ไอบีเอ็ม ประกาศผลผู้ชนะการแข่งขัน การจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 14, 2008 12:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--ไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดการแข่งขันการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี (System z หรือ ไอบีเอ็ม เมนเฟรม) หรือ Master the Mainframe Challenge 2007 ขึ้น ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2550 ถึง 31 มกราคม 2551 ที่ผ่านมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะแก่นักศึกษาทางด้านเทคโนโลยีเมนเฟรมของไอบีเอ็ม ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเมนเฟรมในธุรกิจชั้นนำที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการแข่งขันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วและมีผู้ชนะดังต่อไปนี้
รางวัลชนะเลิศ ประกอบด้วย ตั๋วเครื่องบิน ที่พักและโอกาสเยี่ยมชมบริษัท ไอบีเอ็ม ที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย รวมทั้งเครื่องเล่นเกมคอนโซล นินเทนโด วี คอร์สอบรมทางด้านไอทีจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และใบประกาศนียบัตรการชนะการแข่งขันจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย มูลค่า 45,000 บาท ผู้ได้รับรางวัล คือ นายคมน์สิทธิ์ รัตนา จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ประกอบด้วยเครื่องเล่นเกมคอนโซล นินเทนโด วี คอร์สอบรมทางด้านไอทีจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และใบประกาศนียบัตรการชนะการแข่งขันจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย มูลค่า 15,000 บาท ผู้ได้รับรางวัล คือ นายณัฐพล แสงสุริยาโชติ จากคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ประกอบด้วยเครื่องเล่นเกมคอนโซล นินเทนโด วี คอร์สอบรมทางด้านไอทีจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี และใบประกาศนียบัตรการชนะการแข่งขันจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย มูลค่า 15,000 บาท ผู้ได้รับรางวัล คือ นายฐานันต์ ไตรองค์ถาวร จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สามและที่สี่ ไม่มีผู้เหมาะสมได้รับรางวัล
นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมา ไอบีเอ็ม มีนโยบายส่งเสริมการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษามาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมต่าง ๆ ของเราที่ผ่านมา ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเมนเฟรมในธุรกิจชั้นนำต่าง ๆ ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นอกจากนี้ นายธนพงษ์ ยังกล่าวเสริมว่า “ไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี หรือ ไอบีเอ็ม เมนเฟรม ถือเป็นระบบคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งของไอบีเอ็มที่เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในองค์กรระดับโลกมาเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับระบบงานที่เป็นหัวใจของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เช่น ธนาคาร หรือ สายการบิน ฯลฯ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ระบบเมนเฟรมอาจถูกมองว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อนมาก ยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจ ซึ่งความเชื่อดังกล่าวไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด ดังจะพิสูจน์ได้จากจำนวนนักศึกษาผู้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้”
นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.บวร ปภัสราทร คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าธนบุรี กล่าวเสริมว่า "ทางมหาวิทยาลัยฯ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับไอบีเอ็ม ในการสนับสนุน กิจกรรมที่ส่งเสริมการศึกษาและการแข่งขันครั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางสถาบันฯ ได้มีการจัดการเรียนการสอนทางด้าน เทคโนโลยีเมนเฟรมของไอบีเอ็ม เพื่อตอบสนองความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ทางด้านเมนเฟรมในตลาดแรงงาน ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกขณะ สุดท้ายนี้ ทางมหาวิทยาลัยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับ ไอบีเอ็มในกิจกรรมที่เป็น ประโยชน์ต่อไปเพื่ออนาคตของเยาวชนและประเทศชาติ"
การแข่งขันการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรม หรือ Master the Mainframe Challenge ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไอบีเอ็ม อคาเดมิค อินิทิเอทีฟ นี้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 2548 ในหลายประเทศ แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและทวีปเอเชีย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2550 ถึง 31 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง มีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 700 คน จาก 40 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ สำหรับการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ซึ่งหากผ่านช่วงแรกมาได้ ช่วงท้ายจะมีความยากมากขึ้นเรื่อย ๆ คุณสมบัติของผู้ร่วมเข้าแข่งขันคือ ต้องเป็นนักศึกษาปริญญาตรี และไม่จำเป็นต้องมีความรู้ หรือประสบการณ์เกี่ยวกับระบบเมนเฟรมมาก่อนแต่อย่างใด ประโยชน์ที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับนอกเหนือจากการมีสิทธิชิงรางวัลต่าง ๆ แล้วยังได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรมขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านอินเทอร์เฟช การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้งานบนเมนเฟรม หรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับโปรแกรมเมอร์ของเมนเฟรม โดยข้อมูลหรือกิจกรรมการแข่งขันทั้งหมด สามารถทำผ่านทางเว็บไซต์ www.ibm.com/th/mainframechallenge
ข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขัน Master the Mainframe Challenge 2007 เยี่ยมชมได้ที่ www.ibm.com/th/mainframechallenge
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี (System Z) หรือ เมนเฟรม เยี่ยมชมได้ที่ www.ibm.com/systems/z
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทรศัพท์ : 0-2273-4117
อีเมล์: werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ