เมย์แบงก์ ชี้หุ้นไทยครึ่งปีหลังเตรียมทะยานจากความชัดเจนการเมืองฟื้น เชื่อมั่นเศรษฐกิจและกำไร บมจ.แนะนำ 3 ธีมลงทุนกับ 7 หุ้นเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 12, 2024 11:14 —ThaiPR.net

เมย์แบงก์ ชี้หุ้นไทยครึ่งปีหลังเตรียมทะยานจากความชัดเจนการเมืองฟื้น เชื่อมั่นเศรษฐกิจและกำไร บมจ.แนะนำ 3 ธีมลงทุนกับ 7 หุ้นเด่น

บล.เมย์แบงก์ คาดตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังปรับขึ้น จากความชัดเจนทางการเมือง ฟื้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจหนุน GDP Growth 67 ขยายตัว 2.4%YoY แรงขับเคลื่อนจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐฯ การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวที่จะเร่งตัวตาม High Season และภาคส่งออกขยายตัวตามเศรษฐกิจคู่ค้า ขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียนยังคงคาดการณ์ EPS 67 ที่ 94.7 บาท/หุ้น ขยายตัว 24%YoY

นอกจากนั้น ยังคาดการณ์ Fund Flow จะเป็นบวกหลัง FED ลดดอกเบี้ยฯ และได้แรงหนุนเพิ่มจากกองทุน TESG และการเตรียมจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ คงเป้าหมาย SET Index ปลายปีที่ 1600 จุด (บนสมมติฐาน EPS 94.7 บาท/หุ้นและ PER เฉลี่ย 10 ปี 16.9 เท่า)

โดยแนะ 3 ธีมการลงทุนกับ 7 หุ้น Top Pick 

1) หุ้นได้ประโยชน์จากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐฯ

TASCO (TP 20 บาท) ผลประกอบการ 2Q67 ดีขึ้นเมื่อเทียบ 1Q67 จากปริมาณขายยางมะตอยในประเทศที่เพิ่มขึ้นผสานอัตรากำไรของยางมะตอยฟื้นตัว  ขณะที่ 3Q67 มีแนวโน้มจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นตามเม็ดเงินลงทุนภาครัฐฯ  

SCCC (TP 165 บาท) คาดว่าราคาปูนซีเมนต์จะสูงขึ้นและความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานตามการเบิกจ่ายงบของรัฐฯ และได้ประโยชน์จากการควบคุมต้นทุนหนุนต่ออัตราการทำกำไรที่ต่อเนื่อง

CK (TP 26 บาท)  ราคาหุ้นร่วงแรงตอบรับความไม่แน่นอนทางการเมือง แต่แนวโน้มกำไรยังเติบโตตามรายได้ธุรกิจหลักและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินลงทุนในบริษัทลูกอย่าง BEM CKP

2) หุ้นได้ประโยชน์จากภาคท่องเที่ยวเตรียมเข้าสู่ High Season

AOT (TP 74 บาท) ราคาหุ้นตอบรับความกังวลการเรียกคืนพื้นที่ Duty Free ทั้งขาเข้า ขาออกไปมากเกินไป เราเห็นโอกาสที่หุ้นปรับขึ้นหนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่มีโอกาสสูงกว่าคาด

BH (TP 310 บาท)  ได้แรงหนุนจาก Medical Tourism ซึ่ง BH มีสัดส่วนรายได้ผู้ป่วยต่างชาติสูงสุดในกลุ่ม ร.พ. นอกจากนี้ยังมีการขยายปริมาณเตียงและการปรับขึ้นราคาหนุนผลประกอบการ

CENTEL (TP 49 บาท) กำไรเติบโตแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในไทย มัลดีฟและญี่ปุ่น

3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตรากำไรเพิ่มขึ้น

GPSC (TP 57 บาท) ได้ประโยชน์จากทิศทางราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง ขณะที่ค่าไฟคงที่ตลอดปีหนุนกำไร 67 เติบโต 61%YoY

ADVANC (TP 257 บาท) การแข่งขันอุตสาหกรรมที่ผ่อนคลาย หนุน ARPU เร่งตัวและได้ประโยชน์อัตรากำไรอุปกรณ์มือถือที่ Margin สูงหนุนกำไรปี 67 ขยายตัว 16%YoY

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ Black Monday ที่เกิดขึ้นล่าสุด เมย์แบงก์มองว่าเป็นเพียงการตอบรับของตลาดต่อตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมา ตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐก่อนหน้านี้ที่ออกมาหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน จึงทำให้ตลาดเกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย                       

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสหรัฐจะยังไม่เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อพิจารณาจากภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังเติบโตได้ดีและเครื่องมือทางการเงินที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยังมีอยู่ในมืออย่างการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ