“โกลเบล็ก” คัดหุ้นเด่นเข้าคำนวณดัชนี MSCI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 16:30 —ThaiPR.net

“โกลเบล็ก” คัดหุ้นเด่นเข้าคำนวณดัชนี MSCI

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Sideway เกาะติดสถานการณ์การวินิจฉัยคดีนายกเศรษฐาวันนี้ (14 ส.ค.) และการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียนวันสุดท้าย จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,280-1,320 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่เข้าคำนวณใน MSCI ซึ่งจะมีผล 2 ก.ย. 2567 นี้

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway นักลงทุนเกาะติดสถานการณ์ทางการเมืองที่สำคัญในวันนี้ (14 ส.ค.) โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีนายกเศรษฐา รวมทั้งการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงาน รับราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นแรง จากความกังวลความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีโอกาสกลับมาอีกครั้ง จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,280-1,320 จุด

อีกทั้งประเด็นความเสี่ยงจากความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นหลังสหรัฐเตรียมกำลังส่งทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลางเพื่อปกป้องอิสราเอล และล่าสุดทางรัสเซียอพยพประชาชนออกจากอีกภูมิภาคหนึ่งที่อยู่ติดกับยูเครน หลังจากยูเครนเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ชายแดนเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ยูเครนทำการโจมตีรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นสงครามในปี 2565

ขณะเดียวกันทาง WHO ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (monkeypox) หรือ mpox ที่เพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกา และได้มีการส่งสัญญาณว่าอาจประกาศให้การระบาดครั้งนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่สำคัญ

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ยังคงต้องจับตาต่อได้แก่ วันนี้ (14 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดีนายกฯเศรษฐา วันสุดท้ายบจ.ส่งงบการเงินรายไตรมาสงวดสิ้นสุดเดือนมิ.ย.67 สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย วันที่ 19 ส.ค. สภาพัฒน์แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/67 ของประเทศไทย วันที่ 21 ส.ค. ประชุมกนง. ครั้งที่ 4/2567 วันที่ 28-30 ส.ค. Thailand Focus 2024 ?Adapting to a Changing World? ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตาวันนี้ (14 ส.ค.) ทางอียู รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/67 (ประมาณการครั้งที่ 2) สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 15 ส.ค. ญี่ปุ่น รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการเบื้องต้น) สหรัฐ รายงานยอดค้าปลีกเดือน การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. วันที่ 22-24 ส.ค. การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่เข้าคำนวณใน MSCI ซึ่งจะมีผล 2 ก.ย. 2567 โดย MSCI Global Standard Indexes ไม่มีหุ้นเข้า แต่มีหุ้นที่ถูกนำออก ได้แก่ AWC, EA, GPSC, IVL, และ MSCI Small Cap Indexes มีหุ้นเข้าคำนวณได้แก่ BJC, EA (ย้ายมาจาก Global Standard Indexes), KAMART และ TLI ส่วนหุ้นที่มีการนำออก ได้แก่ BA, BYD, EPG, NEX, ORI, PTG, RBF, THANI, SC, SJWD, SKY, SNNP และ THCOM

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ งบดุลเฟด ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธรกิจขนาดเล็ก ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ดัชนีภาคการผลิต ยอดสร้างบ้าน ยอดดุลการค้า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และณ์ดัชนีเงินเฟ้อ โดยตลาดยังคาดหวังให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยราว 0.50% ในการประชุมเดือน ก.ย. รวมทั้งปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นหลังยูเครนรุกเข้าไปในรัสเซีย เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาทองคำ โดยคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 2,400-2,500 $/Oz แนะนำเก็งกำไรในกรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ