ก.ล.ต. เดินหน้า "โครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox" เปิดรับผู้เข้าร่วมทดสอบ 9 สิงหาคม 2567

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 16:50 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. เดินหน้า

ก.ล.ต. เปิดโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Regulatory Sandbox) ให้ผู้สนใจสามารถทดสอบการให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นประโยชน์และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุน ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่ยืดหยุ่น เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2567

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการจัดทำโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถทดสอบการให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่ยืดหยุ่น ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีมติเห็นชอบในหลักการต่อการจัดทำโครงการดังกล่าว และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 โดยผู้แสดงความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการและหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงแล้วนั้น

ก.ล.ต. จึงออกประกาศเพื่อกำหนดลักษณะการให้บริการ คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการและขอบเขตการทดสอบ* โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) การให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถเข้าร่วมโครงการมี 6 ประเภท ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาบริการสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดทุนไทย หรือเข้าร่วมโครงการทดสอบกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดเงิน

(2) ก.ล.ต. จะพิจารณาคุณสมบัติต่าง ๆ ทั้งในด้านเงินทุน ระบบงาน บุคลากร และกำหนดเงื่อนไขการดำเนินการที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เข้าร่วมการทดสอบจะมีความพร้อมในการให้บริการภายใต้โครงการทดสอบ

(3) ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องกำหนดขอบเขตการให้บริการในวงจำกัดเพื่อลดความเสี่ยง และผลกระทบที่อาจเกิดในวงกว้าง โดยมีระยะเวลาทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ อย่างไรก็ดี เมื่อครบกำหนดแล้วผู้เข้าร่วมทดสอบสามารถขอขยายระยะเวลาการให้บริการได้

ทั้งนี้ โครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox เปิดให้ผู้สนใจยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการได้ตาม link https://www.sec.or.th/TH/Documents/DigitalAsset/DA-RegulatorySandBox.pdf หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ daregsandbox@sec.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ