EGCO Group รับรู้กำไรจากการดำเนินงาน Q2/67 กว่า 1,800 ลบ. และ 6M/67 กว่า 3,400 ลบ. ย้ำปิดจ๊อบก่อสร้าง Yunlin ปีนี้ มั่นใจพร้อมยื่นประมูลโครงการ RE รอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 14:04 —ThaiPR.net

EGCO Group รับรู้กำไรจากการดำเนินงาน Q2/67 กว่า 1,800 ลบ. และ 6M/67 กว่า 3,400 ลบ. ย้ำปิดจ๊อบก่อสร้าง Yunlin ปีนี้ มั่นใจพร้อมยื่นประมูลโครงการ RE รอบใหม่

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 มีกำไรจากการดำเนินงาน 1,819 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,393 ล้านบาท ในขณะที่ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2567 มีกำไรจากการดำเนินงาน 3,410 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3,055 ล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในต่างประเทศ และ APEX ที่รับรู้รายได้จากการขายหุ้นในโครงการพลังงานหมุนเวียน 2 โครงการ สำหรับการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง เชื่อมั่นมีโอกาสลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน เพื่อสร้าง Quick Win ด้านรายได้และเสริมความแข็งแกร่งในทันที รวมทั้งยืนยันความมั่นใจและความพร้อมยื่นประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศรอบใหม่ การก่อสร้าง Yunlin ในไต้หวัน เสร็จปีนี้ตามแผน และคาดรู้ผลการเจรจาสัญญาใหม่ของโรงไฟฟ้า Quezon ในฟิลิปปินส์ ภายในปีนี้

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group เปิดเผยว่า ?ภาพรวมการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปี 2567 EGCO Group ยังคงสามารถบริหารจัดการ Portfolio โรงไฟฟ้าและต้นทุนเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายมากขึ้น รวมทั้งสามารถบริหารจัดการโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ สำหรับโครงการ Yunlin โรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน ได้ติดตั้งเสากังหันลม (Monopiles) ครบ 80 ต้น เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่งานก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ สามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยปัจจุบันได้ติดตั้งกังหันลม (Wind Turbine Generators - WTGs) เสร็จแล้ว 66 ต้น ซึ่งได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วทั้งสิ้น 47 ต้น คิดเป็นกำลังผลิตติดตั้งรวม 376 เมกะวัตต์?

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 EGCO Group มีรายได้รวม 11,511 ล้านบาท ในขณะที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 1,819 ล้านบาท โดยปัจจัยบวกมาจากผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ในต่างประเทศ ได้แก่ Yunlin ในไต้หวัน และ Nam Theun 2 ใน สปป.ลาว ประกอบกับ APEX ในสหรัฐอเมริกา มีการรับรู้รายได้จากการขายหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Mulligan และพลังงานลม Great Pathfinder ในสัดส่วน 75% โดยในไตรมาสนี้ EGCO Group มีกำไรสุทธิ 1,393 ล้านบาท

ในขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 EGCO Group มีรายได้รวม 22,871 ล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงานรวม 3,410 ล้านบาท โดยปัจจัยบวกมาจากผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในต่างประเทศตามที่กล่าวข้างต้น โดยครึ่งปีแรกของปีนี้ EGCO Group มีกำไรสุทธิ 3,055 ล้านบาท

?การลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ EGCO Group ยังคงขับเคลื่อนการเติบโตภายใต้กลยุทธ์ ?4S? ที่มุ่งเน้นลงทุนในรูปแบบ M&A ในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมถึงธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องที่เป็นสินทรัพย์คุณภาพสูง มีผลตอบแทนดี และสามารถรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นฐานกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งกว่า 34,000 ล้านบาท และนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงในทุกมิติ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทายมากขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ EGCO Group มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญของปีนี้ นั่นคือ การก่อสร้าง Yunlin ให้เสร็จสมบูรณ์ครบทั้งหมด 80 ต้น กำลังผลิตรวม 640 เมกะวัตต์ และการเจรจาสัญญาใหม่ของโรงไฟฟ้า Quezon ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดสัญญา รวมทั้งมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศ กำลังผลิตประมาณ 3,600 เมกะวัตต์ ส่วนขยาย ที่ภาครัฐจะเปิดเพิ่มเติมในรอบที่ 2? ดร.จิราพร กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ EGCO Group

ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 7,003 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,447 เมกะวัตต์ (คิดเป็น 21% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่ง เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าและโครงการต่างๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ?ESCO? ให้บริการงานเดินเครื่อง บำรุงรักษา วิศวกรรม ก่อสร้าง อนุรักษ์พลังงาน และการฝึกอบรมแก่โรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ?CDI? ในอินโดนีเซีย ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ?TPN? โครงการนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ?ERIE? บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม ?Innopower? และบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน ?Peer Power? ทั้งนี้ EGCO Group ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Dow Jones Sustainability Index (DJSI) มา 4 ปีต่อเนื่อง (2563-2566) สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ EGCO Group เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.egco.com และ www.facebook.com/EGCOGroup


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ