ACE เปิดผลงาน Q2/67 กวาดรายได้ 1,567 ลบ. พร้อมคว้าสิทธิโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเพิ่มอีก 1 โครงการ จ่อคิว COD โรงไฟฟ้าอีก 5 โครงการภายในสิ้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 13:08 —ThaiPR.net

ACE เปิดผลงาน Q2/67 กวาดรายได้ 1,567 ลบ. พร้อมคว้าสิทธิโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเพิ่มอีก 1 โครงการ จ่อคิว COD โรงไฟฟ้าอีก 5 โครงการภายในสิ้นปี

ACE เผยเพิ่งคว้าสิทธิในการลงทุนและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเพิ่มอีก 1 โครงการ ขณะที่ผลการดำเนินงาน Q2/67 รายได้ 1,567 ล้านบาท กำไรสุทธิ 220 ล้านบาท ส่วนครึ่งปีหลังคาดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 5 แห่ง ลั่นพร้อมชิงเค้กโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง เฟส 2 และโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในอีกหลายพื้นที่  

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2567 ว่า ACE มีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 1,566.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% จากไตรมาสก่อนหน้าที่ทำได้ 1,471.4 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 219.6 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ผลงานงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้จากการขายและบริการรวมอยู่ที่ 3,038.1 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 474.8 ล้านบาท

?ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2567 นี้ แม้กำไรสุทธิจะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าเนื่องจากมีกำไรสุทธิจากอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นรายการพิเศษที่น้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้าและมีต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ แต่ในส่วนของกำไรขั้นต้นและกำไรจากกิจกรรมปกติพบว่ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ของกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เพิ่มขึ้นจากการที่กลุ่มบริษัทฯ ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้า SPP Hybrid คลองขลุง กำลังผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ ไปเมื่อเดือนเมษายน 2567 รวมทั้งมีจำนวนชั่วโมงการหยุดเดินเครื่องของกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ลดลง?

สำหรับทิศทางธุรกิจ ACE ช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ถือเป็นช่วงที่ ACE เริ่มกลับเข้าสู่ช่วงการเติบโตรอบใหม่ ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะได้ทยอยเห็นความคืบหน้าเชิงบวกเป็นระยะ โดยไฮไลท์สำคัญส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ ACE ชนะการประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 รวม 18 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย (PPA) รวม 112.73 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและ COD ได้ 5 โครงการ หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถ COD เพิ่มได้อีก 10 โครงการ และอีก 3 โครงการ ภายในปี 2568 และภายในปี 2570 ตามลำดับ โดยเมื่อ COD และรับรู้รายได้เต็มปีได้ครบทั้ง 18 โครงการ คาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ ACE อีกประมาณปีละ 650 - 680 ล้านบาท

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ ในอนาคต บริษัทฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้มีการเข้าร่วมและพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลในโครงการต่างๆ หลากหลายประเภทเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่ต่างๆ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนสำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ระยะที่สอง จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะเปิดให้มีการประมูลภายในปีนี้ เป็นต้น

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทย่อยของบริษัทฯ ก็เพิ่งชนะการประมูลและได้เข้าทำสัญญาให้สิทธิลงทุนก่อสร้างและดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ Waste to Energy กับเทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยโรงไฟฟ้าขยะชุมชนแห่งนี้ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขยะชุมชนแห่งที่ 5 ของกลุ่มบริษัทฯ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ และมีกำลังการผลิตเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) 8.0 เมกะวัตต์

อนึ่ง ACE ยังคงตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งสอดรับตามกลยุทธ์ธุรกิจในการตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็น ?ต้นแบบผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของโลก? ที่ยึดมั่นมาตลอด อันจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกจากภายในองค์กรไปสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ