ผู้บริหารบางจากฯ ร่วมเสวนา พร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือพัฒนาตลาดคาร์บอน ในภูมิภาคอาเซียน ในงาน Malaysia Carbon Market Forum 2024

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 14:49 —ThaiPR.net

ผู้บริหารบางจากฯ ร่วมเสวนา พร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือพัฒนาตลาดคาร์บอน ในภูมิภาคอาเซียน ในงาน Malaysia Carbon Market Forum 2024

นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประธาน Carbon Markets Club และประธานคณะอนุกรรมการด้านตลาดคาร์บอน เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (TCNN) ร่วมงาน 2nd Malaysia Carbon Market Forum 2024 ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ภายใต้หัวข้อ "Empowering Climate Actions through Carbon Market" จัดโดย Bursa Carbon Exchange ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย (Bursa Malaysia)

ในวันที่ 7 สิงหาคม นางกลอยตาได้ร่วมการประชุม ASEAN-BAC Malaysia Closed Door Roundtable Meeting โดยได้แบ่งปันประสบการณ์จากการจัดตั้ง Carbon Markets Club เมื่อปี 2564 เพื่อสนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิตของประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดภาคสมัครใจ และได้หารือร่วมกับผู้เข้าร่วมการประชุมในการจัดตั้งกรอบการทำงานร่วมกันของตลาดคาร์บอนอาเซียน (ASEAN Common Carbon Framework) โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบนิเวศตลาดคาร์บอนในภูมิภาคและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

และในวันที่ 8 สิงหาคม นางกลอยตาได้รับเชิญร่วมเสวนา "Creating a High Integrity ASEAN Carbon Market" ร่วมกับผู้ร่วมเสวนาจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาตลาดคาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงในภูมิภาคอาเซียน และได้มีการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับศักยภาพของกรอบการทำงานร่วมกันของตลาดคาร์บอนอาเซียน เพื่อนำไปสู่การดำเนินกลยุทธ์การเป็นกลางทางคาร์บอนในภูมิภาค

หลังการเสวนา นางกลอยตาได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยได้สะท้อนมุมมองจากประสบการณ์ในตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจของประเทศไทย กล่าวถึงบทบาทสำคัญของความร่วมมือระดับภูมิภาคในการพัฒนาตลาดคาร์บอนของอาเซียน และย้ำถึงความสำคัญของกรอบการดำเนินงานตลาดคาร์บอนอาเซียน (ACCF) ในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศระดับภูมิภาค นอกจากนี้ ในงานนี้ ยังได้มีการเปิดตัว Malaysia Carbon Market Association (MCMA) ที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและเร่งการพัฒนาตลาดคาร์บอนในประเทศมาเลเซียอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ