การลงทุนในบริษัทเกม Extended Interactive บริษัท KubPlay Entertainment และ XRB Gallery ผู้สร้างสรรค์ Bitkub Metaverse นอกจากนั้นแล้วเรายังเป็นผู้สนับสนุนหลักของ Bacon Time ทีมอีสปอร์ตของชื่อดัง เป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับการแข่งขัน PUBG Thailand และ eFootball Next Gen League และที่สำคัญที่สุดเรายังมี Studio Invate ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดกิจกรรมอีสปอร์ตและความบันเทิงมายาวนานกว่า 10 ปีเป็นพันธมิตรสำคัญในการจัดกิจกรรมต่างๆ" นายสกลกรย์ สระกวี ประธานบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ผู้ซึ่งเคยมีประสบการณ์เป็นผู้บริหารบริษัทเกมระดับโลก และยังเป็นผู้บุกเบิกร่วมสร้างระบบนิเวศเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยมานานกว่า 15 ปี กล่าว

Mr.Osama Kokandy หุ้นส่วนผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธาน Vision Ambassadors ให้ความเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมว่า "การพัฒนาเกมและอีสปอร์ตคือเป้าหมายระยะยาวของซาอุดีอาระเบีย ที่ผ่านมารัฐบาลได้ตั้งกองทุนเพื่อผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไปแล้วรวมมูลค่ากว่า 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,330,000 ล้านบาท) เพื่อให้ประเทศเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมนี้ และรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างงานกว่า 40,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตภายในปี 2573 โดย Vision Ambassadors เป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง โดยมีแนวทางสอดคล้องกับกระแสหลักของเศรษฐกิจโลก อย่างเช่นการพัฒนาที่ยั่งยืน และแสวงหาความร่วมมืออันดีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกับบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำศักยภาพและความสามารถมาพัฒนาโครงการที่เรามีอยู่และโครงการที่จะเกิดขึ้นใหม่ตามแนวทาง Saudi Vision 2030 โดยเราจะช่วยในการจัดหาแหล่งเงินทุน การร่วมลงทุน และการให้คำปรึกษาในการจัดตั้งธุรกิจและการดำเนินงานของบริษัทในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกลุ่มบริษัทบิทคับนั้นก็เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เป็นดาวเด่นในภูมิภาคเอเชีย มีศักยภาพและผลประกอบการที่ดี คาดว่าบิทคับ กรุ๊ป น่าจะประสบความสำเร็จในการจัดตั้งธุรกิจในซาอุดีอาระเบียร่วมกับเรา"

เพื่อให้สอดคล้องกับการบรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ 2030 ของซาอุดีอาระเบีย เกมและกีฬาอีสปอร์ตจะเป็นโปรเจกต์แรกที่บิทคับ กรุ๊ปและ Vision Ambassadors ดำเนินการศึกษาเพื่อจัดตั้งบริษัทและลงทุนร่วมกัน และนอกจากนี้ทั้งสองบริษัทจะยังคงร่วมกันศึกษาหาแนวทางความเป็นไปได้การสร้างสรรค์และหาโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพันธกิจและความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทในอนาคต อาทิ การซื้อขายและคาร์บอนเครดิตบนบล็อกเชน ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล และโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ