อีเอ็มซีรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2551 รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 14, 2008 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
รายได้เติบโตในอัตราเลข 2 หลัก สำหรับระบบ ซอฟต์แวร์และบริการ ทั่วสหรัฐยุโรป และเอเชีย-แปซิฟิก
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) ผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นการบริหารจัดการข้อมูล รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ยอดรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเติบโตในอัตราเลข 2 หลักเป็นไตรมาสที่ 19 ติดต่อกัน รายได้รวมของ อีเอ็มซีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 อยู่ที่ 3,470 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น17% เมื่อเทียบกับยอดรายได้ 2,980 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2550
กำไรสุทธิตามหลักการบัญชี GAAP ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 อยู่ที่ 268.8 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.13 ดอลลาร์ โดยครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่เงินสด 79.2 ล้านดอลลาร์สำหรับงานวิจัยและพัฒนาที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (IPR&D) โดยเป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการในช่วงไตรมาสดังกล่าว ซึ่งถ้าหากไม่รวมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ กำไรสุทธิก็จะอยู่ที่ 348 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.16 ดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิแบบ Non-GAAP ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งไม่รวมค่าใช้จ่าย IPR&D และรายการอื่นๆ? อยู่ที่ 477.3 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.23 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับกำไรต่อหุ้นแบบ Non-GAAP ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่หุ้นละ 0.18 ดอลลาร์
ในช่วงไตรมาสแรกนี้ อีเอ็มซีมีเงินสดหมุนเวียนจากการดำเนินงาน 918.3 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมีเงินสดหมุนเวียนอิสระ 717.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
มร.โจ ทุซซี่ ประธานบริษัท ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอีเอ็มซี กล่าวว่า “อีเอ็มซีเริ่มต้นปีนี้อย่างแข็งแกร่ง และการดำเนินงานของเรายังคงเป็นไปตามแผนการที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินสำหรับปี 2551 อย่างแน่นอน เราก้าวเข้าสู่ปีใหม่นี้ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ โซลูชั่นและบริการที่เป็นเลิศและหลากหลายที่สุดเท่าที่เคยมีมา เราจัดหาโซลูชั่นไอทีที่ก้าวล้ำและเปี่ยมด้วยคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ตั้งแต่ผู้บริโภค องค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ โซลูชั่นเหล่านี้สอดรับกับแนวทางการจัดสรรงบประมาณของผู้บริหารในองค์กรต่างๆ ทั้งยังช่วยรองรับการบริหารจัดการข้อมูล และปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านไอทีทั่วทั้งองค์กร”
“สำหรับอนาคตนั้น เราคาดหมายว่าอีเอ็มซีจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีแผนที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลัก พร้อมทั้งขยายตลาดใหม่ๆ และธุรกิจของเราในประเทศต่างๆ ทั่วโลก” มร.ทุซซี่ กล่าวเสริม “ด้วยความเป็นเลิศทางด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้เราสามารถขยายความเป็นผู้นำและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างต่อเนื่อง”
เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2550 รายได้จากระบบของอีเอ็มซีเพิ่มขึ้น 10% และคิดเป็น 41% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสแรก ส่วนรายได้จากไลเซนส์ซอฟต์แวร์และการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น18% และคิดเป็น 41% ของรายได้โดยรวม ในขณะที่รายได้จากบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น 30% และคิดเป็น 18% ของรายได้โดยรวม
ในแง่ของภูมิศาสตร์ รายได้จากอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 57% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสแรก รายได้จากการดำเนินงานนอกอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นผลมาจากการเติบโตในอัตราเลข 2 หลักสำหรับรายได้จากภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น และละตินอเมริกา
มร. เดวิด กูลเด้น รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอีเอ็มซี กล่าวว่า “ผลประกอบการและรายได้ของอีเอ็มซีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เรามุ่งเน้นการลงทุนและการนำเสนอโซลูชั่นที่เหมาะสมให้แก่ตลาด ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเรามีความหลากหลายและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมาโดยตลอด การมุ่งเน้นในเรื่องดังกล่าวจะช่วยให้อีเอ็มซี ลูกค้า และผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืน ทั้งยังช่วยขยายความเป็นผู้นำตลาดและความเป็นเลิศทางด้านเทคโนโลยี”
ในช่วงไตรมาสแรก อีเอ็มซียังคงมอบผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรมให้แก่ผู้ถือหุ้น ด้วยการใช้ประโยชน์จากระดับเงินสดหมุนเวียนที่แข็งแกร่ง การใช้จ่ายเงินราว 557.2 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อคืนหุ้นของอีเอ็มซีประมาณ 36 ล้านหุ้น ภายใต้แผนการซื้อคืนหุ้น 2,000 ล้านดอลลาร์ที่บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 2550 นอกจากนี้ ล่าสุดอีเอ็มซียังได้อนุมัติการซื้อหุ้นคืนเพิ่มขึ้นอีก 250 ล้านหุ้น
ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาและจัดหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งช่วยให้องค์กรทุกขนาดปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากข้อมูลที่มีอยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของอีเอ็มซี คลิกไปที่ www.thailand.emc.com
สำหรับสื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เพลินพิศ ศรีบุรินทร์ (หน่อย) 089 160 6185, สุรีวัลย์ บุตรชานนท์ (อ้อ) 081 423 2365
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด Tel: 0-2971-3711 Fax: 0-2521-9030
Email: ploenpid@pc-a.co.th, sureewan@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ