IP ส่งซิกแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังสดใส หนุนรายได้รวมทั้งปี 67 โตตามเป้า โชว์ผลงานครึ่งปีแรก รายได้โตเฉียด 940 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 11:34 —ThaiPR.net

IP ส่งซิกแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังสดใส หนุนรายได้รวมทั้งปี 67 โตตามเป้า โชว์ผลงานครึ่งปีแรก รายได้โตเฉียด 940 ลบ.

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา ส่งซิกแนวโน้มธุรกิจครึ่งหลังปี 2567 สดใส หนุนภาพรวมรายได้ทั้งปีโตตามเป้า กางผลงานครึ่งปีแรก กวาดรายได้รวมโตเฉียด 940 ล้านบาท อานิสงค์ยอดขายลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลเพิ่มกว่า 12% ขณะที่ธุรกิจร้านขายยาโตแกร่งกว่า 17%  โชว์ยอดขายสาขาเดิมโดดเด่นเติบโต 25% เร่งเดินหน้าขยายสาขาร้าน Lab Pharmacy เป็น 40 สาขาภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเร่งโครงการยาตา และการวิจัยยีนบำบัด เล็งส่งผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ปั้มยอดขายเพิ่มช่วงที่เหลือของปี

ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบครบวงจร สำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ว่า มีแนวโน้มเติบโตสดใสกว่าครึ่งปีแรก จากการเร่งขยายสาขาร้านยาภายใต้แบรนด์ ?Lab Pharmacy? เพิ่มจาก 34 สาขาในปัจจุบัน เป็น 40 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเดินหน้าคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพต่อยอดการเติบโต ซึ่งล่าสุดเตรียมส่งผลิตภัณฑ์เวชสำอางทำตลาดเพิ่มยอดขายในช่วงที่เหลือของปี มั่นใจภาพรวมทั้งปี 2567 รายได้รวมเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

โดยล่าสุดผลงานช่วงครึ่งแรกของปี 2567 รายได้รวมเติบโตแตะ 937 ล้านบาท โดยตามการเติบโตโดดเด่นของยอดขายจากลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลกว่า 12% แตะ 112 ล้านบาท รวมถึงกลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ ?Lab Pharmacy? ที่เพิ่มขึ้น 17% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มาอยู่ที่ราว 332 ล้านบาท ซึ่งยอดขายจากสาขาเดิม (Same Store Sales Growth : SSSG) เติบโตสูงถึง 25%

ขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นราว 7% อยู่ที่ 900 ล้านบาท จากต้นทุนขายและบริการที่เพิ่มขึ้นราว 4% อยู่ที่ 583 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 217 ล้านบาท สาเหตุสำคัญมาจากค่าโฆษณาของผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์, กลุ่มโภชนเภสัช/อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง, ค่าคอมมิชชั่น, ค่าใช้จ่ายในการขนส่งและกระจายสินค้า รวมไปถึงเงินเดือนและค่าใช้จ่ายจากฝ่ายขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาและค่าเช่าพื้นที่ของธุรกิจร้านขายยา ทำให้เหลือกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท จากการนำไปลงทุน โฆษณาสร้างแบรนด์และขยายสาขาร้านยา

?ภาพรวมในปี 2567 ยังคงเป็นช่วงแห่งการลงทุน เพื่อต่อยอดการเติบโตที่มั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามจากแผนที่วางไว้ เชื่อมั่นว่า แนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังของปีจะดีกว่าครึ่งปีแรก และจากที่บริษัทฯได้พิจารณาทยอยปรับลดงบโฆษณาลงนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 จะทำให้มาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้น? ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุด ในปี 2567 บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งโครงสร้างธุรกิจใหม่ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจลูกค้าโรงพยาบาล (Hospital Market), 2.กลุ่มธุรกิจลูกค้าผู้บริโภค (Consumer Market), 3.กลุ่มธุรกิจดูแลและส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Animal Healthcare), 4.กลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ ?Lab Pharmacy? และ5.กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและคลีนิค (Hospital Business)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ