THG ครึ่งแรกรายได้ 4,699 ล้านบาท ธุรกิจ รพ.หลักรุ่ง งบเดี่ยวกำไรโต 14.1% เร่งเปิดเพิ่มอาคารใหม่ รับผู้ป่วยช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 12:06 —ThaiPR.net

THG ครึ่งแรกรายได้ 4,699 ล้านบาท ธุรกิจ รพ.หลักรุ่ง งบเดี่ยวกำไรโต 14.1% เร่งเปิดเพิ่มอาคารใหม่ รับผู้ป่วยช่วงครึ่งปีหลัง

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เปิดผลงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 รายได้ 4,699 ล้านบาท กำไรสุทธิ 74 ล้านบาท ขณะที่กำไรงบการเงินเฉพาะกิจการยังแกร่งโตกว่าปีก่อน 14.1% ส่วนการขยายพื้นที่และก่อสร้างอาคารใหม่ของโรงพยาบาลหลายแห่งก็คืบหน้า เตรียมเปิดให้บริการในครึ่งปีหลัง พร้อมรับรู้รายได้ทันทีสอดรับช่วงไฮซีซั่น

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรและบริการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้แนวคิด ?ดูแลคุณในทุกช่วงชีวิต? (Lifetime Health Guardian For All) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ THG ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 พบว่ามีความคืบหน้าแบบมีนัยสำคัญ คือ การขยายธุรกิจที่ยังเป็นไปด้วยดีตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยจะเห็นภาพเชิงบวกของ รพ.เครือข่ายและพันธมิตรต่อเนื่อง อาทิ ธนบุรี เสริมรัฐ ที่รับดูแลบริหารศูนย์หัวใจเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลพัทลุง และ โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ นครศรีธรรมราช ขณะที่ โรงพยาบาลธนบุรี ทุ่งสง เริ่มเปิดให้บริการคลินิกเวชกรรมธนบุรี ทุ่งสง ณ เซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช เมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันก็มีการขยายธุรกิจใหม่เพิ่มเติมทั้งการเปิดร้านขายยา ที เอช เฮลท์ ฟาร์มา สาขาสอง ที่อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ รัชดา หลังเปิดสาขาแรกที่ โรงพยาบาลสิริเวช จันทบุรี รวมทั้งการแตกไลน์ธุรกิจสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินสำหรับผู้สูงวัยและคนวัยทำงาน ภายใต้แบรนด์ ?Healthiva by Thonburi? ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้การเปิดขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ มียอด Book-building เกินกว่ามูลค่าของหุ้นกู้เสนอขายรวมที่ช่วยสะท้อนถึงความไว้วางใจและความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนที่มีให้กับบริษัท

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการ ถูกกดดันจากปัจจัยต้นทุนการดำเนินงานที่สูง ซึ่งเป็นผลจากค่าเสื่อมราคาและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากการลงทุนก่อนหน้า ประกอบด้วยโครงการก่อสร้างอาคารและติดตั้งเครื่องมือแพทย์เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการทั้งในโรงพยาบาลธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา และโรงพยาบาลส่วนภูมิภาคหลายแห่ง รวมถึงผลกระทบจาก 2 โครงการขนาดใหญ่ คือ  โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ และโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ที่ลงทุนและเปิดตัวช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ภาวะเศรษฐกิจชะงัก ส่งผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดิม  ทำให้การเติบโตไม่เป็นไปตามเป้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับทางพันธมิตรเพื่อพัฒนาพื้นที่ด้านหลังให้โครงการสมบูรณ์มากขึ้น

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เริ่มกลับมามีผลประกอบการในทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้น หลังคณะผู้บริหาร THG ตัดสินใจปรับทิศทางธุรกิจจากเดิมมุ่งจับกลุ่มลูกค้าที่เป็น Medical tourism มาเป็นกลุ่มผู้ป่วยในประเทศ พร้อมส่งทีมงานของโรงพยาบาลธนบุรี และโรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา เข้ามาร่วมบริหาร

?การชะลอตัวของรายได้และกำไรเชื่อว่าเป็นเพียงช่วงระยะสั้น เพราะเมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว กำไรเฉพาะในส่วนของงบการเงินเฉพาะงวด 6 เดือนแรกปีนี้ยังสามารถทำได้ถึง 437 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันปีก่อน 14.1% เช่นเดียวกับโรงพยาบาล Ar Yu International ในเมียนมาก็ยังดีมาตลอด และในครึ่งปีหลัง ปีนี้โครงการที่ลงทุนก่อนหน้า อาทิ อาคารผู้ป่วยนอก 8 ชั้น ของโรงพยาบาลธนบุรี หรือ อาคารทำการแห่งใหม่ของโรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา เพื่อรองรับผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินงานและรับรู้รายได้ใหม่ทันทีสอดรับการเข้าสู่ไฮซีซั่นธุรกิจโรงพยาบาล ด้านโรงพยาบาลธนบุรี ราษฎร์ยินดี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็เตรียมเปิด Wellness Center และอาคารจอดรถ ทั้งมีแผนขยายตึกรองรับผู้ป่วยเช่นกัน ขณะที่ศูนย์ BeWell Health and Wellness Clinic ในโฮจิมินห์ เวียดนาม ยังคงเตรียมเปิดตามแผน? นายแพทย์ธนาธิป กล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567 ของ THG มีรายได้รวม 2,362 ล้านบาท กำไรสุทธิ 52 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2567 ของ THG สามารถทำรายได้รวม 4,699 ล้านบาท กำไรสุทธิงวด 6 เดือนแรก อยู่ที่ 74 ล้านบาท โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และทำให้ผลประกอบการกลับมาเติบโตได้ตามเป้าหมาย

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ