SSP โชว์ผลงานครึ่งปีแรกกำไร 381 ล้านบาท ส่งซิกครึ่งปีหลัง High season หลังสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลมขยายตัว บอร์ดฯ อนุมัติเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าไต้หวัน 38 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 10:20 —ThaiPR.net

SSP โชว์ผลงานครึ่งปีแรกกำไร 381 ล้านบาท ส่งซิกครึ่งปีหลัง High season หลังสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลมขยายตัว บอร์ดฯ อนุมัติเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าไต้หวัน 38 MW

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดผลดำเนินงานครึ่งแรกปี 2567 มีกำไร 381 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ?วินชัย? Q2/67 ได้เต็มไตรมาส อานิสงส์ Q4/67 วินชัย เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นหนุนผลงานโตต่อเนื่อง ฟากบิ๊กบอส ?วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์? ระบุ พร้อมลงทุนเพิ่มหลังบอร์ดฯ อนุมัติเข้าลงทุนวินฟาร์มไต้หวันเพิ่มอีก 38 MW งบไม่เกิน 3,778 ล้านบาท เสริมพอร์ตโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ในไตรมาส 2/2567 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2567) มีรายได้จากการขายและให้บริการ 816.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1 % เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรหลักจากการดำเนินงานอยู่ที่ 127.7 ล้านบาท ขณะที่ งวด 6 เดือนของปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,639.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6 % เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรหลักจากการดำเนินงานอยู่ที่ 381.1 ล้านบาท

สำหรับ รายได้ของบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีก่อนหน้า มาจากการรับรู้รายได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม ?วินชัย? ขนาด 45 เมกะวัตต์ ได้เต็มไตรมาส เข้ามาช่วยสนับสนุนภาพรวมรายได้เติบโต แม้จะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น นอกจากนี้ ธุรกิจให้บริการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป (EPC) ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากฐานลูกค้าที่ขยายเพิ่มขึ้นทั้งประเทศไทยและอินโดนีเซีย รวมกับรายได้จากธุรกิจ Flexible Packaging ที่เข้ามาหนุนรายได้ในไตรมาส 2

ทั้งนี้ หลังจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของวินชัย ตั้งแต่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ภาพผลประกอบการของบริษัทฯ จะเปลี่ยนไปโดดเด่นในช่วง Q1 และ Q4 ตามช่วงไฮซีซั่นของวินชัย ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ SPN ในประเทศไทยที่ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้า (Availability Factor) ลดลงในไตรมาสนี้ เป็นอีกปัจจัยที่กระทบต่อผลการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเตรียมแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงไฟฟ้า (Repowering) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยมั่นใจว่าเป็นจังหวะที่ดีในการลงทุน เนื่องจากต้นทุนของอุปกรณ์ถูกลงและประสิทธิภาพดีขึ้น

ขณะที่ ความคืบหน้าโครงการในครึ่งปีแรกเป็นไปตามแผน การก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ LEO 2 ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 22 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินงานใน Q4/68 และได้เข้าลงทุนในโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวันขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 17 เมกะวัตต์ รวมถึงจัดตั้งบริษัทร่วมทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท ลัคกี้ คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ด้วยปริมาณไฟฟ้าเสนอขาย PEA 8.9 เมกะวัตต์

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2567 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไต้หวันขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 38 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมืองผิงตง ประเทศไต้หวัน ด้วยมูลค่าการลงทุนจำนวนไม่เกิน 3,778 ล้านบาท

นอกจากนั้น ในส่วนของการปรับพอร์ตเงินลงทุน บริษัทฯ ได้รับข้อเสนอที่น่าสนใจจากหลายสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถลดต้นทุนทางการเงินและขยายฐานเงินลงทุนได้กว่าเท่าตัว จากการเป็นธุรกิจพลังงานทดแทนซึ่งมีโอกาสเติบโตสูง ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลงเข้ามาช่วยสนับสนุนการลงทุนรอบใหญ่ของ บริษัทฯ โดยปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิตอยู่รวมที่ 282 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าเติบโตกว่า 600 เมกะวัตต์ในปี 2571

?บริษัทฯ อยากให้นักลงทุนมองว่า SSP ลงุทนโรงไฟฟ้าทุกประเภท เพราะเราตั้งใจเป็น Renewable หรือ พลังงานที่ไม่มีวันหมด โดยเราจะพิจารณาเลือกลงทุนในโครงการที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า สามารถสร้างความสม่ำเสมอของกระแสเงินสดได้อย่างมั่นคง ปัจจุบัน บริษัทฯ มีแผนขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และมีโครงการอื่นๆ ในมือที่รอพัฒนา เช่น โครงการวินฟาร์มในประเทศฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ โครงการโซล่าร์ฟาร์มไต้หวันเฟส 2 รวมไปถึงการลงทุนตามแผน PDP ของประเทศไทย ที่คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในสิ้นปี 2567 นี้? นายวรุตม์ กล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ