Alibaba Cloud ยกระดับประสบการณ์การชมการแข่งขัน Paris 2024 ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 14, 2024 16:19 —ThaiPR.net

Alibaba Cloud ยกระดับประสบการณ์การชมการแข่งขัน Paris 2024 ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์

การริเริ่มที่อยู่บนเทคโนโลยีคลาวด์ทรงประสิทธิภาพนี้ ช่วยยกระดับประสบการณ์ผู้ชมพร้อม ๆ กับช่วยวางแผนด้านความยั่งยืนให้กับเมืองเจ้าภาพในอนาคต

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ใช้ศักยภาพอันทรงพลังจากเทคโนโลยีคลาวด์ของบริษัทฯ ขับเคลื่อนประสิทธิภาพโครงการมากมายตลอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 (Paris 2024) เพื่อเสริมศักยภาพให้กับสื่อมวลชนมืออาชีพทั้งหลายในการรายงานข่าวการแข่งขัน พร้อมๆ กับยกระดับการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬาทั่วโลก ผ่านการประยุกต์ใช้นวัตกรรมอันหลากหลาย

นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า "Alibaba มีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนทางเทคโนโลยีระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืนให้กับการดำเนินการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นอย่างมาก Alibaba มีบทบาทสำคัญต่อวาระการใช้เทคโนโลยี AI ของการแข่งขันโอลิมปิก (Olympic AI Agenda) และช่วยให้เราใช้ศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของ AI ได้อย่างมีความรับผิดชอบ ตัวอย่างที่กล่าวมานี้เป็นการย้ำให้เห็นว่า Alibaba เป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบในการกำหนดแนวทางอนาคตดิจิทัลของเรา"

การจัดการสินทรัพย์มีเดียที่ทรงประสิทธิภาพด้วย Deep-learning Archiving Solution

Alibaba Cloud ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดตัว Media Archiving AI Solution ซึ่งเป็นโซลูชันที่ทำงานบนคลาวด์ที่มีฟังก์ชันการค้นหาด้วยภาพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ที่เป็นมัลติมีเดียได้โดยอัตโนมัติ และสามารถผลิตวิดีโอไฮไลท์ผ่านบริการจัดการสินทรัพย์มีเดียที่ขับเคลื่อนด้วย AI

โซลูชัน Media Archiving AI ของ IOC นี้ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเรื่องของการเก็บข้อมูลมีเดียของกีฬาต่าง ๆ การสร้างวิดีโอไฮไลท์โดยอัตโนมัติของโซลูชันนี้ขับเคลื่อนด้วย visual AI ของ Alibaba Cloud ซึ่งจะทำการระบุและรวบรวมช่วงเวลาที่ควรค่าแก่การจดจำในการแข่งขันชกมวย และยิงธนู ที่แข่งขันใน Paris 2024  ฟีเจอร์นี้จึงช่วยให้สื่อมวลชนมืออาชีพทั้งหลายสามารถเล่าเรื่องผ่านวิดีโอของตนเพื่อเพิ่มประสบการณ์การรับชมการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ให้กับผู้ชมทั่วโลก

นอกจากนี้อัลกอริธึม AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Alibaba Cloud ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำดัชนีและจัดหมวดหมู่คอลเลกชันภาพและเสียงการแข่งขันโอลิมปิกที่มีอายุหลายทศวรรษ ทำให้สามารถค้นหา Olympic Archive ได้มากขึ้น และแน่นอนว่าทำให้ค้นพบเนื้อหาได้มากขึ้น พร้อม ๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพเวิร์กโฟลว์ด้านการจัดการสินทรัพย์มีเดียต่าง ๆ

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้สนับสนุนแนวทางการใช้ AI (AI Agenda) ของ IOC ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ แนวคิดการใช้ AI ที่ทำงานอยู่บนคลาวด์ของเราออกแบบมาเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ให้กับสื่อมวลชนมืออาชีพ และผู้ติดตามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั่วโลก เรายังคงเดินหน้านำเสนอนวัตกรรมต่าง ๆ ของเรา ที่ช่วยทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเปิดตัว Smart Virtual Boxing ที่ Alibaba Wonder Avenue

ณ Alibaba Wonder Avenue (AWA), Alibaba Cloud ยังได้เปิดตัวโครงการ Smart Virtual Boxing ซึ่งใช้โมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ LLM Qwen ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Alibaba Cloud ทำการวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวและสมรรถนะในการแข่งขันของผู้เล่นแต่ละคนระหว่างการแข่งขันชกมวยเสมือนจริง (Virtual Boxing) โดยให้การคอมเม้นต์ผู้เล่นแต่ละคนได้แบบเรียลไทม์ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ทั้งยังให้การคาดการณ์สมรรถนะทางการแข่งขันของพวกเขาในรอบถัดไป นับเป็นการช่วยให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากขึ้น

เซลิน่า กล่าวเสริมว่า "กีฬาแบบเวอร์ชวลกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก สามารถเข้าถึงได้ง่าย และส่งเสริมให้เกิดความหลากหลายในการมีส่วนร่วมด้านกีฬามากขึ้น เรามุ่งมั่นขยายคุณประโยชน์ที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีให้ เข้าไปใช้ประโยชน์ทั้งกับการแข่งขันกีฬาแบบเดิม และอีสปอร์ต"

เน้นช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขัน ด้วยการรีเพลย์ภาพแบบสโลว์โมชัน 360 องศา

มีการนำ Multi-Camera Replay Systems by OBS Cloud ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) และ Alibaba Cloud มาใช้ระหว่างการแข่งขัน Paris 2024 เพื่อทำการรีเพลย์แบบสโลว์โมชัน 360 องศาและสามารถหยุดเฟรมได้ โดยฟุตเทจจะถูกส่งไปยังระบบคลาวด์ที่มีศักยภาพในการประมวลผลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Alibaba Cloud ซึ่งสามารถดึงฟุตเทจที่เลือกมาทำใหม่ และทำการเรนเดอร์ 3 มิติแบบเรียลไทม์ ก่อนที่ช่วงเวลาการเคลื่อนไหวของนักกีฬาที่เลือกไว้จะถูกแชร์เป็นรีเพลย์ ซึ่งช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับช่วงเวลาสำคัญ ๆ ของการแข่งขัน และเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม Content+ ของ OBS เพื่อให้ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขัน (Media Rights-Holders: MRHs) ทั้งหมดทำการการวิเคราะห์ได้อย่างครอบคลุม

ระหว่างการแข่งขัน Paris 2024 ระบบต่าง ๆ เหล่านี้ ได้ผลิตและส่งคลิปรีเพลย์หลายพันคลิป ครอบคลุมกีฬาหลายประเภท เช่น บาสเก็ตบอล ยิมนาสติก เทนนิส วอลเลย์บอลชายหาด และรักบี้แบบเจ็ดคน Multi-Camera Replay Systems เป็นส่วนหนึ่งของ OBS Cloud 3.0 ที่เพิ่งเปิดตัว และใช้เป็นวิธีการหลักในการส่งและเผยแพร่คอนเทนต์ในระยะไกล เพื่อสนับสนุน MRHs ในการรายงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมถึงพิธีเปิด Paris 2024 อันตระการตาที่ดึงดูผู้ชมนับสิบล้านคนทั่วโลก

Yiannis Exarchos, OBS Chief Executive Officer กล่าวว่า ?เทคโนโลยีของ Alibaba Cloud ช่วยให้เราบอกเล่าเรื่องราวของนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก และยังนำเรื่องราวและผู้คนทั่วโลกมารวมกันอย่างน่าตื่นเต้นและสร้างแรงบันดาลใจได้มากขึ้น การมีพันธมิตรเช่น Alibaba ช่วยให้เราสามารถทำความปรารถนาดังกล่าวเป็นจริงและมีคุณค่ากับเราอย่างมาก?

Cloud Memento เพิ่มการมีส่วนร่วมด้วยวิดีโอแอนิเมชัน

Alibaba Cloud ได้เปิดตัว Cloud Memento เครื่องมือที่สร้างจากนวัตกรรมล้ำหน้าที่เปลี่ยนภาพนิ่งของผู้คนให้เป็นวิดีโอภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงด้วยความช่วยเหลือของ AI เพื่อสร้างความสนุกสนานและให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมมากขึ้น แฟนกีฬาโอลิมปิกได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การพลิกโฉมด้วยเทคโนโลยีนี้ที่สถานที่สามแห่งคือ Eiffel Tower Stadium, Champs De Mars Arena และ Invalides

นอกจากจะได้เชียร์นักกีฬาคนโปรดจากขอบสนามแล้ว ผู้ชมยังสามารถนำวิดีโอของตัวเองที่กำลังเล่นกีฬาต่าง ๆ ที่มีแข่งขันในโอลิมปิก กลับบ้านได้ เช่น วิดีโอตัวเองเล่นกีฬายิงธนู วอลเลย์บอลชายหาด ยูโด และมวยปล้ำ ที่สร้างสรรค์โดยนวัตกรรมบนคลาวด์อัจฉริยะล่าสุดผ่าน Cloud Memento วิดีโอเหล่านี้ยังนำเสนอสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น หอไอเฟล โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะบนคลาวด์ทำการแปลงสแน็ปช็อต 2 มิติ ให้เป็นวิดีโอแอนิเมชันแบบไดนามิก โชว์การเคลื่อนไหวของกีฬาที่ซับซ้อนด้วยความสม่ำเสมอและต่อเนื่องอย่างน่าทึ่ง

การปรับสีภาพจากฟุตเทจโอลิมปิกอายุกว่าร้อยปี

Alibaba Cloud ช่วยฟื้นฟูและปรับสีฟุตเทจจาก Olympic Games Paris 1924 ทำให้ผู้ชมในปัจจุบันได้สัมผัสกับช่วงเวลาแสนพิเศษเหล่านี้ผ่านฟุตเทจที่มีคุณภาพดีขึ้นและมีสีสันสดใส นอกจากนี้ Alibaba Cloud ยังใช้เทคโนโลยีการปรับสีเพื่อสร้าง "To the Greatness of Her" ซึ่งเป็นภาพยนตร์สั้นที่มีความยาว 8 นาที ไฮไลท์วิวัฒนาการของความเท่าเทียมทางเพศในแวดวงกีฬา ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้นำเสนอภาพถ่ายของนักกีฬาหญิงที่โด่งดังที่ได้รับการบูรณะและปรับสีใหม่ และได้จัดแสดง ณ Alibaba Evening ในกรุงปารีส

โซลูชันด้านความยั่งยืน ลดการสิ้นเปลืองพลังงานระหว่างการแข่งขัน

Alibaba Cloud ยังได้สนับสนุน IOC ให้ใช้ Energy Expert ซึ่งเป็นโซลูชันของบริษัทที่ช่วยขับเคลื่อนความยั่งยืน เพื่อช่วยวัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าในสถานที่จัดการแข่งขัน Paris 2024 ทั้งนี้ Energy Expert มีความชาญฉลาดและบูรณาการอยู่บนคลาวด์ บวกกับโมเดล deep-learning based AI จาก Alibaba Cloud ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลคาดการณ์ของสถานที่ต่าง ๆ อย่างเจาะจง และให้คำแนะนำต่าง ๆ เช่น การปรับความต้องการด้านพลังงานให้เหมาะสม เพื่อให้การแข่งขันในอนาคตสามารถลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นให้เหลือน้อยที่สุด


แท็ก อินเทล   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ