นักดับเพลิงจิตอาสา “ภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม” เดินหน้าสานต่อความตั้งใจมอบความรู้ป้องกันอัคคีภัยให้กับเยาวชน อย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday August 15, 2024 14:07 —ThaiPR.net

นักดับเพลิงจิตอาสา “ภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม” เดินหน้าสานต่อความตั้งใจมอบความรู้ป้องกันอัคคีภัยให้กับเยาวชน อย่างต่อเนื่อง

นายภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมทีมกลุ่มอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยหน่วย เหนือ 43-00 วัฒนะ 01 ดอนเมือง ลงพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี  เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านถ้ำ ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง   ภายใต้ ?โครงการข้าวจานน้ำขวดพาน้องหนีไฟ?  เพื่อไปฝึกสอนให้ความรู้การป้องกันอัคคีภัยเบื้องต้น ให้กับเด็กนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ในเรื่องการเตรียมตัวอพยพ การรวมพล   วิธีการแจ้งเตือนภัย การติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเตรียมความพร้อม ในการรับมือหากเกิดเหตุไฟไหม้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวันและลดความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิต

นายภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม กล่าว ?การนำความรู้เรื่องการดับเพลิงเบื้องต้นไปสอนให้กับเยาวชนถือว่าเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผมและทีมอาสาสมัครได้มีความตั้งใจที่จะให้เด็กๆ ร่วมถึงผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้วิธีที่จะสามารถป้องกัน และเอาตัวรอดหากมีเหตุเกิดเพลิงไหม้  ไม่ว่าจะเรื่องอุปกรณ์อย่างถังดับเพลิงและวิธีการใช้งาน จุดติดตั้ง วิธีดูแลพร้อมใช้งาน ร่วมไปถึงการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ  เมื่อติดอยู่ในสถานที่เกิดเพลิงไหม้  เพื่อเป็นการลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในโรงเรียน  ที่พักอาศัย หรือสถานที่ต่างๆ การป้องกันเบื้องต้นหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น สามารถเอาตัวรอด และยังช่วยเหลือผู้อื่นได้ในระดับหนึ่ง

การเดินทางทุกครั้งที่ไปสอนให้ความรู้ทักษะต่างๆ ของการป้องกันอัคคีภัย พวกเราในฐานะ  นักดับเพลิงและทีมอาสาสมัคร มีความตั้งใจถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับและนำไปปฏิบัติได้   ซึ่งเป็นสิ่งที่ควร ค่าแก่การกระทำ แม้ว่าจะต้องแลกกับเวลาส่วนตัว แต่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นคุ้มค่ามาก ที่ได้ช่วยเหลือสังคม เพราะแต่ละครั้งที่มีเหตุเกิดไฟไหม้นำมาซึ่งการสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตค่อยข้างมาก?

โดยปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ในโรงเรียน การเสียดสี ของกิ่งไม้ การทับถมของสิ่งปฏิกูลต่างๆ จนเกิดเป็นความร้อน หรือเกิดจากความประมาท ขาดความรู้ ความระมัดระวัง และความ  เท่าไม่ถึงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ