แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) เผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 2567 โต 74% จากฐานเกมเก่าผนวกบริหารงบเข้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 08:49 —ThaiPR.net

แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) เผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 2567 โต 74% จากฐานเกมเก่าผนวกบริหารงบเข้ม

บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2567 ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน แม้เผชิญความท้าทายในตลาดเกมออนไลน์ บริษัทฯ ยังคงรักษาระดับรายได้ได้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมาได้ โดยมีรายได้สะสม 622.5 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากการลดลงของจำนวนเกมที่ให้บริการในกลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจำหน่ายบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซียเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าช่องทาง (Channeling Fee) รวมถึงความสามารถในการรักษาฐานลูกค้าเกมเก่า โดยเฉพาะในกลุ่มเกมพีซี ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 125.8 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 74.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับไตรมาส 2/2567 บริษัทฯ มีรายได้ 270.9 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 49.0 ล้านบาท ปรับลดจากไตรมาสก่อนหน้าร้อยละ 22.9 และ 36.3 ตามลำดับ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในภาพรวม รวมถึงบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มเติมจากการเปิดให้บริการเกมใหม่เพียง 1 เกม (Immortal Kingdoms ขยายการให้บริการเพิ่มเติมในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย)

สำหรับแผนงานในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ เตรียมเปิดให้บริการเกมใหม่เพิ่มเติมอย่างน้อย 3 เกม โดยมีเกมเรือธงอย่าง MeloJam เกมโมบายล์แนวดนตรีที่จะเปิดให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาส 3 นอกจากเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากฐานแฟนเกม Audition ที่บริษัทฯ เปิดให้บริการในประเทศไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์แล้ว ตัวเกมยังมาพร้อมฟีเจอร์ที่มีความหลากหลาย ทั้งโหมดการเล่นที่ท้าทายกลุ่มเกมเมอร์ รวมถึงระบบที่รองรับผู้ชื่นชอบการเข้าสังคมที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกันในเกม สร้างคอนเทนต์และแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทันที ด้วยความสามารถในการตอบโจทย์ผู้เล่นที่หลากหลาย MeloJam จึงมีศักยภาพสูงในการเจาะตลาดและขยายฐานผู้เล่นให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ท้ายที่สุด เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน บริษัทฯ จึงได้ปรับประมาณการเป้ารายได้ในปี 2567 เป็นเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ