"สมศักดิ์" เปิดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน เสริมความรู้-ทักษะการใช้ชุดทดสอบ ให้กับ อสส. เป็น "อสส.นักวิทย์" เพื่อตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัยในชุมชนให้คนกรุง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 08:52 —ThaiPR.net

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ขั้นที่ 1 เขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานครประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567โดยมีนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 300 คน ร่วมงาน ณ ห้องปรินซ์แกรนด์บอลรูม 2-3 ชั้น 11 อาคาร 1 โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร พร้อมมอบชุดทดสอบ จำนวน 2,000 ตัวอย่าง ให้อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่จะเร่งรัดพัฒนาการแพทย์ปฐมภูมิให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับความสะดวก ใกล้บ้าน ไม่ต้องลำบากเดินทางไกลเพื่อไปโรงพยาบาลในเมือง ลดความแออัด โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มีอยู่กว่า 1,070,000 คนทั่วประเทศ และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) อีกกว่า 17,000 คน จะมีบทบาทสำคัญในระบบการแพทย์ปฐมภูมิของประเทศ ถือเป็นหมอคนที่ 1 ในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ขั้นที่ 1 กลุ่มเป้าหมายอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 69 แห่งๆ ละ 2 คน จาก 50 เขต ทั้งนี้ เพื่อให้ได้เครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชมชนครอบคลุมทั่วประเทศทั้ง 13 เขตสุขภาพ โดยผลิต อสส. ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้เป็น อสส.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน หรือ "อสส.นักวิทย์ฯ" รุ่นแรก จำนวน 138 คน ที่มีความรู้ในการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น คัดกรองและตรวจสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งด้านยาจากสมุนไพร เครื่องสำอาง และอาหาร เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมงาน ของศูนย์บริการสาธารณสุข ด้านการตรวจเฝ้าระวัง คัดกรองสุขภาพเบื้องต้น และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชนอย่างยั่งยืน

นายแพทย์ยงยศ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ขับเคลื่อนงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 มีการถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเฝ้าระวังภัยด้านสุขภาพ ผลสำเร็จของการดำเนินงานตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี สามารถจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ เพื่อเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายในชุมชน ตำบลและอำเภอ จำนวน 556 แห่ง ผลิต อสม.วิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน หรือ อสม.นักวิทย์ฯ โดยมีปลอกแขนสีเขียวติดแขนซ้าย เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้การรับรองคุณภาพการปฏิบัติงานที่มีความรู้ในการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น คัดกรองและตรวจสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวนกว่า 22,235 คนทั่วประเทศ

"วันนี้ถือเป็นก้าวแรกของการผลิต "อสส.นักวิทย์" ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร โดยจะเข้ามาช่วยงานเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และเป็นด่านหน้าที่สุดที่พบกับคนไข้ คนป่วย ประชาชนที่อยู่ในชุมชน อีกทั้งยังมีความรู้ และทักษะในการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้น เช่น ชุดทดสอบสารบอแรกซ์ และฟอร์มาลีนในอาหาร ชุดทดสอบน้ำมันทอดซ้ำ ชุดทดสอบยาสเตียรอยด์ปลอมปนในยาแผนโบราณ ชุดทดสอบสารปรอทในเครื่องสำอาง เพื่อตรวจสอบคัดกรองความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร ยาสมุนไพร เครื่องสำอาง ที่จำหน่ายตามตลาดนัดหรือรถเร่ในชุมชนได้ด้วยตนเอง" นายแพทย์ยงยศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ