"แม่โสสะ" คุณแม่ของเด็กกำพร้า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 14, 2024 14:49 —ThaiPR.net

ต้นไม้ที่เติบใหญ่ ได้รับการตัดตกแต่งจึงยืนต้นสวยงาม เช่นเดียวกับ "แม่โสสะ" ผู้ที่ทุ่มแทดูแล โอบอุ้ม และกล่อมเกลาเด็กๆ ในมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ ให้เติบโตทั้งกายใจ มีความสุข และประสบความสำเร็จในเส้นทางชีวิต  แม้ว่าตนเองจะไม่ได้อุ้มท้องและสายเลือดเดียวกันก็ตาม

เนื่องในโอกาส "วันแม่แห่งชาติ" วันนี้มูลนิธิเด็กโสสะฯ จะพามาทำความรู้จักกับอาชีพหนึ่งที่เรียกว่า "อาชีพแม่" หรือทุกคนรู้จักกันในนาม "แม่โสสะ"นั่นเองค่ะ

แม่โสสะ คือใคร?

แม่โสสะ คือ สตรีโสดที่ไม่มีภาระผูกพัน ซึ่งทำ "อาชีพแม่" มีหน้าที่ดูแลเด็กๆ ในบ้านตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต่างจาก "แม่" ทั่วไป อาชีพนี้แตกต่างจากอาชีพอื่นๆ เพราะต้องอุทิศชีวิตเพื่อมอบความรักให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข ก่อเกิดเป็นสายสัมพันธ์อันแนบแน่นและมั่นคงระหว่างแม่โสสะกับลูกโสสะตลอดไป

ก่อนจะเป็นแม่โสสะ ทุกคนต้องผ่านการเป็น ?คุณน้า? มาก่อน ซึ่งก็คือผู้ช่วยของคุณแม่ในขณะนั้น เพื่อเรียนรู้หน้าที่ วิธีการดูแลเด็กๆ ที่ถูกต้องทั้งด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับลักษณะอุปนิสัยของเด็กแต่ละคนที่อยู่ในบ้าน

แม่โสสะ มีหน้าที่อะไร?

หน้าที่หลักของคุณแม่โสสะทุกคนนั้น ไม่ต่างจากคุณแม่คนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการหุงหาอาหาร ดูแลสุขภาพลูกๆ จัดหาเสื้อผ้า แต่งตัว ทำงานบ้าน สอนการบ้าน รวมไปถึงการพูดคุยเอาใจใส่และเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกๆ ทุกคน

ซึ่งครอบครัวโสสะในแต่ละบ้านจะมีเด็กๆ อาศัยอยู่ร่วมกันประมาณ 10 คน แม้จะต่างที่มา ต่างสายเลือด แต่ทุกคนอาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความรัก พึ่งพาอาศัยกันเสมือนพี่น้องแท้ๆ ที่มีคุณแม่โสสะคอยดูแลอย่างเท่าเทียมกัน

ดังเรื่องราวของคุณแม่ คุณลักษณี เลื่อนล่อง หรือ "แม่อ้อย"  ผู้ที่ผ่านบททดสอบหัวใจของตัวเองด้วยการมาทำหน้าที่ ?คุณแม่โสสะ? ที่หมู่บ้านเด็กโสสะบางปู ได้แบ่งปันประสบการณ์ของหัวใจความเป็นแม่มาสู่ผู้ฟัง

?ความท้าทายของการเป็นคุณแม่โสสะสำหรับแม่แล้วนั้น คือการที่ต้องเลี้ยงลูก 8-10 คน แต่ละคนแตกต่างที่มา เมื่อลูกคนนี้ออกจากการเลี้ยงดูของครอบครัวโสสะไปแล้ว ก็รับเด็กใหม่เข้ามาอยู่แทน เป็นการเลี้ยงลูกแบบไม่มีที่สิ้นสุด และลูกๆ จะมีหลายช่วงวัย ตั้งแต่แบเบาะจนถึงปริญญาตรี ต้องดูแลและใส่ใจทุกรายละเอียดของเขา ไม่ว่าจะกิน จะนอน จะไปโรงเรียน หรือทำอะไร แล้วส่งพวกเขาให้ถึงจุดหมายปลายทาง สามารถเลี้ยงดูตัวเอง และอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมนี้ได้อย่างปกติสุขที่สุด?

ขณะที่ คุณสุกัญญา มีคะนุช หรือ ?แม่บุ๋ม?  ?คุณแม่โสสะ? ที่หมู่บ้านเด็กโสสะภูเก็ต เล่าว่า

?ในการทำหน้าที่เป็นแม่โสสะ ต้องบอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะจะมีเรื่องของระบบการดูแลลูกๆ มีกฎระเบียบที่เราต้องปฏิบัติตาม มีการจัดทำเรื่องพัฒนาการของเด็กๆ งบประมาณค่าใช้จ่ายครัวเรือน เพื่อส่งให้กับทางสำนักงานหมู่บ้านเด็กฯ อีกครั้ง ยอมรับว่า เครียดเลยค่ะ แต่นั่นก็เป็นความยากในช่วงของการเข้ามาทำหน้าที่แม่โสสะใหม่ๆ นะคะ พอทำไปเรื่อยๆ เราก็เรียนรู้ปรับตัวได้ จนเป็นความเคยชินที่เราทำอยู่เป็นประจำ และเราเข้าใจว่า การทำหน้าที่แม่โสสะตรงนี้ เราเองก็อยู่บนความคาดหวังของผู้มีจิตเมตตาทุกคน ที่ตั้งใจอย่างเต็มที่ อยากช่วยเหลือเด็กๆ เหมือนกับเรา อยากให้เขาได้เติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ?

แม่โสสะ คือตัวตนของคนคนหนึ่งที่ไม่ต่างจาก ?แม่? คนอื่นทั่วไปที่เลี้ยงลูกด้วยความตั้งใจ ทุ่มเทเวลา กล่อมเกลาลูกๆ ทุกคนให้เติบโตขึ้นด้วยความรัก ความอบอุ่น และสายใยความผูกพันระหว่างกัน ถึงแม้จะไม่ได้ร่วมสายเลือดเดียวกัน แต่ความรักและความผูกพันที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ถึง ?หัวใจของความเป็นแม่?

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กในครอบครัวโสสะ ได้ที่ เว็บไซต์ https://www.sosthailand.org/donate-now

และรับชมคลิป ความเสียสละและความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของแม่โสสะ ผ่านหนังสั้นเรื่อง "แม่" ได้ที่ http://bit.ly/3XSxe5K

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ