ฮาคูโฮโด เผย คะแนนการใช้จ่ายคนไทยยังทรงตัว เน้นใช้จ่ายบนความจำเป็น

ข่าวบันเทิง Tuesday August 13, 2024 10:54 —ThaiPR.net

ฮาคูโฮโด เผย คะแนนการใช้จ่ายคนไทยยังทรงตัว เน้นใช้จ่ายบนความจำเป็น

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) จัดทำผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ.2567 ได้เผยว่า ถึงแม้ช่วงเดือนสิงหาคมนี้ จะเป็นเดือนแห่งความพิเศษที่คนไทยทุกคนจะได้เฉลิมฉลองวันแม่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก แต่คะแนนการใช้จ่ายของคนไทยยังคงทรงตัว เน้นการใช้จ่ายเพื่อสิ่งของที่จำเป็น ด้วยความคล่องตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันมีไม่มากนัก ทำให้คนไทยส่วนใหญ่หันมาเซฟการใช้จ่าย เลือกซื้อของเพียงสิ่งที่จำเป็นต่อตนเองและครอบครัว แต่ด้วยความหวังว่าสถานการณ์ทางการเงินจะดีขึ้นก็ทำให้บางส่วนเลือกใช้จ่ายเพื่อการเปิดประสบการณ์ใหม่และเน้นซื้อสินค้าใหม่ ๆ ทดแทนของที่ชำรุด

คุณหทัยพันธ์ เจริญถาวรลาภ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ผู้วิเคราะห์ผลการศึกษาในครั้งนี้ ได้ให้ข้อเสนอแนะกับแบรนด์ต่าง ๆ  เพื่อนำไปจัดแคมเปญหรือโปรโมชันเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกในช่วงโอกาสพิเศษวันแม่ไว้ ดังนี้

  • เสริมความสัมพันธ์แม่และลูก ตามใจ คน 3 Gen
  • ถือเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์จะใช้โอกาสในวันแม่นี้นำเสนอกิจกรรมหรือขอขวัญเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์แม่ลูก ผ่านการใช้ Data เพื่อ Customize กิจกรรมให้เข้ากัยแต่ละ Gen เช่น การแจกมินิพวงกุญแจมาลัยทองคำสำหรับ Top spender ชาว Gen X, นำเสนอ กิจกรรม Photography Travel Tours ให้ลูก Gen Y พาแม่เที่ยวพร้อมได้รูปสวย และ My Mom - My Angel Chef table workshop ให้ ลูก Gen Z และคุณแม่ สร้างสรรค์คอร์สอาหารในแบบของตัวเอง

  • เก่า แลก (สุขภาพ) ใหม่
  • จับเทรนด์การประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ยังต้องซื้อของใช้จำเป็นที่พังแล้ว ไปคู่กับกระแสกีฬาระดับโลก พ่วงด้วยหน้าฝนที่เต็มไปด้วยโรคระบาด แบรนด์สามารถนำเสนอ โปรโมชัน "เก่าแลก (สุขภาพ) ใหม่" ให้ลูกค้าสามารถนำสินค้าเก่าที่หมดอายุการใช้งานแล้วเข้ามาเทิร์น เพื่อแลกหรือรับส่วนลดซื้อสินค้ากีฬา หรือ Voucher คลาสออกกำลังเพื่อสนับสนุนสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน

    เนื่องในโอกาสพิเศษวันแม่ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้แยกการบอกรักแม่ ตามนิยามคำว่าแม่ที่ไม่เหมือนกันของทั้ง 3 Gen โดยอ้างอิงบทสรุปได้จากผลการศึกษาในครั้งนี้ไว้ ดังนี้

  • Gen X: แม่ คือ คนที่ให้ความเคารพ
  • แม่ เป็น พระในบ้าน และ ผู้ให้กำเนิด คน Gen X มักตอบแทนด้วยการแสดงออกถึงความรักแม่ตามขนบธรรมเนียมไทย เช่น การให้พวงมาลัย ถือเป็น Gen ที่เลือกโหวตการมอบพวงมาลัยให้แม่มากที่สุดใน 3 Gen

  • Gen Y: แม่ คือ "ผู้หญิงแกร่ง"
  • แม่ คือ ผู้เสียสละ เพื่อลูก การแสดงออกถึงความรักตามสไตล์คน Gen Y ด้วยการพาไปเที่ยวที่ใหม่ ๆ เน้นการเปิดประสบกรณ์ใหม่ และชวนแม่ถ่ายรูปสวย ๆ และยังเป็นกิจกรรมที่พากันเอ็นจอยได้ทั้งครอบครัวตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ

  • Gen Z: แม่ คือ ทุกอย่าง
  • แม่ เป็นทั้ง ฮีโร่ และ เพื่อน ด้วยการแสดงออกถึงความรักแบบใกล้ชิดและเป็นกันเอง พาไปทำกิจกรรมที่ลดช่องว่างระหว่างวัยให้แม่ได้เข้ามาอยู่ใกล้ไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกอด หอมแก้ม ชวนไปเวิร์กชอป หรือชวนกันไปเสริมสวย

    จากผลการศึกษาในครั้งนี้เอง แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงมีความสนใจใหม่ ๆ ที่หลากหลายมากขึ้นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข่าวสารการเมือง เศรศฐกิจ รวมไปถึงกระแสการแข่งขันของกีฬาต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่าคนไทยในทุกช่วงวัยและทุกภูมิภาคให้ความสนใจและติดตามกระแสรายวัน ถึงแม้ว่าบางกระแสจะมาไวไปไวแต่ก็ยังได้รับความสนใจจากคนไทยเช่นกัน


    แท็ก thailand   อาเซียน  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ