มท.1 มอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" ในพื้นจังหวัดกาญจนบุรี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 08:30 —ThaiPR.net

มท.1 มอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายชาดา ไทยเศรษฐ์) นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" ณ ที่ว่าการอำเภอพนมทวน ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน วันนี้ จึงเป็นวันที่น่าชื่นชมอีกวันหนึ่ง ที่พี่น้องประชาชนหลายครอบครัวได้มีโอกาสสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง ด้วยโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการ เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพ ของตนเอง ให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจ โฉนดที่ดินเป็นเอกสารสิทธิที่มีความสำคัญมาก สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน และใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวัน ที่ดินจะหายากขึ้นและมีราคาสูง จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหนที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งขอให้รักษาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิที่สำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหายหรือถูกผู้อื่นหลอกลวง เอาไปใช้ในทางที่ทำให้ท่านเสียประโยชน์

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" โดยมีวัตถุประสงค์ ในการเดินสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน สำหรับพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีดำเนินการโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ - ชัยภูมิ - ขอนแก่น - กาญจนบุรี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการดังกล่าว มีเป้าหมาย จำนวน 6,791 แปลง โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 2 สายสำรวจ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1 สายสำรวจ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 สายสำรวจ และจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 5 สายสำรวจเข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย และโฉนดที่ดินที่จะมอบในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในท้องที่ตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 347 แปลง ซึ่งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติงานจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอพนมทวนและจังหวัดกาญจนบุรีเป็นอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ