การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกจากสุดยอดเยาวชน 8 ประเทศ “2024 World Robot Contest MakeX Asian Championships”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 14, 2024 13:47 —ThaiPR.net

การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกจากสุดยอดเยาวชน 8 ประเทศ “2024 World Robot Contest MakeX Asian Championships”

บริษัท ไอเมก อินโนเวชั่น จำกัด (iMAKE Innovation) ร่วมกับ MakeX ประเทศจีน และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดการแข่งขัน หุ่นยนต์ระดับโลก 2024 World Robot Contest MakeX Asian Championship มีเยาวชนจาก 8 ประเทศร่วมการแข่งขัน ทั้ง ประเทศจีน เกาหลีใต้ เลบานอน มาเลเซีย เม็กซิโก ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และไทย เพื่อแสดงฝีมือและความคิดเพื่อสร้างสรรค์ในการพัฒนาหุ่นยนต์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (อาคารหอประชุม 5,000 ที่นั่ง สจล.)

บริษัท ไอเมก อินโนเวชั่น จำกัด ( iMAKE Innovation ) ในฐานะผู้จัดการแข่งขันหุ่นยนต์เยาวชนต่อเนื่องมาตลอด 6 ปี และดำเนินการส่งทีมเข้าแข่งขันในระดับโลกมาตลอด 4 ปี จนได้รับความไว้วางใจจาก MakeX ให้จัดแข่งขันรอบ Tournament ระดับนานาชาติ ในปี 2022 - 2023 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทีมไทยและทีมนานชาติ ทั้ง 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน มาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน เลบานอน แมคซิโก และ เกาหลี

ในปี 2024 นี้.. ประเทศไทยได้รับเกียรติจาก MakeX อีกครั้ง ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2024 World Robot Contest MakeX Asian Championships เพื่อให้เยาวชนจาก 8 ประเทศ ได้มาแสดงฝีมือและความคิดเพื่อสร้างสรรค์ในการพัฒนาหุ่นยนต์แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ในด้านหุ่นยนต์ โดยการแข่งขันนี้ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการประชันฝีมือทางเทคโนโลยี เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 300,000 บาทเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถทางด้านวิศวกรรม การเขียนโปรแกรม และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งถือเป็นทักษะสำคัญสำหรับอนาคต นอกจากนี้..ยังได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในรายการของ WRC  หรือ World Robot Contest เพื่อให้การแข่งขันนี้ก้าวสู่ระดับโลกต่อไป

โดยมี ผู้เข้าแข่งขันจากระดับประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมปลาย ที่มีอายุระหว่าง 6 -18 ปี แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ MakeX InSpire, MakeX Starter, MakeX Explorer และ MakeX Challenge ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสต์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  เป็นประธานในการเปิดงาน

สำหรับผลการแข่งขันในแต่ละประเภท ดังนี้

  • ประเภท MakeX Inspire Logistics

ชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม Wild War Blade ประเทศจีน

รองชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม Frost War Wolf ประเทศจีน

รองชนะเลิศอันดับ 2 : ทีม Shadow of the Atom ประเทศจีน

  • ประเภท MakeX Starter

ชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม frantic metal ประเทศจีน/ Alliance Battle Angel No.13 China 

รองชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม YDJ ประเทศไทย / Alliance RB PRO Thailand 

รองชนะเลิศอันดับ 2 : ทีม BLOCKDEV ประเทศไทย / Alliance BLOCKDEV-2 Thailand 

  • ประเภท MakeX Explorer

ชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม HelloEarth ประเทศไทย / Alliance My bot Thailand 

รองชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม Maichuang First Team ประเทศจีน / Alliance Foresight China 

รองชนะเลิศอันดับ 2 : ทีม ACS BOSO GARAGE ประเทศไทย / Alliance IS China 

  • ประเภท MakeX Challenge

ชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม EXILIAN ประเทศไทย / Alliance Battle Gear 001 China 

รองชนะเลิศอันดับ 1 : ทีม Fire RPG ประเทศจีน / Alliance Supersonic China 

รองชนะเลิศอันดับ 2 : ทีม Pbsary ประเทศไทย / Alliance Fengshui robotic Thailand

  • ประเภท Cultural Award

ชนะเลิศอันดับ 1 : ประเทศจีน 

รองชนะเลิศอันดับ 1 : ประเทศเกาหลี

รองชนะเลิศอันดับ 2 : ประเทศมาเลเซีย

คุณสุมิตรา นิ่มกรชัย CEO Imagineering Education และ Co-Founder iMAKE Innovation ได้กล่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้เอาไว้ว่า ?การแข่งขันหุ่นยนต์ 2024 World Robot Contest MakeX Asian Championship นี้ ถือเป็นความร่วมมือของ 2 ประเทศ ระหว่าง MakeX ประเทศจีน กับ 2 สถาบันชั้นนำของไทยอย่าง อิมเมจิเนียริ่ง เอ็ดดูเคชั่น และคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งต่างพร้อมใจผนึกกำลังเพื่อยกระดับความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ผ่านการแข่งขัน และมุ่งหวังพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะด้าน Coding ,Ai ,IoT และไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของเส้นทางวิศวกรรมและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อหรือเลือกอาชีพได้ในอนาคต

การแข่งขันนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการแสดงความสามารถทางเทคนิคของเยาวชน แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายและแรงบันดาลใจในการพัฒนาอนาคตที่ยั่งยืนและเต็มไปด้วยนวัตกรรม ในงานนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ

เราดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นผู้สนับสนุนให้เด็กๆ ได้เผยแพร่จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการสร้างและการแข่งขันหุ่นยนต์ เพื่อสานต่อความฝันและสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะ และความรู้ใหม่ๆ ในด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม และหวังว่าการแข่งขันนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคตต่อไป?

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันได้ฟรี ! ตลอดทั้งงาน.. พร้อมร่วมสนุกกับบูธกิจกรรมมากมาย และยังมีบูธจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ KMITL มาให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกการศึกษาต่อ งานมีวันที่ 9-11 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (อาคารหอประชุม 5,000 ที่นั่ง สจล.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ