กทม. เร่งสำรวจ-จัดระเบียบคนไร้บ้าน ตรวจตราความปลอดภัยริมคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวทั่วไป Thursday August 15, 2024 15:01 —ThaiPR.net

กทม. เร่งสำรวจ-จัดระเบียบคนไร้บ้าน ตรวจตราความปลอดภัยริมคลองผดุงกรุงเกษม

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมว่า สำนักงานเขตปทุมวันได้ประสานความร่วมมือสำนักพัฒนาสังคม กทม. สำรวจตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งพบมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลไร้ที่พี่ง เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว ซึ่งพบคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนตลอดแนวริมคลองและนำเสื้อผ้ามาตากแขวนตามต้นไม้ วางสัมภาระกองริมทาง และมีขยะตกค้างบริเวณทางเดินและพุ่มไม้ ซึ่งอาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม. เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราจุดเสี่ยงอาชญากรรมบริเวณทางเดินริมคลองฯ ซึ่งได้ติดตั้งตู้เขียวจุดเสี่ยงภัย มีคิวอาร์โค้ดบันทึกการตรวจของเจ้าหน้าที่เทศกิจ รวมถึงตรวจตรากวดขันห้ามไม่ให้บุคคลนอนและห้ามไม่ให้บุคคลติดตั้ง ตาก วางสิ่งใด ๆ ในที่สาธารณะ บริเวณท่าเรือและทางเดินริมคลองฯ หากพบจะให้บุคคลดำเนินการแก้ไข โดยการเก็บและทำความสะอาดให้เรียบร้อย อีกทั้งได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณทางเดินเท้าริมคลองฯ ขอความร่วมมือให้ประชาชนผู้ใจบุญแจกอาหารในบริเวณที่ กทม. กำหนดเท่านั้น คือ บริเวณตรอกสาเก ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร ทั้งนี้ หากพบบุคคลเร่ร่อน หรือไร้ที่พึ่งในพื้นที่สาธารณะ สามารถแจ้งปัญหาโดยตรงได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านไม่ให้หลับนอนในที่สาธารณะบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมตลอดแนวในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยห้ามติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดบริเวณต้นไม้ และห้ามตั้งวางกองสิ่งของในที่สาธารณะ ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่กวดขันดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา นอกจากนั้น ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม. เช่น พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด


แท็ก ปทุมวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ