บลจ.อีสท์สปริง เปิดตัวกองทุน Alpha Bonds ลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก IPO 13-19 ส.ค.นี้ ชูกลยุทธ์ลงทุน Absolute Return สร้างโอกาสเติบโตบนความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 10:11 —ThaiPR.net

บลจ.อีสท์สปริง เปิดตัวกองทุน Alpha Bonds ลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก IPO 13-19 ส.ค.นี้ ชูกลยุทธ์ลงทุน Absolute Return สร้างโอกาสเติบโตบนความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริง เปิดเผยว่า จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ส่งผลต่อสภาวะการลงทุน บลจ.อีสท์สปริง ได้เพิ่มทางเลือกใหม่ด้วยการเปิดตัว กองทุนเปิดอีสท์สปริง Alpha Bonds (ES-ALPHABONDS) ผ่านการลงทุนในกองทุนหลัก DNCA Invest Alpha Bonds ในหน่วยลงทุนชนิด Class H-I USD ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก ด้วยอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน บริหารจัดการโดย DNCA Finance และลงทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกองทุนหลักมีกลยุทธ์การลงทุนที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกได้ในทุกสภาวะตลาด (Absolute Return Fund) โดยเปิดเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 13-19 สิงหาคม 2567 นี้ มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้กองทุนหลัก DNCA Invest Alpha Bonds มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนสุทธิที่สูงกว่าดัชนี The Secured Overnight Financing Rate (SOFR) +2% ในช่วงระยะเวลาการลงทุนมากกว่า 3 ปี โดยมีค่าความผันผวน (volatility) ต่ำกว่า 5% ในสภาวะตลาดปกติ รวมถึงการพิจารณาการลงทุนโดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

จุดเด่นของกองทุน DNCA Invest Alpha Bonds คือเน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วโดยเฉพาะกลุ่ม OECD เช่น อเมริกาเหนือและยุโรป (โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2567 มี average rating = A+) มีการบริหารจัดความเสี่ยงที่ดี โดยควบคุมความผันผวนให้ต่ำกว่า 5% ขณะเดียวกันผู้จัดการกองทุนหลักสามารถปรับอายุเฉลี่ยพอร์ตได้ตั้งแต่ -3 ถึง +7 ปี โดยมิได้จำกัดอายุของตราสารแต่ละตัว เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีไม่ว่าในช่วงที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้นหรือลง นอกจากนี้กองทุนหลักยังมีผลการดำเนินงานที่ดี และได้รับการจัดอันดับ Morningstar ที่ระดับ 5 ดาว (ที่มาของข้อมูล: Morningstar ณ กรกฎาคม 2567) และมีค่าสหสัมพันธ์กับกองทุนตราสารหนี้ทั่วไปในระดับที่ต่ำ (Low correlation) ซึ่งเหมาะกับการกระจายการลงทุนที่ดี ตลอดจนผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์จาก DNCA ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารกองทุนตราสารหนี้, ตราสารทุน ผสม และเป็นหนึ่งในบริษัทลูกของบลจ.ชั้นนำระดับโลก Natixis Investment (ที่มาของข้อมูล: DCNA ณ พฤษภาคม 2567)

บลจ.อีสท์สปริง มีมุมมองต่อการลงทุนแบบ Absolute Return Bond Fund ว่ามีความน่าสนใจกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจาก 1.วัฎจักรในการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน 2.ความไม่สงบในตะวันออกกลางและสงครามการค้ารวมถึงผลการเลือกตั้งที่อาจส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อที่สูงขึ้น 3. ความไม่แน่นอนสูงโดยสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจึงเป็นโอกาสและความเสี่ยงในตลาดตราสารหนี้และ FX และ 4.อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้แต่ละประเภทและอายุมีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน

?กองทุนเปิดอีสท์สปริง Alpha Bonds เป็นกองทุนรวมลักษณะพิเศษประเภทกองทุนรวมฟีดเดอร์ (Feeder Fund) ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ซึ่งลงทุนในกองทุนหลักที่มีกลยุทธ์การลงทุนที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกได้ในทุกสภาวะตลาด มีความยืดหยุ่นในการลงทุนสูง และมีการจัดการบริหารความเสี่ยงที่ดีทำให้สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอท่ามกลางความไม่แน่นอนของสภาวะตลาด จึงเหมาะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถรับความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมไปลงทุนซึ่งอาจปรับตัวลดลงจนต่ำกว่ามูลค่าที่ลงทุนและทำให้ขาดทุนได้ รวมถึงผู้ที่สามารถลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว โดยคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นทั่วไป ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวจะมีการป้องความเสี่ยงค่าเงินแบบดุลยพินิจ ? นางสาวดารบุษป์ กล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eastspring.co.th หรือโทร 1725 ในวันและเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบลจ.อีสท์สปริง หรือผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง

กองทุนรวมนี้มีความเสี่ยงซับซ้อน มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรขอข้อมูลและคำแนะนำจากผู้แนะนำการลงทุน โดยทำความเข้าใจลักษณะ เงื่อนไข โครงสร้างการจ่ายผลตอบแทน และความเสี่ยงของกองทุนรวม ก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งกองทุนรวมนี้อาจพิจารณาลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการ หรืออาจลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ดังนั้น กองทุนรวมนี้จึงมีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนรวมอื่นจึงเหมาะสมกับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงและสามารถรับความเสี่ยงได้มากกว่าผู้ลงทุนทั่วไป อนึ่ง เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ และกองทุนมีความเสี่ยงที่สำคัญ เช่น ความเสี่ยงจากความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกตราสาร ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือทางการเงิน และความเสี่ยงทางด้านสภาพคล่อง เป็นต้น ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ