GPSC ร่วมกับ Keppel บ.ชั้นนำจากสิงคโปร์ รุกธุรกิจใหม่พัฒนา Energy-as-a-Service ต่อยอดกลยุทธ์ customer centric solution ป้อนตลาดใน-ต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2024 15:13 —ThaiPR.net

GPSC ร่วมกับ Keppel บ.ชั้นนำจากสิงคโปร์ รุกธุรกิจใหม่พัฒนา Energy-as-a-Service ต่อยอดกลยุทธ์ customer centric solution ป้อนตลาดใน-ต่างประเทศ

GPSC จับมือ Keppel ร่วมมือนวัตกรรมการให้บริการด้านพลังงาน (Energy-as-a-Service) พร้อมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ บุกตลาด Cooling as a Service ในไทย รองรับความต้องการความเย็นของลูกค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ตอบโจทย์การพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศพร้อมไปกับลูกค้า และเดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 GPSC ได้มีการลงนามสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ (Business Collaboration Agreement) และสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) กับ Keppel เพื่อพัฒนาธุรกิจการให้บริการด้านพลังงาน Energy-as-a-Service แบบครบวงจรผ่านความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย

การลงนามความร่วมมือทางธุรกิจใน (Business Collaboration Agreement) กับ Keppel Ltd, Infrastructure division มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมหาโอกาสพัฒนาธุรกิจใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. ธุรกิจ Cooling as a Service (CaaS) ทั้งในประเทศไทยและอินเดีย 2. การพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 3. การพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ โดยนำจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

การลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) จะเป็นการต่อยอดจาก Business Collaboration Agreement โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP)  และ Keppel EaaS (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของทั้งสองฝ่าย จะร่วมกันดำเนินธุรกิจภายใต้การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ โดย CHPP ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ Keppel EaaS (Thailand) ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจให้บริการโซลูชั่นในรูปแบบ Cooling as a Service (CaaS) โดยมีนวัตกรรมที่มีการจัดการพลังงานแบบใหม่ ซึ่งครอบคลุมทั้งในธุรกิจผลิตน้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) และแบบไม่รวมศูนย์ (Retail Cooling) ภายในประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายจะนำความเชี่ยวชาญด้านทรัพยากร องค์ความรู้ เครือข่าย มาสนับสนุนโอกาสทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุน ในการขยายฐานลูกค้าทั้งในกลุ่ม ปตท.และลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมและพาณิชย์อื่นๆ ควบคู่ไปกับการนำระบบ Smart AI ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยของ Keppel มาต่อยอดในการบริหารจัดการโครงการให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน  

ความร่วมมือทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการขยายธุรกิจให้บริการน้ำเย็น โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาบูรณาการให้เกิดโซลูชั่นใหม่ สอดรับกับทิศทางกลยุทธ์ S4: Shift to Customer-Centric Solutions ภายใต้การดำเนินธุรกิจของ GPSC และบริษัทย่อยในการให้บริการโซลูชั่นนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านพลังงานของประเทศ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

Ms. Cindy Lim ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Keppel Ltd, Infrastructure division กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือทางธุรกิจกับ GPSC โดยจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตน้ำเย็น และการให้บริการโซลูชั่นพลังงานด้านต่างๆ ร่วมกับ GPSC พัฒนานวัตกรรมการจัดการพลังงานแบบใหม่อย่างยั่งยืนผ่านความร่วมมือทางธุรกิจ (Business Collaboration Agreement) และการร่วมทุนในการพัฒนาธุรกิจผลิตน้ำเย็นในรูปแบบ Cooling as a Service (CaaS) ให้กับประเทศไทย รวมถึงการต่อยอดธุรกิจอื่นๆ  ภายใต้ Business Collaboration Agreement อาทิเช่น การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนภายใต้โครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน และพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัท Keppel Ltd, Infrastructure division เป็นบริษัทชั้นนำในประเทศสิงคโปร์ ทั้งในด้านธุรกิจพลังงานทดแทน, สิ่งแวดล้อม, และพลังงานในรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิค เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยตนเอง และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเป็นเครื่องมือทางธุรกิจโซลูชั่น ขณะที่บริษัท Keppel EaaS (Thailand) เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านพลังงานตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะการให้บริการเกี่ยวกับการผลิตน้ำเย็น (District Cooling and Retail Cooling) ในรูปแบบ Cooling as a Service ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ