มูลนิธิ EDF เตรียมส่งมอบ 8,441 ทุน ให้เยาวชนยากจนภายในภาคเรียนที่ 1

ข่าวทั่วไป Friday August 9, 2024 17:26 —ThaiPR.net

มูลนิธิ EDF เตรียมส่งมอบ 8,441 ทุน ให้เยาวชนยากจนภายในภาคเรียนที่ 1

หลังปิดระดมทุนเมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา)  สรุปตัวเลขทุนการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ยากจนในปีการศึกษา 2567 รวมทั้งสิ้น 8,441 คน พร้อมเร่งส่งมอบโอนทุนการศึกษาให้แล้วเสร็จภายในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษานี้

นายสรรเพชร นิลรัตน์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) เปิดเผยว่า "หลังจากที่มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา)  เปิดระดมทุนการศึกษาสำหรับปีการศึกษา 2567 เมื่อ 1 กรกฎาคม 2566 และปิดรับทุนเมื่อ 30 มิถุนายน 2567 ปรากฏว่ามูลนิธิสามารถระดมทุนการศึกษาให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ยากจนในปีการศึกษา 2567 ได้ทั้งหมด 8,441 คน จากจำนวนผู้มีรายชื่อเพื่อรอรับทุน 9,658 คน คิดเป็นทุนการศึกษาที่สามารถจัดสรรได้ 88 เปอร์เซนต์ แบ่งเป็นทุนการศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 6,877 ทุน ทุนการศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย / อาชีวศึกษา 930 ทุน ทุนการศึกษานักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปรกติ 305 ทุน ทุนการศึกษานักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 276 ทุน ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา 25 ทุน และทุนการศึกษาสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี 28 ทุน"

"ในนามของคณะกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่มูลนิธิ EDF ผมขอขอบคุณองค์กรต่าง ๆ และผู้บริจาครายบุคคลที่มีส่วนร่วมส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ยากจน ช่วยให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีสมาธิตั้งใจเรียนใฝ่หาความรู้เพื่ออนาคตที่สดใสของตนเองได้อย่างแท้จริง ด้วยความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนที่ยากไร้ให้มีโอกาสได้เข้าถึงระบบการศึกษา พวกเราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยต่อลมหายใจให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีพื้นที่ยืนอยู่ในระบบการศึกษาได้ต่อไปอย่างน้อย 1-3 ปี หรือจนกว่าพวกเขาจะสำเร็จการศึกษา และพร้อมกันนี้ตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมา มูลนิธิได้เปิดรับสนับสนุนทุนการศึกษาล่วงหน้าปีการศึกษา 2568 เพื่อเพิ่มโอกาสให้เยาวชนไทยที่ด้อยโอกาสได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาให้มากที่สุด คาดการณ์ว่าจะมีเยาวชนที่ยากจนจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศสมัครขอรับทุนการศึกษาผ่านสถาบันการศึกษาของตนเองไม่น้อยกว่า 10,000 คน ทั้งนี้ปัญหาเศรษฐกิจยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเข้าถึงการศึกษาของเยาวชนที่ครอบครัวมีฐานะยากจน แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนจากภาครัฐก็ตามแต่ก็ยังไม่เพียงพอ มีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่การสนับสนุนยังไม่ครอบคลุม เช่น ค่าเดินทางไป-กลับสถานศึกษา ค่าอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เป็นต้น"

นายสรรเพชร กล่าวต่อไปว่า "การสนับสนุนจากทุกภาคส่วนจะสามารถช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครอบครัวนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ยากจนได้เพราะปัญหาด้านการเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการลาออกกลางคัน นอกจากนี้ทุนการศึกษายังสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเยาวชนที่ได้รับทุนให้เชื่อมั่นว่าการได้รับโอกาสทางการศึกษาจะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของตนเองให้ดีขึ้น และมีมุมมองและทางเลือกในการประกอบอาชีพที่กว้างมากกว่าการลาออกจากระบบการศึกษาเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะแรงงานด้อยทักษะ และไม่ต้องตกอยู่ในวงจร "ความยากจนจากรุ่นสู่รุ่น" อย่างไม่มีที่สิ้นสุด"

สำหรับมูลนิธิ EDF เป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนไทยที่ยากจน รวมทั้งร่วมกับองค์กรต่าง ๆ จัดกิจกรรมซีเอสอาร์พัฒนาโรงเรียน และชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย มาตั้งแต่ พ.ศ.2530 เป็นต้นมา

การดำเนินงานในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่องเสมอมาทำให้มูลนิธิ EDF ได้รับการยอมรับและรับรางวัล อาทิ รางวัลยอดเยี่ยมองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย (Thailand NGO Awards) ประเภทองค์กรขนาดใหญ่จากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์  สถาบันคีนันแห่งเอเชีย  และ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ ประกาศนียบัตรรับรอง CAF International Vetted Organization จาก CAF International ที่มอบให้องค์กรสาธารณกุศลทั่วโลกซึ่งผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินงานครอบคลุมหลักธรรมาภิบาล เป็นองค์กรสาธารณกุศลที่จดทะเบียนถูกต้อง รายงานการเงินประจำปีมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เงินบริจาคและเงินสนับสนุนที่ส่งมอบให้มูลนิธินำไปใช้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณกุศลอย่างแท้จริง และรางวัลประกาศนียบัตรองค์กรสาธารณกุศลระดับ  5 ดาว (5 Star Rating Award) จากการดำเนินงานและบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพทางการเงิน และมีความโปร่งใส จากสมาคมกิฟวิ่ง แบค เป็นต้น

หน่วยงานและบุคคลที่สนใจสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียน นิสิต นักศึกษายากจนหรือจัดกิจกรรมซีเอสอาร์ร่วมกับมูลนิธิ สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ (02) 579 9209-11 (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.) อีเมล public@edfthai.org ทาง  Line: @edfthai เว็บไซต์ www.edfthai.org เฟสบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/edfthai และอินสตราแกรม https://www.instagram.com/edfthailand/?hl=en   การสนับสนุนทุนการศึกษาหรือทำกิจกรรมซีเอสอาร์ร่วมกับมูลนิธิ EDF สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีตามกฎหมายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ