เปิดตัว 'Digital Insights Thailand Report 2024’ โดย Content Shifu & YouGov

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2024 17:07 —ThaiPR.net

เปิดตัว 'Digital Insights Thailand Report 2024’ โดย Content Shifu & YouGov

Content Shifu จับมือกับ YouGov จัดทำ 'Digital Insights Thailand Report 2024? รายงานเล่มแรกที่นำเสนอ Digital Insights ของประเทศไทย จากการสำรวจพฤติกรรมการบนโลกดิจิทัลของคนไทยกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ โดยจัดงานเปิดตัวไปในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2567 ณ K+ Stadium, K+ Building Samyan

  • Why Thailand?s Martech Report 2024?

รายงานเล่มนี้เกิดจากความร่วมมือของ Content Shifu และ YouGov (Data Analytics Provided by Adapter) ซึ่งทำการสำรวจคนไทยทั่วประเทศมากกว่า 2,000 คน ผ่านทาง YouGov Platform โดยเก็บข้อมูลจากกรุงเทพและปริมณฑล 30% และจังหวัดอื่นๆ อีก 70% เป็นข้อมูลเชิงลึกและสถิติกว่า 121 หน้า

ทั้งวิธีการคิดคำถาม วิธีการวิเคราะห์ และวิธีการสรุปผลทุกอย่าง มุ่งเน้นเพื่อธุรกิจในประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยตั้งใจให้รายงานเล่มนี้เป็นเสมือนแหล่งข้อมูลที่รวบรวม Insights และ พฤติกรรมบนโลกดิจิทัลของคนไทย เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ในไทยมี Data ที่ Localize เพื่อให้ธุรกิจไทย แบรนด์ เอเจนซี และสื่อที่สนใจมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงในการวางแผนกลยุทธ์และสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่างๆ

ภายในงานนี้เอง คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO & Owner of Content Shifu , คุณสถาพร เลิศกมลาม - Business Development Director of YouGov Thailand และ คุณกษิดิศ สตางค์มงคล, เจ้าของเพจ DataRockie & Friend of Adapter ผู้ร่วมมือกันจัดทำรายงานเล่มนี้ได้มาพูดคุยกันในหัวข้อ 'Digital Insights of Thai People, learning from Digital Insights Thailand Report 2024? เพื่อสรุปถึงที่มาและ Key Insights พฤติกรรมบนโลกดิจิทัลของคนไทยที่น่าสนใจให้องค์กร แบรนด์ และเอเจนซี

  • Key Stats & Insights น่าสนใจจาก Digital Insights Thailand Report 2024

ผลสำรวจจาก Digital Insights Thailand Report 2024 พบว่า โซเชียลมีเดียที่มีคนสมัครใช้งานมากที่สุด 5 อันดับแรกในประเทศไทยคือ LINE 95%, Facebook 94%, YouTube 93%, TikTok 76% และ Instagram 68% ตามลำดับ

ถ้าเจาะลึกลงมาในกลุ่มคน Gen Z เราพบว่าคน Gen นี้มักใช้งาน Instagram, X, Pinterest, TikTok, Twitch, Lemon8 และ Discord เป็นโซเชียลมีเดียที่ถูกใช้งานมากกว่า Generation อื่นๆ

อีกทั้งยังพบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ Social Media ในการหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ Gen Z ที่นิยมใช้
Social Media ในการหาข้อมูลถึง 55% มากกว่า Search Engine 49% ในขณะกลุ่มคน Baby Boomer และ Gen X นิยมใช้ Search Engine มากกว่า

จากการสำรวจใน 7 วัน คนไทยเลือกใช้งานโซเชียลมีเดียตัวไหนบ้าง โดยแบ่งเกณฑ์ตามกลุ่มรายได้พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้สูง (AB) ใช้ X, Discord, Pantip, Pinterest, Whatsapp, Telegram และ LINE สูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญ

มาทางฝั่ง Social Commerce จากการสำรวจคนไทย 2,000 คนในช่วงเวลา 30 วัน มีการซื้อของออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ โดย Gen Z และ Gen X นิยมสั่งสินค้าผ่าน TikTok ในขณะที่ Millennials และ Baby Boomer นิยมสั่งซื้อผ่าน Facebook

และเหตุผลที่ทำให้คนไทยเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-commerce คือ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย (73%) มีโปรโมชันบ่อย ราคาเหมาะสม (73%) และสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาไปร้านค้าจริงๆ (68%) ตามลำดับ

เมื่อวิเคราะห์จากกลุ่มผู้มีรายได้ Shopee เป็น E-commerce platform ที่ผู้มีรายได้ปานกลาง (C) ชื่นชอบมากกว่า ในขณะที่ Lazada จะเป็นที่ชื่นชอบของเป็นคนที่มีรายได้สูง (AB)

ทางด้านของช่องทาง Streaming จากผลสำรวจใน Digital Insights Thailand Report 2024 พบว่า Streaming Platform ที่ตอบโจทย์คน Gen X ที่สุดคือ Netflix (47%) ในขณะที่ Gen Z คิดว่า YouTube Premium (27%) และ Spotify (17%) ตอบโจทย์กว่า

โดยเหตุผลในการเลือกสมัคร Streaming แต่ละ Generation ได้ข้อสรุปว่า Gen Z ชอบอ่านรีวิวเนื้อหาของ Streaming Platform บน Social Media ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้ มากกว่า Generation อื่นๆ ถึง 48% ในขณะที่ Gen X ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของหนัง/เพลงมากกว่า Generation อื่นๆ ถึง 70%

ติดตาม Insights น่าสนใจที่เจาะลึกพฤติกรรมบนโลกดิจิทัลของคนไทย และใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ธุรกิจและการตลาดสำหรับคนไทยโดยเฉพาะได้ที่ Digital Insights Thailand Report 2024

ดาวน์โหลดรายงานได้ฟรีแล้วตอนนี้ที่ https://bit.ly/DIT-PressKit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ