วว. พร้อมโชว์ผลงานขับเคลื่อน BCG Economy Model ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567

ข่าวทั่วไป Friday August 9, 2024 17:22 —ThaiPR.net

วว. พร้อมโชว์ผลงานขับเคลื่อน BCG  Economy Model ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2567

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) พร้อมนำผลงานวิจัยและพัฒนา บริการอุตสาหกรรม ขับเคลื่อน BCG Economy Model ร่วมจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ซึ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Future Science Community for All" ระหว่างวันที่ 16 - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศ เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต โดย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน ในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวง อว. (โยธี) โอกาสนี้ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ผู้บริหาร กระทรวง อว. ผู้บริหารหน่วยงานร่วมจัดงานฯ เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมกันปล่อยขบวนคาราวาน "สุข สนุก วิทย์" ด้วย

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 จะจัดขึ้นในรูปแบบเปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง พร้อมสร้างสรรค์กิจกรรมและนิทรรศการที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศกว่า 100 หน่วยงาน เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีคุณูปการต่องานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการศึกษาของประเทศไทย นิทรรศการเรื่องของ AI ที่มนุษย์แท้ห้ามพลาด! นิทรรศการสำรวจมหานครทะเลทราย ดินแดนลึกลับที่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด นิทรรศการพินิจศิลปะ สรีระศิลป์ การประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน กิจกรรมการเรียนรู้และห้องทดลองวิทยาศาสตร์ การเสวนาวิชาการนานาชาติ เป็นต้น

สำหรับผลงานของ วว. จะร่วมจัดแสดง ณ โซน BCG Economy Model ในรูปแบบนิทรรศการให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกิจกรรมสันทนาการ ดังนี้

  • โครงการพัฒนาต้นแบบบัณฑิตปริญญาเอกสมรรถนะสูง ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุน BCG Economy Model หรือโครงการธัชวิทย์ ซึ่ง วว. ได้รับการสนับสนุนทุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดแสดงนิทรรศการภาพรวมโครงการ ความก้าวหน้า/ผลงานในการดำเนินงาน และ Impact จากการพัฒนาบัณฑิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป ในการเสริมศักยภาพด้านวิชาการและทักษะ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
  • ผลงานเด่นล่าสุดของ วว. ในธีม Functional Food / FODMAP & Healthy Gut ที่มีแนวโน้มเป็นเทรนด์สำหรับผู้รักสุขภาพ ในรูปแบบนิทรรศการ/กิจกรรม ผลงานวิจัยพัฒนา ฐานข้อมูลปริมาณและวัตถุดิบ การวิเคราะห์และรับรองผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพของ วว. สู่เชิงพาณิชย์ รวมทั้ง โชว์ ชิม กลุ่มอาหารไม่มีคาร์โบไฮเดรตหรือมีอยู่ในปริมาณน้อย ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดปัญหาโรคด้านสุขภาพของลำไส้ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก และท้องเสีย ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคลำไส้แปรปรวน และภาวะแบคทีเรียในลำไส้เล็กไม่สมดุล ปัจจุบันประชากรไทยมีผู้ป่วยโรคนี้กว่า 5 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน 20-30 ปี จนถึงอายุ 60 ปี
  • เกมสันทนาการ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวและทีมเวิร์ค มุ่งประยุกต์แนวความคิดจากความรู้วิชาการ สู่กิจกรรมเสริมสร้างความสุข สนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด

  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ