"ซีพีเอฟ" ผนึกพลังกับกรมประมงกำจัดปลาหมอคางดำแล้วใน 6 จังหวัด เห็นผลจำนวนปลาลดลง พร้อมเดินหน้าร่วมกันปราบต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 14, 2024 09:29 —ThaiPR.net

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าร่วมมือกับกรมประมงเร่งกำจัดปลาหมอคางดำ ล่าสุด สนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรม ?ลงแขก-ลงคลอง? จับปลาหมอคางดำแล้ว 6 จังหวัด ทั้ง สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม ชลบุรี และล่าสุดสนับสนุนประมงฉะเชิงเทราร่วมกับชาวแปดริ้วจับปลาในบริเวณคลองบางกะพ้อ ตำบลางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า ช่วยกันลดจำนวนปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ

นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟได้ดำเนิน 5 โครงการร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการกำจัดปลาหมอคางดำ ตั้งแต่ การร่วมมือกับโรงงานปลาป่นสมุทรสาครช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่นไปแล้วมากกว่า 600,000 กิโลกรัม และสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรมการจับปลากว่า 10 ครั้งใน 6 จังหวัด ได้แก่ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม ชลบุรี และล่าสุดฉะเชิงเทรา เพื่อเร่งลดจำนวนปลาหมอคางดำอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ จังหวัดสมุทรสาครที่สามารถกำจัดปลาหมอคางดำไปแล้วกว่า 830,000 กิโลกรัม สำหรับการสนับสนุนประมงจังหวัดมีตั้งแต่การสนับสนุนเครื่องมือจับปลา แห อวน รวมถึงอาหารและน้ำดื่ม อย่างล่าสุด ซีพีเอฟนำอาหารพร้อมรับประทาน และน้ำดื่มมอบให้ประมงจังหวัดชลบุรีแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาร่วมแรงกันจับปลาในคลอง

?บริษัทเดินหน้าสนับสนุนกรมประมงดำเนินกิจกรรมเชิงรุกเพื่อลดจำนวนปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้ง บริษัทยังได้สนับสนุนปลากะพงขาวซึ่งเป็นปลานักล่าให้แก่ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จันทบุรี และสมุทรสาคร ไปแล้วกว่า 54,000 ตัว สำหรับปล่อยลงแหล่งน้ำที่มีปลาหมอคางดำเบาบาง? นายอดิศร์กล่าว

นายณัฐพงค์ วรรณพัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า หลังประมงจังหวัดได้รับรายงานจากชาวบ้านพบเห็นปลาหมอคางดำในคลองบางปลาสร้อย ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประมงจังหวัดชลบุรีได้จัดกิจกรรมจับปลา ระดมเจ้าหน้าที่ประมง ชาวบ้าน และหลายภาคส่วนลงพื้นที่นำตาข่ายและแหทอดจับปลาบริเวณปลายคลองบางปลาสร้อยกัน กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนและหน่วยงานเอกชนช่วยให้การจัดกิจกรรมสามารถจับปลาหมอคางดำได้ 9 กิโลกรัม และวันต่อมาสามารถจับได้อีก 10 กิโลกรัม ซึ่งประมงจังหวัดนำปลาที่จับได้ไปทำลายต่อไป

ประมงจังหวัดชลบุรีกล่าวต่อว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้รับแจ้งพบปลาหมอคางดำในคลองระบายน้ำใกล้ศาลากลางจังหวัด เชื่อมต่อกับป่าโกงกางแต่พบปริมาณไม่มากนัก และไม่ได้อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ประมงจังหวัดร่วมกับทุกหน่วยงานในจังหวัดเร่งสำรวจคูคลองในจังหวัดและขอความร่วมมือจากประชาชนแจ้งประมงจังหวัดหากพบปลาดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่กระจายต่อไป

การสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรม ?ลงแขกลงคลอง? กำจัดปลาหมอคางดำ ซีพีเอฟดำเนินการภายใต้โครงการสนับสนุนกรมประมงจัดกิจกรรมจับปลา ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการเชิงรุกตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการเร่งจัดการปลาหมอคางดำให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมา ซีพีเอฟสนับสนุนประมงจังหวัดจัดกิจกรรมจับปลาทั้งเครื่องมือจับปลา อาหาร และเครื่องดื่ม ขณะเดียวกัน ยังดำเนินโครงการสนับสนุนปลานักล่าแก่ประมงจังหวัดเพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำตามแนวทางของกรมประมง โดยซีพีเอฟได้มอบปลากะพงขาวไปแล้ว 54,000 ตัว โครงการร่วมกับกรมประมงรับซื้อปลาหมอคางดำจากทั่วประเทศทำปลาป่นในกิโลกรัมละ 15 บาท ขณะนี้ร่วมกับโรงงานปลาป่นในจังหวัดสมุทรสาครสามารถรับซื้อไปแล้วมากกว่า 600,000 กิโลกรัม นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์และมหาวิทยาลัยชั้นนำในการดำเนินโครงการพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมตลอดจนเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาหมอคางดำต่อไป

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ