OR เปิด “ศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR” ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และการรักษาสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 15:03 —ThaiPR.net

OR เปิด “ศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR” ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และการรักษาสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เป็นประธานเปิด "ศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR" (OR Oil Spill Response Training Center) อย่างเป็นทางการ ณ คลังน้ำมันสระบุรี อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของประเทศไทย

นายดิษทัต เปิดเผยว่า การเปิด ศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR" แห่งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ OR ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในการดำเนินงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นปัญหาการรั่วไหลของน้ำมัน และด้วยพื้นที่คลังน้ำมันของ OR ที่ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำหลายแห่ง OR จึงตระหนักถึงความสำคัญและการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว โดยศูนย์ฝึกอบรมฯ ได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้มาตรฐานขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization: IMO) ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในการรับมือกับสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง OR ได้พัฒนาศักยภาพของบุคลากร พร้อมจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของ OR เท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย"

?ศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR? นี้ ดำเนินการโดย สถาบันพัฒนาศักยภาพผู้นำและธุรกิจ (OR Academy) ของ OR ประกอบด้วยอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น บ่อน้ำขนาดใหญ่ บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร เพื่อใช้สำหรับการฝึกปฏิบัติ อุปกรณ์กักน้ำมัน (Boom) หลากหลายประเภท ความยาวรวมมากกว่า 100 เมตร อุปกรณ์ดูดคราบน้ำมัน (Skimmer) พร้อมเครื่องยนต์ต้นกำลังไฮดรอลิค อุปกรณ์ฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน (Sea spray) อุปกรณ์เก็บคราบน้ำมัน (Floating storage tank) ความจุ 1,200 ลิตร แลอุปกรณ์สำหรับเก็บของเหลว (Fast tank) ขนาด 11,000 ลิตร และเรือปฏิบัติการเก็บคราบน้ำมัน เป็นต้น

โดย OR Academy ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลภายใต้มาตรฐาน International Maritime Organization (IMO) ร่วมกับสถาบัน Oil Spill Combat Team Indonesia (OSCT Indonesia) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมให้มีมาตรฐานระดับสากล ทั้งนี้ ภายในพื้นที่คลังน้ำสระบุรี OR ยังประกอบไปด้วยศูนย์ฝึกอบรมดับเพลิง โดยให้บริการหลักสูตรฝึกอบรมดับเพลิง และหลักสูตรการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเปิดให้บริการหลักสูตรการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล 3 ระดับ (IMO 1, IMO 2, IMO 3) ครอบคลุมทั้ง ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร (Certificate) ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปอบรมในต่างประเทศอีกต่อไป ซึ่งเป็นการยกระดับศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ ให้เป็นศูนย์ฝึกอบรม QSHE ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ OR ในการพัฒนาด้านความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร

ผู้สนใจหลักสูตรฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์ฝึกอบรมการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล OR หรือสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรม ได้ที่ สถาบันพัฒนาศักยภาพผู้นำและธุรกิจ (OR Academy) หรือ Email : oracademy@pttor.com หรือโทร. 02-196-6363, 02-196-5959 ext. 8118 (ศูนย์อบรมวังน้อย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ