ภาวะแทรกซ้อนอันตราย!...กับ “โรคเบาหวาน”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 14, 2024 11:10 —ThaiPR.net

ภาวะแทรกซ้อนอันตราย!...กับ “โรคเบาหวาน”

ภาวะแทรกซ้อนอันตราย!...กับ ?โรคเบาหวาน?

จริงๆ แล้วอันตรายของโรคเบาหวานนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวโรคเอง แต่อยู่ที่ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการเจ็บป่วย โดยอาจร้ายแรงถึงขั้นสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิต

โรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน มักเกิดในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานมานานอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดีตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาวะแทรกซ้อนสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ

  • ภาวะแทรกซ้อนที่หลอดเลือดขนาดเล็ก จะเกิดอาการที่ปลายประสาท จอประสาทตาและที่ไต ซึ่งจะส่งผลให้มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หากเบาหวานขึ้นตาจะทำให้ตาพร่ามัว หากเป็นที่ไตก็จะทำให้ไตเสื่อมและนำไปสู่โรคไตวายได้
  • ภาวะแทรกซ้อนที่หลอดเลือดขนาดใหญ่ จะเกิดอาการที่หัวใจ, สมอง, หลอดเลือดส่วนปลายอุดตัน นำไปสู่โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดปัญหาแผลที่เท้า เป็นแผลง่าย แผลหายยาก และติดเชื้อง่าย นำไปสู่การตัดเท้าในที่สุด หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

การตรวจหาความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนเบาหวานโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และตรวจติดตามผลการรักษาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้พบความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น และสามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนได้ก่อนที่จะสายเกินไป?

?รับมืออย่างไร ไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากแผลเบาหวาน? คลิกอ่าน >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2489

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รักษาแผลเบาหวานที่เท้า โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/3M6OLUx โทร.1512 ต่อ 2110, 2119Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ